Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
Những học sinh giỏi tiêu biểu
Thứ Ba, 23/08/2011 14:00 CH

Sở GD-ĐT Phú Yên vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng 170 học sinh trên địa bàn tỉnh đạt các giải quốc tế, quốc gia và học sinh giỏi năm học 2010-2011. Báo Phú Yên xin giới thiệu những gương học sinh giỏi tiêu biểu.

 

* Võ Văn Huy, Huy chương đồng Olympic Toán quốc tế lần thứ 52 tại Hà Lan

 

Với Huy chương đồng Olympic Toán quốc tế lần thứ 52 tại Hà Lan, Võ Văn Huy, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) “nổ phát pháo” đầu tiên trong buổi lễ tuyên dương, khen thưởng. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tặng Huy bằng khen và trao thưởng 10 triệu đồng, một món quà vô cùng ý nghĩa đối với một học sinh nghèo và cũng là học sinh đầu tiên của Phú Yên đoạt giải quốc tế. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đặc biệt khen ngợi Võ Văn Huy – là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, nhưng em đã nỗ lực vượt bậc, kiên trì, chịu khó học tập và tự học tập. Huy là tấm gương sáng, điển hình vượt khó học giỏi, xứng đáng để học sinh toàn tỉnh noi theo.

 

me-con-huy110823.jpg

Võ Văn Huy và mẹ.

Ngoài phần thưởng của UBND tỉnh, Huy còn nhận hơn 20 triệu đồng từ các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân ngay tại lễ tuyên dương, khen thưởng. Phát biểu tại lễ tuyên dương, khen thưởng, Huy khiêm tốn: “Em đạt được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của gia đình, sự dạy dỗ tận tình của các thầy, cô giáo. Huy cám ơn những tấm lòng hảo tâm đã tiếp sức cho em cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt thời gian qua. Huy còn nhắn nhủ với các bạn học sinh rằng, các bạn đừng mặc cảm vì gia đình nghèo mà hãy cố gắng học tập. Học hết sức lực của mình sẽ đem lại hiệu quả tốt”.

 

Với thành tích Huy chương đồng Toán quốc tế, Huy được tuyển thẳng vào đại học. Và Huy chọn ngành Dược của Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh để học, mặc dù nhiều người khuyên Huy nên đi chuyên ngành Toán học của Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh. Huy tâm sự: “Dược là chuyên ngành em yêu thích như môn Toán vậy. Em sẽ cố gắng học chăm chỉ để không phụ sự kỳ vọng của gia đình và thầy cô giáo”.

 

* Lê Cao Thăng, giải nhì học sinh giỏi quốc gia

 

thang110823.jpg
Với giải nhì đạt được trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2010-2011, Lê Cao Thăng, học sinh Trường phổ thông cấp 2-3 Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu) được Bộ GD-ĐT triệu tập vào cuộc sát hạch để chọn đội tuyển Toán dự thi quốc tế. Tuy không được chọn vào đội tuyển dự thi Toán quốc tế như Võ Văn Huy, nhưng thành tích học tập của Thăng thật đáng nể. 12 năm đến trường Thăng đều đạt học sinh giỏi. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011, Thăng thi khối A ngành Công nghệ thông tin Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh đạt 28 điểm; khối B Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đạt 27,5 điểm. Với điểm thi này, Thăng được Bộ GD-ĐT xếp vào danh sách những học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đại học và được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

 

Trong khi nhiều bạn bè “mơ” được đỗ vào Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thì Thăng lại chọn Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Thăng thổ lộ: “Từ nhỏ em đã rất mê công nghệ thông tin, nên em nhất định theo học chuyên ngành này”. Ông Lê Văn Tiến – ba Thăng và cũng là thầy giáo dạy Toán Trường phổ thông cấp 2-3 Phan Chu Trinh cho biết: “Thăng là con út trong ba người con của vợ chồng tôi. Con gái đầu Lê Thị Minh Thư đã tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và đang công tác tại TP Hồ Chí Minh; con gái kề Lê Thị Minh Thi, đang học năm thứ tư chuyên ngành Bác sĩ đa khoa Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Thăng chọn ngành Công nghệ thông tin theo học, tôi tôn trọng quyết định của cháu”.

 

Phải chăng ba dạy Toán, nên Thăng mới giỏi Toán? Trả lời câu hỏi bất ngờ của tôi, Thăng cười hiền hậu: “Ba làm thầy giáo là lợi thế lớn, nhưng em nghĩ bản thân mình cũng phải cố gắng mới học giỏi được”.

 

* Võ Thị Thu Uyên, Huy chương vàng toàn quốc thi Tiếng Anh trên internet

 

uyen110823.jpg
Nhìn Võ Thị Thu Uyên, học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (TP Tuy Hòa) cao dong dỏng ít ai đoán được cô bé chỉ là học sinh lớp 5 - đoạt huy chương vàng kỳ thi Tiếng Anh trên internet toàn quốc năm học 2010-2011.

 

Môn Tiếng Anh được đưa vào trường tiểu học từ khá lâu nhưng chỉ thực hiện giảng dạy cho học sinh từ lớp 3 trở lên. Tuy nhiên, với Uyên môn Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai được yêu thích. Bà Hồ Thị Phương - mẹ Uyên cho biết: “Ngay trong giai đoạn 4-6 tuổi, hễ nghe ai nói tiếng Anh là con bé “nhại” theo nên tôi thường mua những tập sách ảnh có minh họa để chỉ cho bé học bằng phương pháp trực quan hình ảnh. Sau đó cho bé nghe những bài hát, vần thơ bằng tiếng Anh để bé

 

 nắm được những vần điệu của bài hát, câu thơ. Ngoài thời gian học tập ở trường, tôi còn cho bé học tập ở các câu lạc bộ, trung tâm tiếng Anh để tăng khả năng nghe nói của bé; lựa chọn và mua sách đĩa tiếng Anh phù hợp với bé và cùng học với bé để khuyến khích bé học”.

 

Với cách học vừa học vừa chơi nhưng ngay từ lần đầu tiên tham gia kỳ thi Tiếng Anh trên internet toàn quốc, Uyên đã đoạt huy chương vàng. Đây thực sự là niềm vui lớn đối với Uyên, gia đình và hơn cả là thầy cô giáo Trường tiểu học Lê Quý Đôn. Không chỉ học giỏi môn Tiếng Anh, Uyên còn đoạt giải ba học sinh giỏi Toán cấp thành phố; giải nhì Tin học trẻ không chuyên cấp thành phố.

 

“Học từ thầy cô giáo là học kiến thức, học từ bạn học là học cách áp dụng. Bên cạnh đó, em cũng tranh thủ xem phim tiếng Anh, Mỹ, đặc biệt các phim có phụ đề tiếng Anh, Mỹ giúp em mở rộng kiến thức về từ vựng, ngữ điệu” Uyên nói.

 

* Lê Quốc Đang, học sinh có hành động cao đẹp

 

dang110823.jpg
Vào một ngày đầu năm 2011, trên đường đi học thể dục, Lê Quốc Đang, học sinh lớp 11 Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) nghe bạn bè nói có người chết đuối đang trôi dưới lòng kênh thuộc địa phận xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Khi biết tin, Đang chỉ hiếu kỳ đi xem. Nhưng khi vừa đến nơi, thấy một xác người đang trôi, Đang không suy nghĩ gì cả, bỏ xe, bỏ dép nhảy xuống kênh đưa người chết đuối lên bờ, sau đó đến trường học. “Sau này em mới nghe mấy chú công an cho biết, người em vớt lên bờ là một cụ già đã chết. Lúc nghe vậy, em sợ nhưng cũng kịp trấn tĩnh vì mình đã làm được một việc tốt” Đang nói.

 

Hành động dũng cảm của Đang được địa phương, nhà trường tuyên dương, khen thưởng. Tại lễ tuyên dương, khen thưởng lần này, hành động dũng cảm hiếm hoi trong lứa tuổi học sinh này cũng được nhiều, doanh nghiệp tặng thưởng. Đang thổ lộ: “Với gần 5 triệu đồng nhận được từ lễ tuyên dương, em sẽ về đưa cho mẹ để mẹ mua sắm sách, vở, dụng cụ học tập cho em bước vào năm học mới”.

 

Bà Phạm Thị Mỹ A, mẹ của Đang cho biết: “Khi nghe tin con mình vớt người chết tôi muốn thót tim, nhưng nghĩ lại hành động dũng cảm, không vô cảm trước cộng đồng của con tôi thấy nhẹ lòng”.

 

* Nay Y Háo, học sinh dân tộc thiểu số vượt khó, học giỏi

 

y-hao110823.jpg
Là con út trong một gia đình có 6 anh chị em ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa). Cha mất khi Nay Y Háo còn nhỏ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các anh, chị của Y Háo lần lượt bỏ học ở nhà phụ mẹ nuôi em. Chỉ có Y Háo là bám trụ đến trường. Y Háo cho biết: “Năm nào đến trường em cũng đạt học sinh giỏi nên mẹ ưu tiên cho đi học. Mẹ và các anh chị thường “hù” em rằng: Nếu không trúng tuyển vào trường nội trú huyện thì ở nhà chăn bò. Vì vậy, em cố gắng học giỏi và được vào học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện”. Đi học xa nhà, mọi sinh hoạt phải tự lo và tương đối vất vả, song nhờ cố gắng chăm ngoan nên Nay Y Háo học rất giỏi, được Sở GD-ĐT Phú Yên chọn tuyên dương, khen thưởng lần này.

 

 Nay Y Háo cho biết, ngoài thời gian học tập, vào ngày nghỉ em về nhà phụ mẹ chăn bò và làm việc nhà. Mẹ nói, nếu em học giỏi mẹ và các anh, chị sẽ tiếp tục cho em đi học. Em sẽ cố gắng học giỏi để tiếp tục được vào học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Ước mơ của Nay Y Háo là được làm cán bộ xã.

 

* Nguyễn Văn Quyên, học sinh khuyết tật, nghèo, vượt khó học giỏi

 

quyen110823.jpg
Nguyễn Văn Quyên, học sinh lớp 1 Trường tiểu học và THCS Lê Thánh Tông (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) là học sinh nhỏ tuổi nhất tại lễ tuyên dương, khen thưởng. Đôi chân teo tóp không thể đi lại, nên Quyên được mẹ bế lên bục nhận thưởng. Hình ảnh ấy làm xúc động nhiều người có mặt tại buổi lễ. Bà Nguyễn Thị Bình - mẹ Quyên cho biết, từ khi lọt lòng, đôi chân của Quyên đã yếu ớt, nhưng theo năm tháng đôi chân ấy cũng không cứng cáp lên được. Năm 7 tuổi, nhìn thấy các bạn trong xóm đi học, Quyên đòi cha mẹ cho đi học. Thương con, hàng ngày hai vợ chồng bà Bình thay nhau cõng con đến lớp.

 

Dù không thể đi lại được, nhưng cậu bé tật nguyền này rất chăm chỉ trong học tập. Kết thúc năm học đầu tiên Quyên xếp loại giỏi. Nhận được phần thưởng hơn 3 triệu đồng và tập vở, mẹ con bà Bình không giấu được xúc động. Bà Bình cho biết: “Từ thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu hai mẹ con đón xe ôm vào nhận thưởng. Không biết nhận được bao nhiêu nhưng hai mẹ con phải trả 200.000 đồng xe ôm. Phần thưởng hơn 3 triệu đồng rất lớn với gia đình chúng tôi”, bà Bình bộc bạch. Bà Bình còn cho biết thêm, gia đình sẽ tiếp tục đưa Quyên đến trường và động viên con cố gắng học tập.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek