Thứ Ba, 15/10/2024 11:38 SA
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011:
Trường địa phương “hút” thí sinh
Thứ Ba, 03/05/2011 11:00 SA

Kết thúc thời điểm nhận hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng năm 2011 cho thấy, các trường đào tạo đa ngành, điểm trúng tuyển thấp và trường địa phương thu hút nhiều thí sinh đăng ký dự thi.

 

tu-van-110503.jpg
Thí sinh Phú Yên quan tâm đến nhóm ngành Kinh tế được tư vấn tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2011 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: M.THÚY

 

CẨN THẬN KHI CHỌN NGÀNH KINH TẾ

 

Theo số liệu thống kê từ Phòng Giáo dục chuyên nghiệp thuộc Sở GD-ĐT Phú Yên, năm 2011, Phú Yên có hơn 21.800 lượt hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, tăng 1.000 lượt hồ sơ đăng ký dự thi so với năm 2010. Các trường đào tạo đa ngành nhận số lượng lớn hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó nhóm ngành kinh tế chiếm tỉ lệ cao nhất. Ông Trần Đức Phúc, chuyên viên phụ trách công tác tuyển sinh Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết năm nay, nhiều trường đại học, cao đẳng mở thêm nhiều khối thi cho mỗi ngành tuyển. Lý do chính của việc này là các trường muốn tăng lượng thí sinh đầu vào. Những năm trước, mỗi ngành học thường tuyển sinh một khối thi, chẳng hạn ngành Báo chí thi khối C, ngành Sư phạm toán thi khối A. Họa hoằn lắm mới có ngành thi hai khối, chẳng hạn nhóm ngành kinh tế có hai khối thi A và D1, nhóm ngành nông lâm ngư nghiệp tuyển hai khối A và B. Riêng năm nay, số ngành tuyển nhiều khối khá nhiều”.

 

Nhóm ngành kinh tế những năm gần đây được thí sinh ưa chuộng như tài chính – ngân hàng, quản trị kinh doanh, marketing… Do nhiều thí sinh đổ xô vào các ngành được coi là “đắt giá” nên tỉ lệ “chọi” cũng như điểm chuẩn những ngành này rất cao. Nhiều thí sinh chọn lựa các ngành kinh tế vì nghĩ rằng học những ngành này có nhiều cơ hội tìm việc làm, lương cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh, hiện nhiều trường đã đào tạo ngành kinh tế nên số lượng sinh viên tốt nghiệp khá lớn. Vì vậy, thí sinh cần cẩn trọng khi chọn các ngành kinh tế để tránh rủi ro. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Mỹ Trinh, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Dù hằng năm tỉ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh hơn 90%, tuy nhiên, nhiều sinh viên làm không đúng ngành nghề chuyên môn được đào tạo”.

 

TRƯỜNG ÐỊA PHƯƠNG “HÚT” THÍ SINH

 

Những mùa tuyển sinh gần đây, cơ hội để thí sinh vào các đại học vùng, đại học tỉnh rất rộng mở. Do đó, ngày càng nhiều thí sinh chọn các trường đại học địa phương để dự thi. Cụ thể, năm 2011, Trường Đại học Phú Yên có gần 1.200 hồ sơ đăng ký dự thi (chưa tính số lượng thí sinh dự thi vào các ngành liên kết với Đại học Huế). Đây là tín hiệu vui đối với trường đại học tỉnh.

 

Những thuận lợi cũng như ưu thế khi chọn học trường gần nhà là điều không quá khó để thí sinh nhận ra. Tuy nhiên, để tình hình tuyển sinh khởi sắc, không chỉ các trường đại học địa phương mà cấp quản lý đã phải kiên trì trong việc phối hợp thực hiện công tác hướng nghiệp, đồng thời phải nghiên cứu để phát huy tối đa những ngành nghề thuộc về thế mạnh và đặc trưng của trường mình để thu hút thí sinh. So với những năm trước, năm nay các ngành tuyển sinh của Trường Đại học Phú Yên khá phong phú với 10 ngành đào tạo, trong đó có 5 ngành học mới là: Sư phạm Toán học,  Sư phạm Ngữ văn, Văn học, Sư phạm Lịch sử,  Việt Nam học.

 

Theo ông Trần Đức Phúc, các trường vùng, trường địa phương hút được thí sinh trong mùa tuyển sinh này cho thấy thí sinh đã có sự cân nhắc lựa chọn trong quá trình đăng ký dự thi. Ngoài ra, năm nay, thí sinh không còn tập trung vào một trường cụ thể, mà phân tán nhiều trường khác nhau. Các trường đa ngành có điểm trúng tuyển nhiều năm liên tục không cao như Trường Đại học Nha Trang (có lượng hồ sơ đăng ký dự thi nhiều nhất với 1.753 hồ sơ), Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh (1.697 hồ sơ), Trường Đại học Quy Nhơn (1.573 hồ sơ), Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh (1.147 hồ sơ)… cũng là lựa chọn năm nay của thí sinh.

 

Không như khối đại học, thí sinh đăng ký thi cao đẳng muốn học ngành nào là chọn đúng trường chuyên đào tạo ngành đó. Năm 2011, Trường Cao đẳng Xây  dựng số 3 đã nhận hơn 2.800 hồ sơ, chủ yếu là vào các ngành thuộc lĩnh vực xây dựng. Còn Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa nhận được hơn 900 hồ sơ, đa số thi vào các ngành công nghệ kỹ thuật, kế toán, tài chính – ngân hàng...

 

TRƯỜNG ÐẠI HỌC PHÚ YÊN: Ðào tạo liên thông lên cao đẳng, đại học

 

Trường Đại học Phú Yên đang tổ chức tuyển sinh liên thông từ trung cấp lên cao đẳng và từ cao đẳng lên đại học hệ vừa làm vừa học năm 2011 các ngành: Giáo dục mầm non (trình độ cao đẳng), Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học (trình độ đại học). Mỗi ngành 40 sinh viên. Đối tượng tuyển sinh là giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học đang công tác trên địa bàn tỉnh Phú Yên, đã tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành Giáo dục mầm non (đối với liên thông lên trình độ cao đẳng); đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non (đối với liên thông lên trình độ đại học Giáo dục mầm non); đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng ngành Giáo dục tiểu học (đối với liên thông lên trình độ đại học ngành Giáo dục tiểu học). Riêng đối với những người mới tốt nghiệp trình độ dưới muốn dự thi liên thông lên trình độ trên (tính từ thời gian tốt nghiệp ghi trên văn bằng tốt nghiệp đến thời điểm dự thi tuyển sinh liên thông nếu dưới 1 năm) thì kết quả xếp loại tốt nghiệp phải đạt loại khá trở lên mới được dự thi.

 

Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 16/5. Phương thức tuyển sinh: thi tuyển. Ngày thi: 28 và 29/5.                          

 

MẠNH THÚY

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek