Thứ Năm, 10/10/2024 01:17 SA
Học liên thông lên đại học:
Lựa chọn của nhiều thí sinh
Chủ Nhật, 10/10/2010 10:00 SA

Bên cạnh việc tuyển sinh hệ chính quy, những năm gần đây, hầu như trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) nào cũng tổ chức chương trình đào tạo liên thông. Con đường học liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), cao đẳng để có được bằng đại học đang trở thành sự lựa chọn của rất nhiều thí sinh.

 

CƠ HỘI NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ

 

xd101010.jpg

Xây dựng dân dụng và công nghiệp - một ngành học được nhiều thí sinh chọn học liên thông ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 - Ảnh: M. THÚY

Trước đây, do không đậu đại học, bất đắc dĩ nhiều thí sinh mới chọn học trung cấp, sau đó tiếp tục liên thông lên các bậc cao hơn. Nhưng hiện nay, học theo kiểu “đi đường vòng” này lại là xu hướng lựa chọn của nhiều thí sinh. Không chỉ học sinh tốt nghiệp THPT hay bổ túc THPT mới được phép học lên cao mà ngay cả những học sinh mới tốt nghiệp THCS hoặc bỏ dở chương trình THPT đều có thể học chương trình trung cấp chính quy với các khung thời gian đào tạo khác nhau. Sau khi có bằng trung cấp chính quy, các đối tượng này được thi tuyển liên thông lên CĐ, ĐH đúng khối ngành.

 

Theo quy định đào tạo liên thông của Bộ GD-ĐT, đối tượng tuyển sinh đào tạo liên thông là những người đã có bằng tốt nghiệp TCCN hoặc CĐ có nhu cầu học lên trình độ CĐ hoặc ĐH. Đối với đào tạo liên thông từ trình độ TCCN lên trình độ CĐ hoặc từ CĐ lên ĐH, người tốt nghiệp loại khá trở lên được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp; người tốt nghiệp loại trung bình phải có ít nhất 1 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển. Đối với đào tạo liên thông từ trình độ TCCN lên ĐH, người có bằng tốt nghiệp TCCN phải có ít nhất 3 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển.

 

Đối với những lớp đào tạo liên thông đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp TCCN, các thí sinh phải tham gia dự thi 3 môn: hai môn cơ bản và một môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề). Đề thi các môn cơ bản được lấy từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT. Đề thi môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề) do hiệu trưởng nhà trường quy định. Đối với những lớp đào tạo liên thông đối tượng tuyển sinh là những người đã có bằng tốt nghiệp CĐ, các thí sinh phải tham dự một kỳ thi tuyển 2 môn gồm: cơ sở ngành (hoặc môn Tiếng Anh) và một môn của kiến thức ngành. Những người có bằng tốt nghiệp không đúng ngành nhưng phù hợp với ngành đăng ký dự thi, chỉ được dự thi khi đã hoàn thành chương trình bổ sung kiến thức theo quy định của nhà trường. Thời gian đào tạo liên thông từ TCCN lên ĐH khoảng 3 năm; TCCN lên CĐ 1,5 năm; CĐ lên ĐH 1,5 năm.

 

ĐUA NHAU LIÊN THÔNG

 

Với những ưu điểm nêu trên, con đường học liên thông từ TCCN, CĐ lên ĐH đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều thí sinh. Chính vì vậy, cùng với đào tạo hệ CĐ, ĐH chính quy, các trường còn mở rộng mảng đào tạo liên thông.

 

Phú Yên có 4 trường ĐH, CĐ và tất cả 4 trường đều đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ và từ CĐ lên ĐH. Chương trình đào tạo liên thông của các trường ĐH, CĐ hiện nay đều được xây dựng trên cơ sở chương trình khung của hệ chính quy và được thiết kế phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc tổ chức giảng dạy hệ liên thông cũng như hệ chính quy. Các ngành học được tổ chức đào tạo liên thông chủ yếu là thế mạnh của mỗi trường. Cụ thể, năm học này Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 mở hệ đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ và từ CĐ lên ĐH hai ngành Kế toán, Xây dựng dân dụng và công nghiệp. Tương tự, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa cũng đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ hầu hết các ngành mà nhà trường đang đào tạo, đồng thời liên kết với các trường đại học đào tạo liên kết hệ đại học. Ngoài các ngành sư phạm, Trường Đại học Phú Yên còn chủ động liên kết với các trường đại học có uy tín đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, tin học…

 

Theo nhiều người, ưu điểm khi học liên thông là người học có thể vừa đi học vừa đi làm. Khi tốt nghiệp hệ đào tạo liên thông, người học được cấp bằng chính quy. Vì vậy, đào tạo liên thông thực sự là cơ hội tốt để người học nâng cao trình độ. Tuy nhiên, bên cạnh việc mở ra nhiều cơ hội học tập, đào tạo liên thông cũng khiến không ít người lo lắng về chất lượng đầu vào và chất lượng đầu ra. Theo quy định, tất cả các trường đại học đều được phép đào tạo liên thông từ TCCN lên CĐ và từ CĐ lên ĐH đối với những ngành học đang đào tạo chính quy. Riêng đào tạo liên thông từ TCCN lên ĐH phải được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT. Vậy là đối với những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT được các trường tạo điều kiện vào học TCCN, sau đó tuần tự hoàn thiện các chương trình học, học sinh sẽ được liên thông lên CĐ, rồi ĐH. Với đầu vào như vậy, liệu đầu ra có đảm bảo?

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek