Chủ Nhật, 13/10/2024 07:20 SA
Xét tuyển nguyện vọng 2 đại học, cao đẳng 2011:
Cơ hội nhiều nhưng phải cân nhắc kỹ
Thứ Ba, 16/08/2011 18:00 CH

Từ ngày 25/8, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước bắt đầu xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2). Và như thế, cổng trường đại học vẫn còn rộng cửa nếu thí sinh biết lượng sức mình khi đăng ký tham gia xét tuyển.

thi-sinh-xem110816.gif

Thí sinh xem kết quả thi tại Trường cao đẳng Xây dựng số 3 - Ảnh: T.HẰNG

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2011, cả nước có trên 1,9 triệu thí sinh dự thi đại học, cao đẳng trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ khoảng 550.000 sinh viên. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, phần lớn các trường đại học, cao đẳng đều ấn định điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển NV2 bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào hệ đại học đối với khối A, D là 13, khối B, C là 14 và tương tự ở hệ cao đẳng là 10 và 11. Với điểm sàn đã công bố thì nguồn để tuyển NV2 năm nay rất lớn. Theo tính toán của bộ, cứ 3 thí sinh trên điểm sàn nếu nộp hồ sơ và đồng ý vào các trường còn chỉ tiêu thì 1 thí sinh sẽ bị rớt.

Đối tượng tham gia xét tuyển NV2 là những thí sinh tham dự kỳ thi đại học chưa trúng tuyển NV1 và có tổng điểm 3 môn bằng điểm sàn đại học hoặc cao đẳng của Bộ GD-ĐT trở lên và không có môn thi nào bị điểm 0. Thí sinh được phép tham gia xét tuyển NV2, NV3 vào các trường đại học hoặc cao đẳng nếu có điểm bằng từ mức điểm sàn xét tuyển NV2, NV3 mà các trường đưa ra trở lên. Thí sinh có điểm từ sàn cao đẳng đến dưới sàn đại học chỉ được phép tham gia xét tuyển vào các trường cao đẳng hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học nếu có điểm bằng mức điểm sàn xét tuyển NV2, NV3 mà trường đó đưa ra.

Theo quy định, giấy chứng nhận điểm số 1 và số 2 sẽ được trả về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Để nhận giấy chứng nhận số 1 và số 2, thí sinh cần mang theo phiếu đăng ký dự thi số 2 hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ có dán ảnh. Khi tham gia xét tuyển nguyện vọng nào thì thí sinh phải dùng phiếu chứng nhận nguyện vọng đó, cụ thể xét tuyển NV2 dùng phiếu số 1, NV3 dùng phiếu số 2. Thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển NV2 theo quy định từ ngày 25/8 đến 10/9, NV3 từ ngày 15/9 đến 30/9. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ các năm trước, thí sinh đừng nôn nóng, vội vàng nộp ngay hồ sơ xét tuyển nguyện vọng quá sớm khi thông tin chỉ tiêu, điểm sàn của các trường chưa thực sự đầy đủ.

Nguyên tắc xét tuyển NV2, NV3 là lấy điểm của thí sinh từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu, thông thường điểm xét tuyển NV2 tại các trường công lập bao giờ cũng cao hơn ở NV1 ít nhất là từ 2 điểm. Trong khi đó, ở các trường dân lập, điểm xét tuyển lại thường bằng điểm sàn.

Hiện nay, việc thi theo phương thức ba chung không phải trường chỉ lấy thí sinh thi trường mình, mà còn lấy thí sinh thi trường khác để đủ chỉ tiêu. Các trường chưa đủ NV1 có thể lấy NV2, NV3 từ nguồn thí sinh của trường khác. Do đó, để chắc chắn đậu NV2 thì thí sinh phải có tổng số điểm thi cao hơn điểm sàn. Kinh nghiệm từ các năm qua cho thấy, các trường nhận được quá nhiều hồ sơ so với chỉ tiêu, cơ hội trúng tuyển của thí sinh có điểm bằng sàn (13,14) chỉ vào khoảng 40%-60%. Đó là chưa kể đến việc, một số trường công lập, tuy đưa ra mức điểm xét bằng sàn nhưng khi chọn sẽ chọn từ trên xuống theo số điểm. Vậy nên, nếu thí sinh không cân nhắc, sẽ rơi vào tình trạng điểm thi cao nhưng vẫn rớt đại học.

Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Đáng lưu ý trong mỗi lần xét tuyển NV 2 là phần lớn thí sinh chỉ nộp hồ sơ vào những ngành có chỉ tiêu lớn.

Những ngành chỉ tiêu ít thì ít được thí sinh quan tâm, mà thường khả năng đậu vào các ngành này lại cao hơn”. Góp ý về việc lựa chọn trường và ngành học cho thí sinh đăng ký NV 2, thầy Dũng cho rằng, thí sinh nào có điểm bằng sàn không nên đăng ký vào những ngành “top trên” như Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh... Đây là các ngành có số lượng đăng ký khá đông nên khả năng đậu rất khó. Để có nhiều cơ hội trúng tuyển, thí sinh nên quan tâm đến những trường giàu chỉ tiêu, đó là những trường không tổ chức thi, các trường đại học vùng, đại học địa phương. Theo đó, năm nay số trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi khá đông với 133 trường, bên cạnh đó còn nhiều trường đại học, cao đẳng tổ chức thi nhưng dành một lượng lớn chỉ tiêu cho NV2, nhất là ở khối các trường đại học “top dưới”.

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek