Thứ Năm, 10/10/2024 09:29 SA
Mô hình ăn, nghỉ trưa tại trường cho học sinh ở xa:
Tiếp sức cho học sinh đến trường
Chủ Nhật, 26/09/2010 07:44 SA

Mô hình ăn, nghỉ trưa tại trường cho học sinh ở xa của Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) đang được đánh giá là linh hoạt và phù hợp với địa phương.

 

phu-hoa100926.jpg

Học sinh Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) ăn trưa tại trường – Ảnh: M.THÚY

 

Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) có 32 phòng học, mỗi năm học nhà trường thu hút khoảng 900 học sinh. Năm học 2010 - 2011, có 295 học sinh được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Do địa bàn rộng nên có không ít học sinh phải vượt bảy, tám cây số đến trường.

 

Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa Võ Thượng Phùng cho biết, trong số 295 học sinh học 2 buổi/ngày, có không ít học sinh thuộc khu vực Đồng Din (thôn Định Thọ) và khu vực Lù Ba (thôn Định Thắng) phải vượt 4 - 8 cây số mới đến được trường. Vì nhà ở quá xa trường, cha mẹ đa số làm nông, không thể đưa đón con nên các em phải ở lại trường vào buổi trưa. Tuy nhiên, do trường vốn không phải là trường bán trú, nên các học sinh học hai buổi phải gói cơm đem theo từ sáng sớm để ăn trưa. Xong bữa trưa, học sinh túa đi tìm  chỗ nghỉ trưa. Một số học sinh nghỉ tại lớp. Số khác tìm ghế đá, bóng cây ngủ tạm. Đa số học sinh nam ít ngủ trưa mà tụ tập chơi đùa với nhau. Điều khiến Ban giám hiệu nhà trường lo ngại là nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe học sinh. Đó là chưa kể đến việc vì không có ai quản lý trong giờ nghỉ, các em rất dễ bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê ảnh hưởng đến học tập và đạo đức. Trước tình trạng này, năm học 2009-2010, Ban giám hiệu nhà trường và Hội cha mẹ học sinh của trường kêu gọi các bậc phụ huynh không có điều kiện đưa đón con em đóng góp 5.000 đồng/suất ăn trưa để nhà trường tổ chức bữa trưa cho học sinh. Chủ trương này được sự nhất trí cao của các bậc phụ huynh.

 

Bà Trần Thị Thơm, mẹ của học sinh Trần Hữu Nghĩa, cho biết: “Nhà tôi ở Đồng Din. Từ nhà đến trường gần 8 cây số nên tôi không thể đưa đón con đi học hàng ngày. Trước đây, ngày nào tôi cũng phải gói cơm hoặc cuốn bánh tráng để con mang theo. Nhiều hôm cơm nguội, bánh tráng khô con không ăn được, nên đến chiều về nhà cháu nó ăn lấy ăn để, xót xa vô cùng. Từ khi nhà trường tổ chức cho học sinh ở xa ăn, nghỉ trưa tại trường, chúng tôi đỡ lo”. Cùng hoàn cảnh như bà Thơm, bà Lê Thị Chét, mẹ của học sinh Lê Xuân Hậu thổ lộ: “Từ ngày chồng mất, một mình tôi phải lo cho con ăn học, cuộc sống vất vả nên không còn thời gian để chăm chút cho con. Đường đến trường gần 8 cây số, quá xa so với một học sinh tiểu học. Hôm nào con đến trường, tôi cũng phải gói cơm để con mang theo”. Trong hơn 15 học sinh thường xuyên ăn, nghỉ tại trường, hai trường hợp nêu trên được Hội cha mẹ học sinh hỗ trợ tiền ăn 100%.

 

Chủ tịch Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa Lê Văn Chẩn cho biết: Bên cạnh hỗ trợ tiền ăn trưa 100% cho hai học sinh Trần Hữu Nghĩa, Lê Xuân Hậu vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Hội cha mẹ học sinh của trường còn hỗ trợ thêm 1.000 đồng/suất ăn cho học sinh. Cách làm này đã góp phần khắc phục được khó khăn trong việc đưa đón, đi lại của học sinh, tạo điều kiện để các cháu yên tâm học tập.

 

Không phải là trường bán trú nên việc tổ chức ăn, nghỉ trưa tại trường cho học sinh ở xa được Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa xem là giải pháp tạm thời. Nhà trường phải tận dụng phòng học để học sinh nghỉ trưa, vận động nhân viên tạp vụ của trường nấu bữa trưa cho học sinh và phân công nhân viên bảo vệ giúp trông chừng các em. Tuy nhiên, mô hình này đang được đánh giá là linh hoạt và phù hợp với các địa phương vùng nông thôn, những vùng đi lại khó khăn. Hiệu trưởng nhà trường Võ Thượng Phùng nói: “Học sinh ở xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn rất dễ bỏ học giữa chừng. Nhờ triển khai mô hình ăn, nghỉ trưa tại trường cho học sinh ở xa nên nhà trường vẫn duy trì được sĩ số học sinh đến lớp, giúp các em đảm bảo sức khỏe, yên tâm học tập. Hiện nhà trường đang củng cố cơ sở vật chất, sắp tới sẽ dành cho học sinh một chỗ nghỉ trưa khang trang hơn”.

 

Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn, khi chưa thể mở được lớp bán trú như hiện nay thì cách làm của Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa được xem là giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa việc học sinh bỏ học giữa chừng mà các trường có thể làm theo.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek