Thứ Hai, 14/10/2024 03:29 SA
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010:
Nhóm ngành công nghệ, kinh tế “hút” thí sinh
Thứ Bảy, 17/04/2010 15:15 CH

Thống kê từ các điểm nhận hồ sơ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 cho thấy nhóm ngành công nghệ, kinh tế có nhiều thí sinh đăng ký dự thi và tình trạng thí sinh “rải” nhiều hồ sơ đã giảm hẳn.

 

hoc-sinh-2100417.jpg

Học sinh Trường THPT bán công Nguyễn Trãi ôn tập môn Lịch sử - Ảnh: T.HẰNG

 

CÔNG NGHỆ, KINH TẾ VẪN “HOT”

 

Thống kê của Sở GD - ĐT Phú Yên cho thấy kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 Phú Yên có hơn 19.300 lượt thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hơn 12.800 thí sinh đăng ký thi vào đại học. Các trường có hồ sơ đăng ký dự thi nhiều nhất là Đại học Nha Trang, Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học Phú Yên, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Sài Gòn…

 

Căn cứ vào chỉ tiêu đào tạo của các trường và trong quá trình phân loại hồ sơ, ông Trần Đức Phúc, chuyên viên Phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp Sở GD – ĐT Phú Yên, cho biết các nhóm ngành công nghệ; kỹ thuật; kinh tế - quản trị kinh doanh; công nghệ thông tin; y dược… tiếp tục thu hút thí sinh. Lượng hồ sơ nộp vào các ngành học này chiếm khoảng 40% tổng số hồ sơ nhận được.

 

Mỗi khối ngành có nhiều trường cùng đào tạo nhưng điểm trúng tuyển rất khác nhau. Vì vậy, bên cạnh chọn ngành thi, thí sinh còn cân nhắc khá kỹ khả năng trúng tuyển để đăng ký dự thi. Điều này được thấy qua số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào những trường từng có điểm chuẩn tương đối thấp. Ngoài hai trường Đại học Nha Trang, Đại học Công nghiệp có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi khá lớn, Trường Đại học Nông lâm năm nay cũng có rất nhiều thí sinh đăng ký dự thi. Các thí sinh cũng lựa chọn trường cẩn thận hơn khi tập trung đăng ký dự thi vào trường gần nhà thay vì đổ xô vào TP Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng. Điển hình như Trường Đại học Phú Yên, tỉ lệ học sinh đăng ký dự thi năm nay tăng vọt so với các năm trước. Thống kê sơ bộ ban đầu cho thấy, năm nay Trường Đại học Phú Yên có hơn 1.000 thí sinh dự thi.

 

Hiện tượng “né” các trường điểm cao cũng đang được thể hiện khá rõ nét. Các trường như Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương, Đại học Ngân hàng, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Đại học Kiến trúc… vốn có điểm chuẩn rất cao trong các năm vừa qua, đã có dấu hiệu “giảm tải” khi thí sinh đăng ký ít hơn. Hầu như chỉ có học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, THPT Nguyễn Huệ và học sinh có học lực khá, giỏi mới đăng ký vào các trường này.

 

Qua phân loại hồ sơ đăng ký dự thi cho thấy đa số thí sinh đều chọn hai khối A và D để thi, tránh khối B vì đề thi khối B những năm gần đây thường khó hơn.

 

“ĐƯỢC MÙA” CAO ĐẲNG

 

Năm nay, Phú Yên có gần 7.000 lượt hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường cao đẳng. Thí sinh đăng ký dự thi hệ cao đẳng chủ yếu là học sinh ở các trường THPT ngoài công lập và các trường thuộc khu vực miền núi, miền biển, điều này cho thấy học sinh đã có sự cân nhắc, suy tính nhiều hơn trong việc chọn ngành, chọn trường. Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Tân Lập (huyện Sông Hinh) Nguyễn Đức Nam cho biết: “Năm nay trường chúng tôi có khoảng 100 học sinh dự thi đại học, cao đẳng, trong đó có khoảng gần 50 học sinh chọn thi cao đẳng. Điều này cho thấy, học sinh đã biết lượng sức trong việc chọn trường, chọn ngành, không còn đổ xô vào các trường đại học theo kiểu chọn đại, chọn theo phong trào”.

 

Các trường thuộc khu vực miền núi như THPT Phan Bội Châu, THCS và THPT Nguyễn Bá Ngọc (huyện Sơn Hòa), THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh),  THCS và THPT Xuân Phước, THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), các trường thuộc miền biển như THCS và THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu), THCS và THPT Võ Thị Sáu (huyện Tuy An) và các trường ngoài công lập học sinh thi vào các trường cao đẳng chiếm từ 30 đến 50%. Tuy là hệ cao đẳng, song các ngành vốn được xem là thời thượng như công nghệ thông tin, kỹ thuật, ngân hàng, tài chính, kinh tế, du lịch, xây dựng… vẫn được nhiều thí sinh đăng ký dự thi.

 

Mùa tuyển sinh năm ngoái, nhiều trường cao đẳng hoặc hệ cao đẳng trong trường đại học thuộc khối kinh tế, kỹ thuật, y dược, công nghệ có tổ chức thi tuyển đã trở nên cực kỳ “nóng” khi lượng hồ sơ đăng ký rất cao, thậm chí có trường lượng hồ sơ cao đẳng nhiều hơn cả đại học. Chính điều này đã tạo ra không khí “chọi” căng thẳng không kém ở kỳ thi tuyển sinh đại học. Năm nay cũng vậy, các khối ngành trên vẫn được nhiều thí sinh đăng ký dự thi. Do đó, các thí sinh phải cẩn thận, đừng nghĩ “né” đại học sẽ dễ dàng với cao đẳng.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek