Thứ Ba, 15/10/2024 03:26 SA
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010:
Lượng sức chọn trường
Chủ Nhật, 14/03/2010 07:00 SA

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, để tránh những sai lầm trong việc chọn trường, chọn ngành, trước khi đăng ký dự thi, ngoài các yếu tố sở thích, năng khiếu, các thí sinh phải biết chọn trường vừa sức với mình.

 

tu-van.jpg

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2010 - Ảnh: T.HẢO

 

DỰA VÀO NĂNG LỰC HỌC TẬP

 

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2010 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Báo Phú Yên, Sở GD – ĐT Phú Yên tổ chức, những ngành học được thí sinh quan tâm nhiều nhất hầu hết thuộc nhóm ngành kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, y - dược…Tuy nhiên theo các chuyên gia tư vấn, tỉ lệ “chọi” và điểm trúng tuyển vào các ngành này thường rất cao, đòi hỏi học sinh phải có học lực khá, giỏi. Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Mặc dù công tác hướng nghiệp đã dần định hướng cho học sinh chọn ngành phù hợp với sở thích nghề nghiệp nhưng chỉ điều đó thôi dường như chưa đủ. Bởi ngoài chọn ngành phù hợp với sở thích nghề nghiệp thì yếu tố quyết định đỗ đại học chính là năng lực học tập của chính mình”. Đối với các thí sinh có học lực khá, giỏi, việc lựa chọn ngành nghề dự thi là khá dễ dàng. Còn đối với các thí sinh có học lực trung bình, để tránh tình trạng “rải” hồ sơ đăng ký dự thi, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh khuyên thí sinh không nên đăng ký dự thi vào những ngành học “hot” bởi khả năng trúng tuyển là rất nhỏ. Theo các chuyên gia tư vấn, nếu việc lựa chọn đối với thí sinh có học lực khá, giỏi dựa trên sở thích, sở trường, năng lực thì đối với các thí sinh có học lực trung bình, điều kiện tiên quyết vẫn là năng lực học tập. Để đánh giá chính xác năng lực học tập của mình, các thí sinh nên xem xét điểm trung bình các môn học cũng như điểm thi tốt nghiệp, trên cơ sở đó có hướng chọn ngành, chọn trường cho mình.

 

CHỌN TRƯỜNG VỪA SỨC

 

Theo thống kê của Bộ GD – ĐT, tỉ lệ trúng tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh Phú Yên ngày càng tăng, trong đó, cao nhất là năm 2009 với 5.980 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỉ lệ 38,65% trong tổng số thí sinh dự thi. Trong đó, trúng tuyển vào hệ đại học của các trường là 2.826 thí sinh, chiếm tỉ lệ 25,34% trong tổng số thí sinh dự thi. Ông Trần Đức Phúc, chuyên viên Phòng Giáo dục thường xuyên – chuyên nghiệp (Sở GD – ĐT Phú Yên) cho biết: Những năm gần đây, nhờ thực hiện tốt công tác hướng nghiệp chọn ngành, chọn trường và nhất là học sinh đã biết tự lượng sức mình trong việc đăng ký dự thi nên tỉ lệ học sinh Phú Yên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng khá cao. Các trường đại học có số lượng thí sinh Phú Yên đậu nhiều là Đại học Nha Trang, Đại học Quy Nhơn, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, Đại học sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh và Đại học Phú Yên. Đối với hệ cao đẳng, ba trường có số lượng thí sinh tham gia đăng ký dự thi và trúng tuyển nhiều nhất là Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (744 thí sinh trúng tuyển), Cao đẳng Xây dựng số 3 (446 thí sinh trúng tuyển), Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang (239 thí sinh trúng tuyển).

 

Việc chọn nghề cho ngưỡng cửa tương lai là cực kỳ quan trọng, bởi nếu chọn nhầm ngành, nhầm trường sẽ dẫn đến lãng phí rất lớn cho bản thân, gia đình, xã hội. Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, trong những năm qua nhiều trường đại học tuyển không đủ chỉ tiêu, nhiều thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn trở lên nhưng vẫn không trúng tuyển. Không trúng tuyển không phải vì các thí sinh không đủ năng lực để vào đại học, cao đẳng mà chính là do chưa biết tạo cơ hội cho mình, chưa biết tự lượng sức mình trong việc chọn trường, chọn ngành. Lời khuyên của các chuyên gia tư vấn dành cho các thí sinh có học lực trung bình đó là các em nên đăng ký dự thi trực tiếp nguyện vọng 1 hệ cao đẳng hoặc nhờ thi đại học. Điểm trúng tuyển vào các trường cao đẳng hay hệ cao đẳng trong các trường đại học những năm vừa qua rất chênh lệch nhau do dựa vào nhiều tiêu chí. Có trường dựa vào điểm thi đại học để xét tuyển, có trường dựa vào điểm thi cao đẳng để xét tuyển. Trên thực tế, điểm trúng tuyển theo đề thi cao đẳng thường cao hơn so với điểm thi theo đề thi đại học. Chính vì vậy, các thí sinh có học lực trung bình nên mạnh dạn bỏ qua đại học, chọn cao đẳng ngay từ nguyện vọng 1 để rộng đường trở thành sinh viên trường mình yêu thích.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek