Thứ Tư, 16/10/2024 01:24 SA
Ðộng lực xây dựng xã hội học tập
Chủ Nhật, 17/04/2011 11:00 SA

Mỗi gia đình, mỗi dòng họ có những cách làm khác nhau, nhưng đều có tác dụng gắn kết giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và xã hội, hỗ trợ tích cực cho việc xây dựng xã hội học tập.

Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên Lê Văn Hữu khẳng định: “Nói đến phong trào khuyến học ở Phú Yên, không thể không nói đến vai trò của họ tộc. Khuyến học trong các dòng họ trước đây tuy có nhiều hình thức phong phú, nhưng vẫn có tính chất tự phát nên không phát triển liên tục và sâu rộng. Từ khi có các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, cùng Hội Khuyến học lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện, hoạt động khuyến học có tính chất tự giác, mở ra thời cơ và điều kiện mới để cộng đồng thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ học tập”.

ho-pham110117.jpg

Ban Khuyến học họ Phạm, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) khen thưởng học sinh giỏi trong dòng họ  - Ảnh: PV


ÐIỂN HÌNH PHÚ HÒA

Phú Hòa là địa phương dẫn đầu về phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh. Ông Lê Hữu Phước, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Hòa cho biết: “Huyện Phú Hòa thành lập năm 2002 và cũng từ năm này Hội Khuyến học của huyện bắt tay vào công việc khuyến học. Sau hơn 8 năm hoạt động, Phú Hòa hiện có 27 dòng họ khuyến học, 530 gia đình hiếu học, quỹ hội hơn 1 tỉ đồng”. Theo ông Phước, Phú Hòa có được kết quả này là bắt nguồn từ hai nguyên nhân. Về khách quan: Hội được sự lãnh đạo trực tiếp của huyện ủy, sự chỉ đạo của hội cấp trên, sự quản lý - hỗ trợ tài chính của UBND huyện, đặc biệt là sự phối hợp giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận, hội, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn. Bên cạnh đó, còn có sự đồng thuận của toàn xã hội, do công tác khuyến học hợp ý Đảng, vừa lòng dân nên đã khơi dậy được truyền thống hiếu học trong nhân dân. Về chủ quan: đội ngũ làm công tác khuyến học rất tâm huyết, dám nghĩ dám làm. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu làm khuyến học, Phú Hòa mạnh dạn chuyển hai dòng họ khuyến học tự phát có từ trước năm 2000 sang hoạt động tự giác để các dòng họ khác học tập làm theo. Ngoài ra, với phương châm “Tích tiểu thành đại”, nghĩa là ở đâu có tổ chức hội thì ở đó có quỹ khuyến học, có quy chế hoạt động quỹ, qua đó, quỹ Hội Khuyến học Phú Hòa không ngừng phát triển và sử dụng đúng mục đích.

GẮN KẾT TRÁCH NHIỆM CỘNG ÐỒNG

Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học là một cuộc vận động lớn do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát động nhằm góp phần xây dựng xã hội học tập cơ sở. Hưởng ứng cuộc vận động trên, trong những năm qua Hội Khuyến học Phú Yên đã đa dạng hóa các hình thức vận động, thuyết phục hội viên và nhân dân tham gia thực hiện, coi đây là nội dung cơ bản của hoạt động khuyến học để góp phần xây dựng xã hội học tập. Các phong trào thi đua khuyến học được đẩy mạnh, làm cho phong trào học tập trong từng người dân, từng gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị diễn ra thường xuyên, rộng khắp với tinh thần “Học suốt đời” góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng xã hội học tập. Ông Lê Văn Hữu cho biết: “Đến nay toàn tỉnh có 125 dòng họ khuyến học, hơn 7.800 gia đình hiếu học, 100% xã, phường, thị trấn thành lập hội Khuyến học. Thông qua dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học, mỗi gia đình, mỗi dòng họ có một cách phấn đấu riêng, nhưng đều rút ra những kinh nghiệm quý, rất đáng được trân trọng và phát huy. Bên cạnh những gia đình truyền thống trong giới trí thức và trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã xuất hiện nhiều gia đình nông dân, lao động phổ thông phấn đấu đạt danh hiệu gia đình hiếu học. Nhiều gia đình tuy đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn tạo điều kiện chăm lo cho mọi người trong gia đình được học hành đến nơi đến chốn. Hiện nay, có rất nhiều dòng họ khuyến học đang thúc đẩy các gia đình trong họ tộc thi đua với nhau và thi đua với các dòng họ khác, ra sức học tập trau dồi tài đức, đóng góp nhiều cho xã hội, giành vinh quang về cho họ tộc mình…”.

Ông Lê Văn Hữu khẳng định, cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã có tác dụng gắn kết giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và xã hội, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện giáo dục phổ thông, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thời kỳ mới, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Sự nghiệp giáo dục bắt đầu từ những “tế bào gốc” ấy sẽ góp phần rất lớn trong quá trình xây dựng xã hội học tập ở Phú Yên.

 THÚY HẰNG


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek