Chủ Nhật, 13/10/2024 05:18 SA
Chung sức vì một xã hội học tập
Chủ Nhật, 11/09/2011 10:30 SA

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn Phú Yên phát triển rộng khắp đến từng địa bàn dân cư. Các địa phương đều có Hội Khuyến học; các cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở.

 

ho-pham-110911.jpg

Ban Khuyến học họ Phạm ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) trao thưởng cho con cháu trong họ - Ảnh: Q.ANH

Xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập là chủ trương quan trọng, một cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước. Điều đó chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện đào tạo liên tục, học tập thường xuyên, học tập suốt đời - nhân tố đang và phải trở thành một đặc trưng trong lối sống của cán bộ, đảng viên và mọi người dân, không phân biệt tuổi tác, địa vị xã hội, nghề nghiệp và giới tính. Hưởng ứng cuộc vận động lớn này, trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài của Phú Yên phát triển rộng khắp đến từng địa bàn dân cư. Toàn tỉnh hiện nay có 1.152 chi hội Khuyến học, trong đó có 440 chi hội Khuyến học thuộc khối cơ quan, trường học.

 

Chi hội Khuyến học phát triển đến tận địa bàn dân cư, nên các cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở. Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu cho biết: “Cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học ở Phú Yên đã thu hút đông đảo gia đình, dòng họ tích cực hưởng ứng. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.800 gia đình hiếu học, 125 dòng họ khuyến học, điều đó thể hiện truyền thống trọng sự học của mỗi người dân, nắm bắt tri thức trở thành những con người có ích cho xã hội, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp”. Theo ông Hữu, hưởng ứng cuộc vận động thiết thực và ý nghĩa này, mỗi gia đình, mỗi dòng họ có một cách phấn đấu riêng, nhưng đều rút ra những kinh nghiệm quý, rất đáng được trân trọng và phát huy. Bên cạnh những gia đình truyền thống trong giới trí thức và trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã xuất hiện nhiều gia đình nông dân, lao động phổ thông phấn đấu đạt danh hiệu gia đình hiếu học. Nhiều gia đình tuy đời sống kinh tế khó khăn nhưng vẫn tạo điều kiện chăm lo cho mọi người trong gia đình được học hành đến nơi đến chốn. Ông Phan Thanh Hảo, một gia đình có bốn người con học đại học, cao đẳng ở xóm Tây, thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, huyện Phú Hòa bộc bạch: “Hành trình nuôi con thành đạt, tuy rất cực nhọc nhưng kết quả mà chúng ta thu được rất ngọt ngào. Bây giờ nhìn các con thành đạt, nên người, tôi thấy công sức của mình đầu tư cho con thật xứng đáng”.

 

Về thăm dòng họ Phạm ở thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa trong lúc các thành viên ban khuyến học của dòng họ đang họp bàn tổ chức ngày hội khuyến học vào ngày 2/10. Niềm vui hiện trên khuôn mặt ông Phạm Chính, Trưởng ban khuyến học của dòng họ bởi từ khi thành lập ban khuyến học dòng họ, mỗi phần thưởng nhỏ bé đã động viên, khích lệ con cháu trong họ vươn lên trong học tập, không khí thi đua học tập ở mỗi gia đình sôi nổi hơn, ngày càng nhiều con cháu có kết quả học tập tốt hơn, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học... Dòng họ từ đó cũng có nhiều niềm tự hào hơn.

 

Ông Phạm Chính chia sẻ kinh nghiệm của ban khuyến học dòng họ, đó là thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư cho giáo dục tới mọi thành viên trong dòng họ. Tổ chức động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, các gia đình có con em đạt thành tích cao trong học tập. Tổ chức cho con cháu trao đổi, học tập kinh nghiệm, tu dưỡng, rèn luyện...

 

Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, hội khuyến học các xã, các chi hội khuyến học cơ sở đã tích cực vận động nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, đăng ký đạt danh hiệu gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Qua việc phấn đấu thực hiện các tiêu chí cụ thể, mỗi gia đình, dòng họ khuyến học thể hiện được vai trò của mình trong việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Ông Lê Hữu Phước, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Hòa - địa phương dẫn đầu tỉnh trong việc thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, cho biết: “Cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học của huyện được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, ủng hộ và cổ vũ, các ban, ngành, đoàn thể chính trị, xã hội ở địa phương nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nên cuộc vận động đã đạt được những kết quả đáng khích lệ với 27 dòng họ khuyến học và 530 gia đình hiếu học. Nhiều nơi đã lồng ghép cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Ông Lê Văn Hữu khẳng định: “Cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã có tác dụng gắn kết giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và xã hội, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện giáo dục phổ thông, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thời kỳ mới, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek