Thứ Hai, 14/10/2024 07:29 SA
Dạy học bằng giáo án điện tử bậc tiểu học:
Hiệu quả lớn, nhưng... khó nhân rộng
Thứ Tư, 14/04/2010 14:00 CH

Lần đầu tiên Phú Yên tổ chức cho học sinh tiểu học học bằng giáo án điện tử. Cái được lớn nhất ở phương pháp dạy học hiện đại này chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến học sinh làm cho tiết học trở nên lôi cuốn hơn.

 

giao-an-100414.jpg

Giờ dạy của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Sáng, Trường tiểu học Củng Sơn 1 (huyện Sơn Hòa). - Ảnh: T.HẰNG

 

HỌC SINH TIẾP THU NHANH

 

Tại hội thi giáo viên dạy giỏi bằng giáo án điện tử cấp tỉnh năm học 2009 - 2010 do Sở GD - ĐT Phú Yên vừa tổ chức, 38 giáo viên tham gia hội thi đều sử dụng giáo án điện tử. Nếu như trong mỗi tiết học thông thường, giáo viên phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh minh họa, thì khi sử dụng giáo án điện tử, thao tác công việc này đơn giản hơn, chỉ bằng một cái nhấp chuột.

 

Tại tiết học môn Tự nhiên – Xã hội lớp 1, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Sáng, Trường tiểu học Củng Sơn 1 (huyện Sơn Hòa) mở đầu bài giảng “Gió” bằng các hình ảnh minh họa sinh động như lá cờ bay, lá cờ đứng yên, em bé dùng quạt để quạt, em bé thả diều… rồi yêu cầu học sinh nhận xét về những hình ảnh ấy. Tiếp đó, cô Sáng yêu cầu học sinh: “Nêu những gì các em nhận thấy khi có gió thổi vào người”. Giờ học về bài học “Gió” thật sự sôi nổi khi các cánh tay của học sinh liên tục giơ lên xin phát biểu. Sau khi học sinh nói lên cảm nhận khi có gió thổi vào người, cô Sáng tiếp tục minh họa bằng hình ảnh về tác dụng của gió như thả diều, đẩy buồm thuyền, giúp nhà nông giê lúa… Bài học về gió kết thúc với khoảng 10 phút sinh hoạt ngoài trời bằng trò chơi thả chong chóng giúp học sinh nhận biết về gió mạnh, gió nhẹ.

 

Rõ ràng, hiệu quả của phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để soạn và dạy bằng giáo án điện tử không phải giáo viên nào, trường nào ở bậc tiểu học cũng làm được. Cô Sáng cho biết: “Để soạn được bài giảng về “Gió”, tôi đầu tư gần cả tháng trời mới thành thạo các yêu cầu về văn bản, đồ họa, hình ảnh, âm thanh, hoạt cảnh… một cách sinh động, thu hút sự tập trung của học sinh. Tuy rất mệt, nhưng hiệu quả sử dụng giáo án điện tử giảng dạy mang lại rất lớn”. Nhận xét về hiệu quả của các tiết dạy bằng giáo án điện tử, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD – ĐT Phú Yên Nguyễn Trọng Thiện nói: “Qua các lần tổ chức lấy ý kiến của giáo viên về việc vận dụng công nghệ thông tin để cải cách phương pháp dạy học bậc tiểu học, các ý kiến đều khẳng định việc cải cách phương pháp dạy học bằng sử dụng giáo án điện tử giảng dạy là hoàn toàn đúng đắn, bởi học sinh tiểu học rất cần có những hình ảnh minh họa trực quan để giúp các em dễ hình dung và nhớ lâu hơn”.

 

BAO GIỜ VẬN DỤNG ĐẠI TRÀ?

 

Hiện nay với phương pháp dạy học tăng cường hoạt động tích cực của học sinh, còn giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học tập, giúp học sinh đạt được mục tiêu của từng bài học cũng như cả chương trình, vì vậy bên cạnh sự đổi mới của sách giáo khoa, phương pháp dạy học, thiết bị dạy học giúp cho học sinh được rèn luyện, phát triển tư duy phải được đầu tư song hành. Tuy nhiên, đối với các trường tiểu học để triển khai được yêu cầu này là rất khó. Phú Yên hiện có 173 trường tiểu học, nhưng hiện nay mới chỉ có một số trường ở thành phố, thị xã, thị trấn được trang bị phương tiện để dạy học bằng giáo án điện tử. Ông Trần Văn Thành, Phó trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tây Hòa bày tỏ: “Tây Hòa có 22 trường tiểu học, nhưng đến nay mới chỉ có 4 trường có thể triển khai dạy học bằng giáo án điện tử”. Hay như ở huyện Sơn Hòa, mới chỉ có 5/16 trường được trang bị thiết bị để giảng dạy bằng giáo án điện tử. Ông Trần Văn Ngọc, chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu học Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Sơn Hòa nói: “Hầu hết giáo viên hiện nay đã có trình độ A, B về tin học, có khả năng tự thiết kế giáo án điện tử. Khó khăn nhất hiện nay của các trường tiểu học là phương tiện dạy học, do đó việc sử dụng giáo án điện tử để giảng dạy mới chỉ diễn ra ở hội thi hoặc những tiết dự giờ”.

 

Theo nhiều giáo viên, cái được lớn nhất của giờ học bằng giáo án điện tử là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến học sinh. Giáo án điện tử không những giúp cho giờ học trở lên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc giáo viên bị “cháy” giáo án. Tuy nhiên, để triển khai được phương pháp dạy học hiện đại này không hề dễ dàng vì kinh phí trang bị hệ thống máy tính, máy chiếu rất lớn.

 

Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi giáo viên và các trường cần nhanh chóng triển khai sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy. Để làm được việc này, ngoài các nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia, các trường cần chủ động thực hiện xã hội hóa giáo dục, ưu tiên đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy”.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek