Chủ Nhật, 13/10/2024 03:23 SA
Năm học 2011-2012:
Đột phá trong đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy
Chủ Nhật, 21/08/2011 11:00 SA

Làm thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trong năm học mới 2011-2012. Đó là nội dung phỏng vấn của phóng viên Báo Phú Yên với Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá trước thềm năm học mới.

 

ta-110821.jpg

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá - Ảnh: M.THÚY

* Nhiều người cho rằng: thầy giỏi mới có trò giỏi. Làm thế nào để có thầy giỏi, trò giỏi thưa ông?

 

- Năm học 2010-2011 được xem là năm học thắng lớn của ngành GD-ĐT Phú Yên trong việc đào tạo học sinh giỏi, trong đó ngôi sao tỏa sáng là em Võ Văn Huy, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) đoạt huy chương đồng Olympic Toán quốc tế lần thứ 52 diễn ra tại Hà Lan. Điều này cho thấy, học sinh giỏi không phải chỉ dành cho học sinh trường chuyên. Từ xuất phát điểm này, trong năm học mới 2011-2012, ngành GD-ĐT tiếp tục xem nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh nhà.

 

Trong năm học mới, toàn ngành tăng cường tổ chức dạy học hai buổi/ngày đối với các trường THCS, THPT, các trường có đủ điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, huy động được kinh phí có thể bố trí dạy học hai buổi/ngày hoặc học trên sáu buổi/tuần. Trong đó, cần tập trung vào các nội dung như: phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên; tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động văn nghệ, thể thao phù hợp đối tượng học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức hội thảo từ cấp trường, cụm trường, phòng, sở; tổ chức dự giờ, hội thi giáo viên giỏi các cấp. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn, tăng cường theo hướng trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy... Chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi bộ môn, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cấp học ở địa phương; xây dựng mạng lưới đội ngũ giáo viên cốt cán toàn quốc. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; tạo ra sự chuyển biến mới về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục.

 

* Thế mạnh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là đào tạo mũi nhọn. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo học sinh giỏi của trường này trong những năm gần đây có dấu hiệu “đi xuống”. Giải pháp nào để khắc phục vấn đề này?

 

- Mới đây, Sở GD-ĐT Phú Yên đã có buổi làm việc với Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Theo đó, trong năm học mới này, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thừa 7 giáo viên nên các giáo viên này sẽ được chuyển sang các trường khác. Số giáo viên còn lại, nếu không đảm bảo về chất lượng giảng dạy cũng sẽ bị chuyển sang các trường khác. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, trong năm học này, sở yêu cầu nhà trường trong quá trình phân công chuyên môn phải chia chương trình môn chuyên từng khối lớp giao cho giáo viên mỗi người đảm bảo một phần, tránh để một giáo viên dạy chuyên. Yêu cầu giáo viên phải chuẩn bị kỹ giáo án, giáo trình trước khi lên lớp. Giáo viên trường chuyên phải nghiên cứu khoa học để dần dần hướng dẫn học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học. Tóm lại, để đội ngũ giáo viên trường chuyên có chất lượng thì hàng năm sẽ có sự thay thế, nếu giáo viên nào không đảm bảo yêu cầu giảng dạy sẽ điều chuyển sang các trường khác. Đây là công việc khó khăn nhưng lãnh đạo sở, lãnh đạo nhà trường kiên quyết thực hiện vì sự phát triển của trường chuyên và của sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh.

 

Ngoài ra, trong năm học mới này, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh bắt buộc phải bố trí dạy hai buổi/ngày để tiến tới không còn dạy thêm học thêm. Nhà trường vận động giáo viên tham gia bồi dưỡng, phụ đạo học sinh miễn phí, không cho phép giáo viên trường chuyên dạy thêm cho học sinh trường chuyên.

 

vat-ly110821.jpg

Thực hành môn Vật lý tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: T.HẰNG

* Năm học mới 2011-2012, đầu vào tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT công lập có sự chênh lệch đáng kể. Làm thế nào để đảm bảo sự công bằng trong giảng dạy, thưa ông?

 

- Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT là yếu tố quan trọng để đảm bảo kiến thức cho học sinh. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; khắc phục lối dạy học thuần túy đọc - chép; chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học. Giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất. Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khóa, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

 

Với cách dạy học này, học sinh giỏi sẽ phát huy được năng lực học tập, còn học sinh yếu, kém sẽ được củng cố kiến thức đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

 

*Xin cảm ơn ông!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek