Thứ Bảy, 19/10/2024 04:27 SA
Giáo dục nghề nghiệp khởi sắc
Chủ Nhật, 19/01/2020 10:56 SA

Học nghề điện tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ảnh: THÚY HẰNG

Năm 2019, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc khi các trường có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang đào tạo gắn với thị trường, gắn với cung cầu. Đây là tiền đề quan trọng để giáo dục nghề nghiệp tiếp tục vươn lên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giảm tỉ lệ thất nghiệp.

 

Đáp ứng tốt nhu cầu học tập

 

Kết quả tuyển sinh, đào tạo của giáo dục nghề nghiệp trong năm 2019 đã phần nào phản ánh sự thay đổi trong nhận thức của người dân về việc lựa chọn “học để có nghề thay vì lấy bằng”.

 

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho biết năm học 2019-2020 trường tuyển hơn 520 học sinh, sinh viên, tăng đáng kể sau nhiều năm tuyển sinh khó khăn. Có được kết quả tuyển sinh khả quan này là nhờ nhà trường đã đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm học sinh, sinh viên tốt nghiệp thích ứng nhanh với yêu cầu công việc.

 

Năm học 2019-2020, trong điều kiện tuyển sinh khó khăn, song Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung cũng tuyển được hơn 1.300 học sinh, sinh viên. Theo TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng nhà trường, có được kết quả này là nhờ chương trình đào tạo của giáo dục nghề nghiệp đã thay đổi theo hướng gắn đào tạo với tuyển dụng, chuẩn hóa chương trình đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế, nhà trường cam kết học sinh, sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp; thậm chí nhiều em có việc làm ngay khi còn đang theo học. Kết quả trên thể hiện rõ vị thế, uy tín và thương hiệu của trường ngày càng được củng cố trong xã hội.

 

Là một bộ phận trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục nghề nghiệp có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, cũng như những thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật công nghệ và nhu cầu học tập đa dạng của người lao động.

 

Đảm bảo chất lượng dạy nghề

 

Năm học 2019-2020 là năm thứ 3 thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang có sự phân hóa mạnh, trong đó chứng kiến nhiều trường cao đẳng tiếp tục đột phá với việc đổi mới công tác đào tạo. TS Trần Kim Quyên cho rằng muốn phát triển thì các trường phải làm tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội, phải bảo đảm sinh viên ra trường có việc làm và được doanh nghiệp đánh giá cao. Muốn làm được việc đó, nhân tố quan trọng quyết định đào tạo chính là chất lượng đội ngũ nhà giáo.

 

Tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, trên 70% giảng viên có trình độ sau đại học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đẩy mạnh theo hướng chuẩn hóa, hiện đại để xứng đáng là 1 trong 88 trường cao đẳng chất lượng cao được Bộ LĐ-TB-XH chọn tập trung đầu tư đến năm 2025; là 1 trong 45 trường được chọn triển khai đào tạo thí điểm chương trình chuẩn quốc tế được chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức cho ngành Cắt gọt kim loại.

 

Theo ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, trong điều kiện hiện nay, dạy nghề là nhiệm vụ chiến lược để phát triển thị trường nhân lực. Đi đôi với mở rộng quy mô, các cơ sở đào tạo nghề cũng cần tập trung đảm bảo chất lượng dạy nghề thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước thông qua việc xây dựng hệ thống chuẩn và kiểm định chất lượng, đó cũng là biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người học nghề và người sử dụng lao động.

 

Với xu hướng đào tạo nghề phải tiếp cận, phù hợp với thị trường lao động, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tăng cường liên kết với doanh nghiệp, tập đoàn lớn thuộc những ngành nghề phục vụ khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh và các địa phương nhằm gắn kết giữa đào tạo với ứng dụng thực tế.

 

Học sinh, sinh viên sớm tiếp cận và thực tập tại các doanh nghiệp nên trình độ tay nghề được nâng cao. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước tổ chức thực hiện chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi linh hoạt phương thức đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

“Người học không chỉ được đào tạo kỹ năng nghề mà còn được học các kỹ năng mềm về tin học, ngoại ngữ, tác phong, kỷ luật lao động, ý thức lao động, giao tiếp... Hầu hết học sinh, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng đều được các doanh nghiệp tuyển dụng, thậm chí có ngành được doanh nghiệp đặt hàng và tuyển dụng 100%”, Th.S Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng Đào tạo Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho hay.

 

Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước tổ chức thực hiện chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi linh hoạt phương thức đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek