Thứ Tư, 09/10/2024 13:20 CH
Ôn thi cách nào hiệu quả?
Thứ Tư, 22/02/2012 08:00 SA

Thời điểm này, học sinh lớp 12 phải cùng một lúc lo lắng nhiều vấn đề như học và thi sao cho hiệu quả; chọn ngành nghề, trường thi thế nào để phù hợp… Trong đó, việc ôn thi sao cho hiệu quả được học sinh quan tâm hàng đầu. Xin mách nhỏ với các bạn một số phương pháp ôn thi hiệu quả.

 

on-tap120222.jpg

Biết cách ôn tập sẽ giúp học sinh đạt kết quả cao trong học tập và thi cử - Ảnh: T.HẰNG

- Chọn sách ôn thi: Thị trường hiện nay có rất nhiều sách ôn tập dành cho học sinh chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THPT. Để tránh tình trạng học sinh đoán mò, học tủ, theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ không phát hành bất cứ tài liệu ôn thi nào. Vì vậy, tốt nhất là học sinh bám sát sách giáo khoa và chuẩn kiến thức, chú ý bỏ phần giảm tải.

 

- Học theo hướng dẫn: Để đảm bảo kiến thức tốt nhất, học sinh nên theo sự hướng dẫn của giáo viên trực tiếp đứng lớp. Bởi hơn ai hết, các thầy cô biết rõ bạn mạnh điểm nào, yếu ở điểm nào để bổ khuyết kiến thức cho bạn. Đừng nên đổ xô theo bạn bè đi thành phố lớn ôn thi sẽ tốn thời gian, công sức, mà chưa chắc đạt được hiệu quả như mong muốn. Cần ghi chép những gì mà giáo viên nhấn mạnh, xoáy sâu chứ đừng “chép thí chép đại” để rồi thành một mớ kiến thức hỗn độn, khi ôn thi sẽ không hiệu quả.

 

- Phương pháp ôn tập: Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau, nhưng dù là môn nào, nếu lý thuyết được hiểu đến nơi đến chốn thì sẽ giải quyết bài tập nhanh hơn. Các môn tự nhiên, phải dành nhiều thời gian để làm bài tập, tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Giải không được thì phải tìm sự trợ giúp: Có thể tìm đến bạn bè, nếu vẫn bí mới đến hỏi thầy cô, như vậy sẽ nhớ rất lâu. Các môn xã hội phải ôn đi ôn lại nhiều lần. Khi ôn cố gắng nhớ những vấn đề chính, những ý cơ bản, ghi nhớ và hệ thống trên giấy toàn bộ bài học là cách tốt nhất để nhớ lại bài học.

 

- Ôn thi qua mạng: Nên dành ít thời gian ôn thi qua mạng internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng. Bên cạnh đó, các bạn nên khai thác các đề thi thử trực tuyến hoặc xem các cẩm nang hướng dẫn ôn tập và bí quyết thi đạt điểm cao của các thủ khoa, giáo viên bộ môn trên trang mạng.

 

- Chọn thời gian học: Việc chọn thời điểm ôn tập sao cho hợp lý không những giúp cho quá trình tự học đạt được hiệu quả cao nhất mà còn làm cho trí óc giảm bớt căng thẳng. Theo các chuyên gia, thời gian học ở nhà hiệu quả nhất là bắt đầu học từ 19g tới 23g là đi ngủ. Buổi sáng, khoảng 5g thức dậy và học đến 6g thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng để các bạn tự bổ sung kiến thức nhất.

 

- Chọn địa điểm học: Nên chọn những địa điểm ôn thi thật yên tĩnh mới có thể tiếp thu bài nhanh nhất. Bạn nên chọn ngồi ôn thi gần cửa sổ để tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và không khí bên ngoài sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Trong quá trình ôn tập, nếu học không vào thì nhất thiết các bạn phải thay đổi địa điểm hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.

 

Một mùa thi nữa lại đến. Để ôn tập đạt hiệu quả cao nhất các bạn học sinh lớp 12 nên vận dụng những kinh nghiệm trên để có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới.

 

NGÔ MÃ THIÊN

Trường THPT Lê Thành Phương

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek