Thứ Bảy, 12/10/2024 19:26 CH
Nhiều cơ hội cho thí sinh trượt đại học
Chủ Nhật, 28/08/2011 11:00 SA

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, cả nước có trên 1,9 triệu hồ sơ đăng ký dự thi, song chỉ có trên 640.000 hồ sơ đạt từ điểm sàn trở lên. Những thí sinh dưới điểm sàn đều không có cơ hội trở thành sinh viên, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội khác đang chờ đợi các thí sinh.

co-khi110828.jpg

Học nghề cơ khí tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên- Ảnh: M.THÚY

RỘNG CỬA VÀO TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP

Theo chỉ tiêu phân bổ của Bộ GD-ĐT, năm 2011, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tuyển khoảng 370.000 chỉ tiêu hệ trung cấp chuyên nghiệp. Nếu không đủ điều kiện và năng lực, các thí sinh có thể theo học trung cấp chuyên nghiệp. Lợi thế của hệ đào tạo này là chỉ sau hai năm, học sinh có thể ra trường, đi làm. Sau khi tốt nghiệp, học sinh cũng có thể theo học các chương trình đào tạo liên thông để lấy bằng cao đẳng, đại học.

Tại Phú Yên, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều tuyển sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp. Mỗi trường có một thế mạnh khác nhau nên ngành nghề đào tạo rất phong phú. Đối với Trường đại học Xây dựng Miền Trung, ngành nghề đào tạo chủ yếu thuộc lĩnh vực xây dựng; Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đào tạo 18 ngành trung cấp chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ kỹ thuật; Trường đại học Phú Yên đào tạo 6 ngành trung cấp chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực sư phạm, nông nghiệp, chăn nuôi - thú y; Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên cũng tuyển hệ trung cấp chuyên nghiệp các ngành thuộc lĩnh vực ngân hàng… Việc dự tuyển vào các trường này không khó. Hầu hết các trường tuyển sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp đều không thi mà dùng hình thức xét tuyển. Cách xét tuyển cũng rất đa dạng, có thể theo học bạ, theo kết quả thi tuyển sinh kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2011.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Năm 2011, tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn Phú Yên vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức xét tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu, trên cơ sở căn cứ kết quả học tập phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng của thí sinh. Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm, tuyển sinh nhiều loại đối tượng theo quy định, với nhiều tiêu chí xét tuyển phù hợp để tuyển sinh theo chỉ tiêu đào tạo đã được phê duyệt của trường”.

Hiện nay, có một thực tế là rất nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THPT mong muốn được vào học đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng thực hiện được mong muốn này. Với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng, cân đối lại cán cân nguồn nhân lực trong xã hội, Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH đưa ra nhiều chính sách mở trong tuyển sinh với hệ nghề và trung cấp chuyên nghiệp. Qua đó, học sinh chỉ cần tốt nghiệp THCS hoặc học hết lớp 12 (thậm chí là chưa tốt nghiệp - xét theo học bạ) vẫn có thể nộp đơn xét tuyển vào hệ nghề các trường nghề hoặc hệ trung cấp chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, theo học hệ trung cấp chuyên nghiệp, học sinh vẫn nhận được các chế độ, chính sách như chế độ miễn giảm học phí, chế độ học bổng khuyến khích học tập và đặc biệt là được liên thông lên đại học, cao đẳng.

1,86 TRIỆU CHỈ TIÊU TRƯỜNG NGHỀ CHỜ THÍ SINH

Song song với hệ thống trường trung cấp chuyên nghiệp thuộc Bộ GD-ĐT, hệ thống trường nghề của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ LĐ-TB-XH cũng là một hướng đi cho thí sinh. Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên Phan Văn Kích cho biết, năm 2011, tổng chỉ tiêu của hệ thống trường nghề là 1,86 triệu học sinh, tăng 6,4% so với năm 2010, trong đó, cao đẳng nghề, trung cấp nghề là 420.000 người, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng là 1,44 triệu người. Đây thực sự là con số lớn, đảm bảo cơ hội học tập cho tất cả các học sinh. Ông Kích cũng cho biết thêm, năm 2011, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên tuyển sinh đào tạo 14 nghề thuộc hệ cao đẳng và trung cấp nghề. Các nghề đào tạo tập trung vào các lĩnh vực mà xã hội đang cần. Đối tượng xét tuyển là những học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Ngoài những chính sách “mở” trong tuyển sinh, từ năm 2010, tất cả các hệ thống giáo dục dạy nghề, bao gồm trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề thuộc Bộ GD-ĐT hay Bộ LĐ-TB-XH đều có thể liên thông lên đại học. Học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề được thi lên hệ cao đẳng nghề của trường, hoặc thi vào các trường đại học, cao đẳng khác.

Với chính sách xét tuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho người học như: cho vay vốn tại ngân hàng, cấp học bổng, đào tạo nghề miễn phí cho một số đối tượng (lao động nông thôn, con thương binh, liệt sĩ, gia đình khó khăn..), việc theo học các bậc nghề và hệ trung cấp chuyên nghiệp sẽ giúp người học có được bằng cấp như mong muốn để tìm một công việc thích hợp. Thực tế đã chứng minh, nếu học sinh chăm chỉ học tập, rèn luyện tay nghề thì không chỉ có việc làm ngay sau khi ra trường, mà mức lương thưởng, đãi ngộ cũng rất cao. Ông Phan Văn Kích, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên nói: “Với học sinh theo học các bậc học nghề từ sơ cấp, trung cấp cho đến hệ cao đẳng, thì không lúc nào chính sách đãi ngộ cho các em có chỗ làm sau khi ra trường lại thuận lợi và nhận được sự đồng thuận cao từ xã hội, bộ ngành như hiện nay”.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek