Dùng xăng pha nước chạy xe máy để tiết kiệm nhiên liệu sẽ không còn là điều huyễn hoặc khi nghiên cứu "Sử dụng hỗn hợp nhiên liệu xăng - nước dành cho xe gắn máy" được ứng dụng.
Nhóm nghiên cứu bên chiếc xe máy chạy bằng 3 nước - 1 xăng. - Ảnh: Khoa Học & Đời Sống.
Đây là công trình do nhóm nghiên cứu khoa Cơ khí động lực, trường Cao đẳng công nghệ thuộc Đại học Đà Nẵng và các sinh viên Pháp thực hiện. Chiếc xe Suzuki 125 được dùng làm "thí nghiệm" và đến ngày 10/7 đã khởi động thành công và chạy ổn định trên đoạn đường 4 km.
Anh Trần Lực Sĩ, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết, động cơ được khởi động nóng máy bằng xăng "mồi". Sau khoảng 5 phút, hỗn hợp nước - xăng đạt được nhiệt độ yêu cầu và hóa hơi sẽ được cung cấp cho động cơ thay xăng "mồi".
Sự khác biệt của chiếc xe nằm ở hệ thống điều phối hỗn hợp nhiên liệu. Nhiên liệu nước pha xăng và khí xả được đưa vào bình phản ứng chuyển hóa thành khí đốt, dẫn qua các van tiết lưu chân không cấp cho động cơ hoạt động.
Theo anh Sĩ, nếu được ứng dụng rộng rãi, điều này sẽ góp phần giải quyết vấn đề cạn kiệt nguồn nhiên liệu dầu mỏ, đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ cho động cơ do nhiên liệu được cấp ở dạng khí, giảm chi phí đối với người tiêu dùng.
Theo nhóm nghiên cứu, cuối tháng 8 này, công trình này sẽ được công bố chính thức. Tuy nhiên, để được ứng dụng rộng rãi, nó cần tiếp tục hoàn thiện và qua đánh giá của giới khoa học nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật trong quá trình vận hành.
Theo Khoa Học & Đời Sống