Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015:
Đào tạo, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động
Thứ Năm, 18/11/2010 14:00 CH

Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015 đang được triển khai tại Phú Yên được xem là “chiếc phao” giúp bà con chuyển đổi ngành nghề, có việc làm ổn định.

 

lam-muoi101118.jpg

Làm nghề muối ở Tuyết Diêm (xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) - Ảnh: K.CHI

 

Tại hội nghị triển khai thực hiện đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tổ chức vào cuối tháng 10/2010, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Lao động - Thương binh - Xã hội phối hợp với các ngành, địa phương nắm bắt ngành nghề phù hợp với từng địa bàn để thu hút lao động tại chỗ. Đồng chí Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo dạy nghề cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên, cho biết: “Theo đề án, lao động nông thôn tham gia học nghề sẽ được hỗ trợ kinh phí, tùy từng đối tượng. Lao động nông thôn thuộc hộ chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật được hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn (sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng) với mức tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/người/ngày; người học nghề xa nơi cư trú từ 15km trở lên được hỗ trợ đi lại không quá 200.000 đồng/người/khóa học. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo sẽ được đầu tư trang thiết bị dạy học, giáo trình, học liệu và bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Giáo viên giảng dạy sẽ được nhận phụ cấp 0,2% mức lương tối thiểu”.

 

Từ nhu cầu chọn nghề học của địa phương, tỉnh chọn ra hai loại hình nông nghiệp và phi nông nghiệp gồm các nghề: kỹ thuật trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sinh vật cảnh, khuyến nông, điện dân dụng, điện công nghiệp, sửa chữa động cơ dầu, mộc, may dân dụng, sản xuất hàng mỹ nghệ, hướng dẫn viên du lịch… Sau đó, Ban chỉ đạo quyết định đào tạo thí điểm tại 2 huyện.

 

Để đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đem lại hiệu quả thiết thực, Ban chỉ đạo đề án cũng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2011-2015 sẽ hỗ trợ, triển khai nhiều chính sách để đào tạo nghề cho 52.000 lao động nông thôn, chủ yếu là đối tượng chính sách, ưu đãi, người bị thu hồi đất canh tác, hộ nghèo… Theo đó, mỗi năm sẽ dạy nghề cho gần 10.000 lao động, tỉ lệ có việc làm sau khi học nghề là 70%. Phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 70% lao động có việc làm sau khi học nghề, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%; giai đoạn 2016-2020 sẽ đào tạo nghề cho 60.000 lao động, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%, đào tạo, bồi dưỡng hơn 5.000 lượt cán bộ công chức xã về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức cơ bản về quản lý Nhà nước, thực thi công vụ.

 

Ông Nguyễn Văn Lãng cho biết: “Hiện tỉnh có 18 cơ sở, đơn vị đào tạo nghề, dạy nghề, với quy mô tuyển sinh dạy nghề hàng năm khoảng 12.670 người. Chính vì thế, nếu phát huy tốt thì việc dạy nghề cho lao động nông thôn sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Qua đó, định hướng được nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo của các doanh nghiệp”.

 

Cũng theo ông Lãng, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhận thức của nông dân chưa rõ ràng, nhiều người ở nông thôn không muốn học nghề, hoặc chọn nghề nhưng chưa chắc theo học. Thậm chí có một nghịch lý đang tồn tại là những ngành nghề truyền thống như: làm nón, nghề mộc, gạch, ngói, không còn ai theo học dù cơ hội có việc làm sau khi học nghề khá lớn... Mặt khác, do trước đây đào tạo nghề nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thực tế nghề ở địa phương nên dẫn đến việc đào tạo không hiệu quả. Vì vậy, đề án sẽ theo hướng kết hợp với chính quyền địa phương, chọn những nghề phù hợp với cách nhìn, cách nghĩ của bà con.

 

Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, tỉnh đã có hàng ngàn héc ta đất sản xuất nông nghiệp bị thu hồi, kéo theo đó là hàng ngàn lao động không còn đất sản xuất. Do đó, việc chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn là việc làm cần thiết để bảo đảm an sinh xã hội. Công tác đào tạo nghề cho nông dân thời gian tới sẽ khắc phục được tình trạng này, giúp lao động chuyển đổi nghề nghiệp hiệu quả.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek