Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Học sinh giỏi quốc gia ở trường dân lập
Thứ Tư, 14/03/2012 11:00 SA

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012, Phú Yên có 60 học sinh tham dự và có 19 học sinh đạt giải. Trong 19 học sinh đạt giải này có duy nhất một học sinh trường dân lập đạt giải khuyến khích, đó là học sinh Trần Trọng Nhân, lớp 12S4 Trường THPT Duy Tân (TP Tuy Hòa).

 

nhan120314.jpg

Trần Trọng Nhân trong một giờ học tại Trường THPT Duy Tân - Ảnh: T.HẰNG

Năm 2009, Trường THPT Duy Tân cũng đã có một học sinh đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Cho đến nay, đây là trường dân lập duy nhất trên địa bàn tỉnh có học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Bấy lâu nay, giải học sinh giỏi quốc gia phần lớn thuộc về học sinh trường chuyên. Các trường THPT “tốp trên” thỉnh thoảng cũng có học sinh đạt giải nhưng chiếm tỉ lệ thấp. Với việc đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, Trần Trọng Nhân đã mang vinh quang về cho Trường THPT Duy Tân sau 10 năm thành lập.

 

Trần Trọng Nhân sinh ra và lớn lên ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) trong một gia đình có ba làm bác sĩ, mẹ làm kế toán. Ngay từ năm học lớp 6, Nhân được ba mẹ tạo điều kiện vào ở nhà người quen để học tập tại Trường THCS Lương Thế Vinh (phường 7, TP Tuy Hòa). Bốn năm theo học ở cấp THCS, Nhân luôn đạt học sinh giỏi, nhất là với môn Địa lý, Nhân có sự yêu thích đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp THCS, Nhân đăng ký dự thi vào lớp chuyên Địa lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Tuy nhiên, do môn Toán bị thiếu điểm nên Nhân bị trượt khỏi trường chuyên. Sau đó, Nhân quyết định vào học lớp Ngôi Sao Trường THPT Duy Tân. “Hồi đó, khi nghe em quyết định học Trường THPT Duy Tân ba mẹ rất lo. Thậm chí mỗi lần thấy em mặc đồng phục học sinh trường dân lập không ít bạn bè mỉa mai, chê cười. Những lúc như vậy em luôn tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để ba mẹ vui lòng, đồng thời em cũng muốn khẳng định với mọi người và bạn bè rằng: học sinh trường dân lập không phải không giỏi” Nhân kể.

 

Trần Trọng Nhân cho biết, cho đến nay, em hài lòng với sự lựa chọn của mình. Ở ngôi trường này, em đạt được ước mơ: Học không phải vì điểm số mà vì tình yêu đối với môn Địa lý. Giáo viên tạo điều kiện tối đa cho học sinh phát triển năng lực của mình. Các thầy cô rất thoải mái, và có nhiều kinh nghiệm ứng xử với học sinh. Một điều quan trọng khác, ở trường em có sự kết hợp hài hòa giữa học và giải trí. “Địa lý là môn học nghiên cứu về các vấn đề tự nhiên và xã hội, vì vậy trong các giờ học thầy cô giáo luôn lưu ý với các em là phải đọc sách nhiều, nghe nhiều và tích lũy nhiều; phải thường xuyên truy cập internet, theo dõi tivi, xem báo, đài; chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, thường xuyên tổ chức các buổi học nhóm, trao đổi kinh nghiệm học tập giữa bạn bè với nhau để phát huy tinh thần tự học. Với cách học này, em luôn đạt kết quả cao trong học tập” Nhân chia sẻ về bí quyết học tốt môn Địa lý.

 

Thầy Nguyễn Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân cho biết: “Môn Địa lý nằm giữa ranh giới của khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, đòi hỏi tính logic, kỹ năng làm bài tập. Môn Địa lý có khối lượng kiến thức lớn, nhiều số liệu khó nhớ, vì vậy làm cho học sinh ngại học. Để “hút” học sinh trong các giờ học môn xã hội, nhà trường luôn yêu cầu giáo viên phải biết đổi mới trong giảng dạy. Trong đó, yêu cầu quan trọng và không thể thiếu trong quá trình ôn tập môn Địa lý đó là phải rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích và xử lý thông tin dựa vào Atlat địa lý Việt Nam. Atlat được coi là “cuốn sách giáo khoa thứ hai” có rất nhiều các bản đồ, biểu đồ, các số liệu thống kê… Việc sử dụng Atlat và vận dụng các kỹ năng địa lý sẽ giúp các em giảm được 50% việc học thuộc lòng bài học một cách máy móc”.

 

Những năm gần đây, Trường THPT Duy Tân luôn tích cực trong việc thực hiện phương châm đào tạo “uy tín nhà trường gắn với chất lượng đầu ra”, khẳng định là nơi đào tạo chất lượng cao với mô hình lớp chất lượng cao, lớp Ngôi Sao. Chủ trương tuyển sinh của các lớp học này là tuyển học sinh có học lực khá, giỏi. Thế mạnh của trường trước hết là phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì vậy, ngoài tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100% hai năm học liên tiếp gần đây, nhà trường còn chú trọng đến việc bồi dưỡng để học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Cụ thể, năm học 2011-2012, Trường THPT Duy Tân có 50 học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, có 30 học sinh đạt giải. Mục tiêu trước mắt của trường là cố gắng có nhiều học sinh được chọn đi thi học sinh giỏi quốc gia ở nhiều môn. Theo thầy Phước, chính quy chế tuyển thẳng học sinh giỏi đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vào các trường đại học, cao đẳng khiến kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thực sự là sân chơi cho những học sinh biết cố gắng trong học tập.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek