Thứ Tư, 09/10/2024 05:25 SA
Đua nhau liên kết đào tạo
Chủ Nhật, 07/11/2010 13:30 CH

Liên kết đào tạo là một mô hình nhằm tạo cơ hội học tập cho toàn xã hội. Nhờ mô hình này mà nhiều người đã có cơ hội học tập lên cao. Tuy nhiên, sự “bùng nổ” trong liên kết đào tạo của các trường đã dẫn đến nhiều bất cập.

 

nghe-101107.jpg

Giờ thực hành Điện dân dụng của học sinh Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên - Ảnh: T.HẰNG

 

Liên kết đào tạo không phải là một hình thức mới trong ngành Giáo dục và nó đang ngày càng phát triển do nhu cầu học tập của người dân ngày càng cao. Không chỉ có liên kết đào tạo ở các ngành nghề hấp dẫn như tài chính - ngân hàng, kế toán, ngoại ngữ, mô hình liên kết đào tạo còn mở rộng cho khối kỹ thuật, thậm chí có ở cả lĩnh vực dạy nghề. Cụ thể, trong năm 2010, Trường Đại học Phú Yên liên kết với Đại học Huế đào tạo chính quy các ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Tiếng Anh… Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa liên kết với Đại học Bách khoa Đà Nẵng tuyển sinh liên thông từ cao đẳng lên đại học các ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Điện kỹ thuật, Cơ khí chế tạo máy, Điện tử viễn thông; liên kết với Trường Đại học Quang Trung đào tạo đại học ngành Kế toán. Bên cạnh liên kết đào tạo hệ chính quy, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa còn liên kết với các trường đại học đào tạo hệ vừa làm vừa học. Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 liên kết với Trường Đại học Nha Trang đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học chính quy ngành Kế toán. Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên liên kết với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học các ngành Điện công nghiệp, Cơ khí động lực.

 

Ngoài các trường đại học, cao đẳng, thời gian gần đây mô hình liên kết đào tạo còn “nở rộ” ở các Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Ngay cả Trường Chính trị tỉnh Phú Yên cũng liên kết đào tạo đại học.

 

Phải khẳng định, liên kết đào tạo đã mang lại những kết quả quan trọng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các địa phương, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên chức được học tập nâng cao trình độ phục vụ chuyên môn. Tuy nhiên, hoạt động liên kết đào tạo đang có những vấn đề bất cập khiến xã hội quan tâm, đó là chất lượng đào tạo, quy mô, cơ cấu ngành nghề, điều kiện cơ sở vật chất… Theo kết quả của đợt kiểm tra hàng loạt trường đại học, cao đẳng có chương trình liên kết đào tạo và các đối tác của các trường tại địa phương do thanh tra giáo dục Bộ GD-ĐT vừa thực hiện trên quy mô toàn quốc, hoạt động liên kết đào tạo mới chỉ được quan tâm đến như một nguồn thu, còn chất lượng đào tạo thì thả nổi. Cũng theo thanh tra giáo dục Bộ GD-ĐT, các chương trình liên kết đào tạo đang có xu hướng đua nhau dễ dãi để thu hút người học, đánh vào tâm lý những người học muốn có được tấm bằng một cách nhẹ nhàng.

 

Tại Phú Yên, qua quy mô tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm giáo dục thường xuyên cho thấy, có quá nhiều nơi đào tạo trùng lắp, nhất là với nhóm ngành tài chính kế toán. Sự “bùng nổ” liên kết đào tạo giữa các trường đã dẫn đến tình trạng đầu vào dễ nhưng chất lượng đầu ra chưa thật sự tương xứng. Qua phản ánh của các sinh viên, hạn chế lớn nhất của hình thức đào tạo liên kết đó là tình trạng giảng viên dạy dồn, dạy “đuổi” để gói gọn chương trình do phần lớn giảng viên thỉnh giảng, giảng viên ở xa. Chương trình đào tạo ở mỗi khóa học đều do đơn vị chủ trì đào tạo chủ động xây dựng, đơn vị phối hợp là các trường, trung tâm trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tạo điều kiện về cơ sở vật chất. Do đó, các trường, trung tâm mới chỉ giám sát được về thời gian giảng dạy, chưa giám sát chương trình giảng dạy, chưa chủ động trong việc yêu cầu đưa vào chương trình giảng dạy những nội dung thiết thực phù hợp với thực tiễn địa phương.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Để có được một kế hoạch đào tạo với cơ cấu ngành nghề hợp lý, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương và xã hội, UBND tỉnh và ngành chức năng khi duyệt kế hoạch liên kết đào tạo của các đơn vị cần có yêu cầu khắt khe về việc thẩm định, khảo sát thực trạng nhu cầu xã hội của các đơn vị. Đối với các trường, các trung tâm, trước khi xây dựng kế hoạch đào tạo cần khảo sát cụ thể, phải có tính dự báo, đón đầu đào tạo, tránh tình trạng quá thừa hay quá thiếu ở mỗi ngành nghề”.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek