Thứ Ba, 15/10/2024 21:30 CH
Chọn sách nào để ôn thi
Chủ Nhật, 17/04/2011 14:00 CH

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2011 đang đến gần. Ngoài lượng kiến thức từ sách giáo khoa, học sinh còn có một nguồn tư liệu quan trọng hỗ trợ cho quá trình ôn thi, đó là sách tham khảo. Tuy nhiên, chọn sách tham khảo nào để ôn thi là điều không đơn giản.

hoc-sinh110117.jpg

Học sinh cần chọn tài liệu phù hợp với năng lực để ôn tập - Ảnh: M.THÚY


Hằng năm, để giúp học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi, Nhà xuất bản Giáo dục phát hành hàng loạt sách tham khảo như: Cấu trúc đề thi các môn học; bộ sách Chuẩn bị kiến thức ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng; bộ sách Phân tích cấu trúc và giải đề thi… Các bộ sách này nhìn chung có nội dung cơ bản giống nhau cho từng môn, không có gì mới và chuyên sâu, do đó, học sinh, phụ huynh cần thận trọng trong quá trình chọn mua.

Học sinh không nên mua nhiều sách mà điều cần hơn là phải biết chọn sách. Thông thường, kiến thức trong đề thi tốt nghiệp chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và chỉ ở mức trung bình, phù hợp với sức học và mặt bằng của học sinh giữa các vùng miền. Vì vậy, để học thi tốt nghiệp, học sinh nên bám sát sách chuẩn kiến thức, sách giáo khoa và lượng kiến thức thầy cô dạy trên lớp. Đi học ghi chép khoa học, đầy đủ. Ở lớp phải nắm được 70% bài, về nhà ôn lại sẽ nhớ lâu hơn. Cuối mỗi chương, phần, học sinh phải tự hệ thống kiến thức, chú ý phần kiến thức cơ bản. Nếu có thời gian, chúng ta làm thêm bài tập, giải quyết triệt để các bài tập trong sách giáo khoa…

Đối với những môn, học sinh học để thi đại học, cao đẳng, lượng kiến thức cần nắm phải rộng, chuyên sâu. Nguồn sách tham khảo cũng cần chọn lọc, thống nhất mới mong tránh được tình trạng “rối” kiến thức dẫn đến hoang mang, mất tự tin trong khi thi. Trước hết phải chọn những cuốn sách có hệ thống và chất lượng. Ví dụ, môn Vật lý chú trọng sách bài tập; môn Hóa học, Lịch sử chú trọng sách giáo khoa, môn Địa lý chú trọng sách hướng dẫn vẽ biểu đồ… Đánh giá đề thi các năm qua, nhiều giáo viên dạy lâu năm cho rằng: Nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập trong sách bài tập đã có thể đạt 6-7 điểm. Chỉ còn khoảng 30% kiến thức trong bài thi là nâng cao thực sự, lúc này học sinh phải học thêm sách tham khảo. Do đó, ngoài học kỹ nội dung trong sách giáo khoa và kiến thức thầy cô dạy trên lớp, học sinh nên nhờ thầy cô giáo dạy bộ môn tư vấn cho mình một đầu sách chuẩn để tham khảo, nâng cao kiến thức. Khi được giới thiệu, học sinh nên xem kỹ, nếu đồng ý về nội dung, lượng kiến thức, cách hướng dẫn ôn tập dễ hiểu, đúng với chương trình, phù hợp với phương pháp học của mình thì nên mua. Khi thấy nhiều cuốn sách khác hay, muốn mua để tham khảo, chúng ta nên chọn một cuốn sách nào đó được xem là ưng ý nhất để làm chuẩn. Từ đó, xây dựng cho riêng mình một lượng kiến thức chuẩn, tổng hợp và chuyên sâu.

Khi có được sách tham khảo hay, người học cần xây dựng kế hoạch học tập phù hợp thì hiệu quả mang lại sẽ cao, tránh tình trạng mua nhiều sách, vì nếu có mua nhiều sách, chắc chắn cũng không có thời gian để đọc. Nhiệm vụ cần hơn hết trong lúc này là cách học, phải nắm vững kiến thức từ cơ bản rồi mới đến nâng cao.

TẤN TRỰC


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek