Thứ Sáu, 11/10/2024 19:30 CH
Khuyến học ở huyện Phú Hòa:
Phong trào lớn mạnh, kết quả “ngọt ngào”
Thứ Bảy, 07/08/2010 18:00 CH

Bằng nhiều hình thức vận động, sau gần 8 năm hoạt động, công tác khuyến học, khuyến tài ở Phú Hòa đạt được nhiều kết quả đáng kể.

 

anh-9100807.jpg

Một giờ học của học sinh Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) - Ảnh: M.THÚY

 

KHUYẾN HỌC XÓM

 

Tại Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học huyện Phú Hòa lần thứ hai nhiệm kỳ 2010-2015, tham luận báo cáo điển hình của Chi hội Khuyến học xóm Tây, thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An được nhiều đại biểu chú ý. Theo báo cáo, xóm Tây có 146 hộ với 626 người, đa số sống bằng nghề nông. Để tạo điều kiện cho con em học tập, năm 2003 Chi hội Khuyến học xóm Tây được thành lập. Nếu như những ngày đầu thành lập, quỹ hội của xóm chỉ có 3,8 triệu đồng thì nay đã tăng lên 11 triệu đồng. Số tiền này được Chi hội Khuyến học xóm gởi ngân hàng lấy lãi phát thưởng hàng năm cho con em trong xóm có thành tích học tập cao. Ông Phan Thanh Hảo, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học xóm Tây cho biết: “Sau gần 8 năm thành lập, chi hội đã khen thưởng cho 355 lượt học sinh học giỏi. Việc phát thưởng này đã động viên, cổ vũ con em trong xóm hăng say học tập. Hiện xóm Tây giờ đã có gần 50 người có trình độ đại học trở lên (trong đó có 2 thạc sĩ và 3 người đang học cao học), 95% gia đình đạt gia đình văn hóa, gia đình hiếu học”.

 

Bằng nhiều hình thức vận động và xây dựng tổ chức hội, đến nay, 100% địa bàn dân cư ở huyện Phú Hòa đều có hội khuyến học, trong đó có 2 xóm, 27 dòng họ và 72 chi hội khuyến học. Toàn huyện đã huy động được 600 triệu đồng vào quỹ khuyến học. Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Hòa Lê Hữu Phước nói: “Nơi nào có tổ chức hội từ chi hội và ban khuyến học dòng họ trở lên thì nơi đó được xây dựng quỹ. Việc xây dựng quỹ khuyến học hoàn toàn tự nguyện, tự thu, tự chi, tự chịu trách nhiệm. Cơ sở hội mở rộng, quỹ khuyến học tăng lên hàng năm là điều kiện tiên quyết để các cấp hội thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp sức cho học sinh đến trường”.

 

TẠO THẾ CHÂN KIỀNG

 

Phú Hòa là địa phương đầu tiên của tỉnh có 2 dòng họ làm khuyến học tự phát nhưng rất có hiệu quả và tác động tốt về mặt xã hội, đó là họ Đào (xã Hòa Thắng) và họ Đoàn (xã Hòa An). Sau khi kết thúc năm học, hai dòng họ này tổ chức phát thưởng để kích thích con cháu trong họ học tập tốt. Việc làm nhiều ý nghĩa này đã tác động, lan tỏa, thôi thúc các dòng họ khác làm khuyến học theo. Ông Phạm Hữu Sen, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên cho biết: “Muốn xây dựng thành công xã hội học tập nhất thiết phải xây dựng một thiết chế như kiềng 3 chân, trong đó gồm trung tâm học tập cộng đồng, gia đình hiếu học và dòng họ khuyến học. Phú Hòa là nơi đầu tiên của tỉnh Phú Yên xây dựng, phát triển gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Đến thời điểm này, Phú Hòa cũng là địa phương dẫn đầu tỉnh về dòng họ khuyến học với 27 dòng họ. Với lợi thế này, trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Phú Hòa hoạt động rất hiệu quả”.

 

Hiện nay ở Phú Hòa có hàng ngàn gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, trong đó có 518 gia đình đạt chuẩn. Trong số các gia đình đạt chuẩn này, có các gia đình ông Đoàn Minh Tự (xã Hòa Hội), bà Lưu Thị Kim Ngọc (xã Hòa Trị), bà Bùi Thị Tỵ (xã Hòa Quang Bắc) được đi dự Đại hội Gia đình hiếu học toàn quốc.

 

Ông Đoàn Minh Tự thổ lộ: “Bằng kinh nghiệm vượt khó nuôi con của mình, tôi có thể khẳng định, xây dựng gia đình hiếu học có tác dụng kép là nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và ổn định trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”. Có chung suy nghĩ như vậy, ông Phan Thanh Hảo, người có 4 con học đại học, cao đẳng ở xóm Tây, thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An bộc bạch: “Hành trình nuôi con thành đạt tuy rất cực nhọc nhưng kết quả thu được rất ngọt ngào. Bây giờ nhìn các con thành đạt, nên người, tôi thấy sự đầu tư của mình thật xứng đáng”. Nhìn vào gia đình ông Hảo, nhiều người dân ở xóm Tây cố gắng vượt khó nuôi con ăn học, nhờ vậy phong trào khuyến học xóm Tây mới phát triển mạnh mẽ như hôm nay.

 

Hội Khuyến học huyện Phú Hòa cho biết trong giai đoạn 2010-2015 sẽ tập trung hướng công tác khuyến học về những nơi còn ít gia đình hiếu học, còn “trắng” dòng họ khuyến học, còn ít hội viên để phát triển, tăng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Đẩy mạnh quá trình xây dựng xã hội học tập từ cơ sở theo tinh thần xã hội hóa, lấy gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học và trung tâm học tập cộng đồng làm nền tảng. Xây dựng mối liên kết hợp tác giữa các lực lượng xã hội để tham gia vào quá trình giáo dục - đào tạo nhằm tạo cơ hội để mọi người được học tập suốt đời. Tiếp tục vận động xây dựng quỹ từ nhiều nguồn, xác định nơi nào có tổ chức cơ sở hội thì nơi đó có quỹ, có quy chế hoạt động...

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek