Thứ Hai, 07/10/2024 13:24 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012:
Trường địa phương hút thí sinh
Thứ Tư, 25/04/2012 14:00 CH

Do tác động của suy thoái kinh tế, lạm phát vài năm gần đây nên mặc dù các ngành kinh tế vẫn nhiều sức hút nhưng không hút thí sinh như những năm trước. Bên cạnh đó, công tác tư vấn tuyển sinh đã tác động đến nhận thức của thí sinh nên năm nay thí sinh đã cân nhắc kỹ khi chọn trường, ngành chứ không nộp “đại” hồ sơ như trước.

 

thay-tro-120425.jpg

Năm 2012, nhiều thí sinh chọn trường đại học, cao đẳng địa phương để dự thi. Trong ảnh: Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) ôn tập môn Toán - Ảnh: T.HẰNG

CHỌN TRƯỜNG VỪA SỨC

 

Trong những năm qua, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính là những ngành có nhiều cơ sở đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất. Xét trên bình diện chung của cả nước, năm 2012, lượng thí sinh đăng ký dự thi vào nhóm ngành kinh tế vẫn áp đảo. Riêng đối với Phú Yên, năm nay, lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào nhóm ngành kinh tế giảm. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, tổng hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng nộp tại Sở GD-ĐT năm 2012 là hơn 20.500 hồ sơ, ít so với năm 2011 khoảng 1.000 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ đăng ký dự thi đại học khoảng 15.000 hồ sơ, cao đẳng 5.600 hồ sơ. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Phú Yên, năm nay, tình trạng thí sinh nộp nhiều hồ sơ đăng ký dự thi vào nhiều trường giảm hẳn. Việc chọn ngành, chọn trường của thí sinh cũng phong phú hơn, không còn tình trạng đổ xô vào khối ngành kinh tế như những năm trước.

 

Đại diện nhiều trường THPT cho biết, trung bình mỗi học sinh làm 2 hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng và việc chọn trường cũng khá đa dạng. Đối với Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đa phần học sinh các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học tập trung vào các trường tốp trên như Đại học Bách khoa, Đại học Y dược, Đại học Ngân hàng, Đại học Ngoại thương… Trong khi học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trãi tập trung nhiều vào các trường tốp giữa, chỉ có một số học sinh giỏi mới chọn các trường ở tốp trên.

 

Ông Trần Đức Phúc, Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, học sinh đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng hơn đối với những ngành, trường dự định sẽ học và sự cân nhắc đó xuất phát từ sở thích cá nhân, tố chất và khả năng học tập. Cùng một ngành kinh tế cụ thể nhưng với học sinh có học lực giỏi sẽ chọn những trường có điểm chuẩn tuyển sinh cao vì ở đó chất lượng đào tạo đã được khẳng định; học sinh có học lực trung bình hoặc khá thì chọn trường có điểm chuẩn tuyển sinh chỉ bằng điểm sàn. Trong các năm qua, xu hướng thí sinh thích chọn ngành kinh tế là do nhu cầu nhân lực của các ngành này rất lớn. Dễ kiếm việc làm và mức lương cao cũng là một trong những yếu tố cơ bản khiến các ngành kinh tế hấp dẫn thí sinh. Tuy nhiên, do tác động của suy thoái kinh tế, lạm phát vài năm gần đây nên năm nay mặc dù các ngành kinh tế vẫn nhiều sức hút nhưng không hút thí sinh như trước.

 

thi-sinh120425.jpg

Học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: M.THÚY

TRƯỜNG ĐỊA PHƯƠNG HÚT THÍ SINH

 

Lâu nay các trường đại học, cao đẳng tại địa phương vẫn được coi là yếu thế, song năm nay thì khác, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn Phú Yên tăng. Cụ thể, Trường đại học Phú Yên: 1.342 hồ sơ, tăng hơn 200 hồ sơ; Trường đại học Xây dựng Miền Trung tuyển sinh đại học năm đầu tiên với hai ngành đào tạo: Kiến trúc, Kỹ thuật công trình xây dựng với 600 chỉ tiêu và đã có 1.173 hồ sơ dự thi; Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa: 2.453 hồ sơ, tăng gấp đôi so với năm 2011.

 

Ông Châu Lý Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), cho biết: “Trước khi học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng, trường đã tư vấn và nhắc nhở học sinh nên chọn những ngành học yêu thích và phù hợp với sức học của mình. Với nhóm ngành kinh tế, dự báo từ 4-5 năm tới, sinh viên tốt nghiệp sẽ khó xin việc vì cung vượt xa cầu. Nhà trường cũng khuyên học sinh nên cân nhắc lựa chọn những ngành học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh dự thi để giảm chi phí học tập cho gia đình”.

 

Để thu hút thí sinh, trong nhiều năm trở lại đây các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Phú Yên đã mở rộng các ngành đào tạo với nhiều khối thi nhằm tuyển đủ thí sinh đầu vào. Theo phân tích của một số giáo viên lâu năm, những năm gần đây học sinh ít mặn mà với khối C. Số lượng học sinh học ban Khoa học Tự nhiên nhiều hơn ban Khoa học Xã hội, thậm chí có trường không có ban Khoa học Xã hội. Trong nhiều năm trở lại đây, xu hướng thí sinh “quay lưng” với khối C ngày càng được thể hiện rõ. Bởi vì thí sinh cũng đã thực tế hơn về việc làm sau khi ra trường với khối C hiện nay rất khó khăn. Do đó, khi mở rộng ngành đào tạo, các trường cũng mở rộng khối tuyển sinh như thay vì thi khối C, các trường tuyển thêm khối D1, cũng có môn Văn nhưng không có các môn học thuộc bài như Lịch sử, Địa lý mà thay vào đó là môn tiếng Anh, Toán để học sinh lựa chọn.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek