Thứ Ba, 15/10/2024 21:28 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010:
Tăng chỉ tiêu, mở rộng ngành đào tạo
Thứ Tư, 10/02/2010 14:00 CH

Nhìn vào chỉ tiêu dự kiến của các trường có thể thấy mùa tuyển sinh năm 2010, việc mở rộng ngành nghề đào tạo, tăng chỉ tiêu tuyển sinh để thu hút thí sinh đang là xu thế của rất nhiều trường.

 

tu-van-2.jpg

Chuyên gia tư vấn nhóm ngành kỹ thuật tư vấn cho học sinh năm 2010 - Ảnh: T.HẰNG

 

MỞ RỘNG CÁC HƯỚNG

 

Năm 2010, Trường Đại học Phú Yên tuyển 350 sinh viên đại học, tăng 100 sinh viên so với năm 2009. Các ngành tuyển sinh gồm giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, sư phạm tin học, tin học, sinh học. Hệ cao đẳng, tuyển 900 sinh viên, tăng 500 sinh viên so với năm 2009. Các ngành tuyển sinh gồm giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, sư phạm tin học, tin học, chăn nuôi, lâm nghiệp và các ngành học mới là sư phạm toán – tin, sư phạm địa - sử, sư phạm văn - sử, giáo dục công dân – công tác đội, sư phạm âm nhạc – công tác đội, sư phạm mỹ thuật – công tác đội, giáo dục thể chất – sinh, kế toán, quản trị kinh doanh. Các ngành cao đẳng không tổ chức thi mà lấy kết quả thi đại học năm 2010 vào các trường đại học trong cả nước theo đề thi chung của Bộ GD – ĐT theo khối thi tương ứng để xét tuyển trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành sư phạm âm nhạc – công tác đội, sư phạm mỹ thuật – công tác đội, giáo dục thể chất – sinh thì sử dụng kết quả các môn thi văn hóa theo các khối thi tương ứng trong kỳ thi đại học làm cơ sở đăng ký xét tuyển và phải dự thi các môn năng khiếu do Trường Đại học Phú Yên tổ chức vào ngày 12/9/2010.

 

Trong năm nay, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa sẽ tuyển 1.500 sinh viên hệ cao đẳng gồm các ngành: tin học ứng dụng, kế toán, công nghệ kỹ thuật hóa học, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện, công nghệ kỹ thuật điện tử, kỹ thuật trắc địa, công nghệ hóa nhựa, tài chính – ngân hàng, công nghệ tự động, kỹ thuật địa chất, mạng máy tính và truyền thông, quản trị kinh doanh, công nghệ kỹ thuật môi trường và 3 ngành đào tạo mới là công nghệ cơ - điện tử, thiết kế đồ họa, quản lý đất đai.

 

Năm 2010, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 tăng lên 1.200 sinh viên với 7 ngành đào tạo là xây dựng dân dụng – công nghiệp, kế toán, cấp thoát nước – môi trường, kinh tế xây dựng, xây dựng cầu đường, quản trị kinh doanh, kỹ thuật hạ tầng đô thị. Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 dự kiến mở thêm ngành công nghệ kiến trúc.

 

Việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh và mở rộng ngành nghề, khối thi cho thấy các trường muốn mở rộng thêm nguồn tuyển cho mình cũng như nhằm để hạn chế tính lệ thuộc khối thi của một ngành học như lâu nay.

 

TĂNG CƠ HỘI LỰA CHỌN

 

Trong số hàng ngàn ngành học ở cấp đại học, cao đẳng, làm thế nào để thí sinh biết nên chọn học ngành nào và học ở đâu. Tại chương trình tư vấn tuyển sinh và chọn ngành năm 2010 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Báo Phú Yên, Sở GD – ĐT Phú Yên tổ chức mới đây, các chuyên gia tư vấn đều lưu ý học sinh rằng, để trở thành sinh viên không dễ dàng nếu các em chọn bừa ngành học, trường học không phù hợp với lực học chính mình. Để tránh rủi ro, các em nên so sánh, đối chiếu về chất lượng đầu ra giữa các trường cũng như giữa cùng một ngành ở những trường cùng đào tạo, qua đó lựa chọn ngành phù hợp nhất với năng lực của mình.

 

Thuận lợi của học sinh Phú Yên là có khá nhiều trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Các ngành đào tạo của các trường khá phong phú. Đây là một trong những lợi thế trong quá trình lựa chọn trường học, ngành học của học sinh Phú Yên. Một yếu tố rất quan trọng là học sinh nên quan tâm đến các trường ngay tại địa phương mình vì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Tiến sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên cho biết: “ Để tìm được ngành học ưng ý, các thí sinh cần phải hiểu mình, hiểu trường, hiểu ngành, yêu thích và quyết tâm. Tùy theo hoàn cảnh của mình (tài chính, đi lại, năng lực học tập, cơ hội việc làm), các thí sinh nên cân nhắc để chọn trường phù hợp. Trong đó, nhóm trường địa phương là một trong những sự lựa chọn mà các thí sinh cần quan tâm”.

 

Theo các chuyên gia tư vấn, để tìm hiểu thông tin về ngành gì, học ở đâu, học như thế nào và ra trường làm được việc gì, các thí sinh nên truy cập vào website của các trường đại học, cao đẳng vì hiện nay phần lớn thông tin được các trường công bố sớm trên website của trường mình. Ngoài ra, các thí sinh nên tìm hiểu, nắm bắt thêm thông tin về dự báo nhu cầu nhân lực, về những lĩnh vực trọng điểm của địa phương mình để biết định hướng phát triển trong 4 – 5 năm tới để tăng cơ hội chọn đúng trường, đúng ngành, dễ tìm việc làm sau khi ra trường.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek