Thứ Bảy, 19/10/2024 16:18 CH
Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10
Thứ Tư, 29/05/2019 07:00 SA

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 đến ngày 29/5 - Ảnh: HÀ MY

Trong hai ngày 4 và 5/6 tới, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ diễn ra. Thời điểm này, đa số học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc ôn tập, chuẩn bị tâm thế để bước vào kỳ thi có tính bước ngoặt. Công tác chuẩn bị tổ chức thi cũng đang gấp rút hoàn tất để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, đúng quy chế.

 

Dồn sức củng cố kiến thức

 

Năm học 2019-2020, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập của TP Tuy Hòa là 2.256 học sinh, chiếm 73,5% học sinh đang học lớp 9. Đây là địa bàn “nóng” về tuyển sinh hàng năm nên những lo lắng của học sinh và phụ huynh trước kỳ thi này là không tránh khỏi. Anh Nguyễn Trần Nam (phường 4, TP Tuy Hòa) có con trai đang học lớp 9 Trường THCS Trần Quốc Toản sẽ tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 sắp tới ví von rằng: Con chuẩn bị thi mà anh thấy căng thẳng còn hơn lần đầu tiên đi phỏng vấn tuyển dụng.

 

Con trai anh Nam nộp nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Huệ, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn Trãi. Năm trước, Trường THPT Nguyễn Huệ lấy điểm chuẩn là 31 và là trường có tỉ lệ chọi cao nhất, nhì tỉnh. Năm nay, trường được giao chỉ tiêu 560 học sinh nhưng lượng hồ sơ là hơn 1.300. Trường THPT Nguyễn Trãi năm nay, tỉ lệ chọi cũng cao không kém khi chỉ tiêu được giao là 528 học sinh, nhưng có hơn 948 thí sinh nộp nguyện vọng 1 vào trường. Những yếu tố trên khiến gia đình anh Nam lo lắng vì sức học của con trai ở mức khá.

 

“Dù biết không nên tạo áp lực cho con nhưng tâm lý của tôi và hầu hết phụ huynh đều muốn các cháu đậu vào trường công lập vì học phí vừa phải, thầy cô giáo chất lượng, mặt bằng học sinh đồng đều. Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài học ôn ở trường, tôi còn cho cháu học thêm 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Tôi cố gắng giảm áp lực cho cháu bằng cách không cho thức quá khuya học bài, thư giãn khi có thời gian. Chế độ ăn uống của cháu cũng được gia đình chú ý thêm những loại thức ăn giàu năng lượng, tốt cho trí não”, anh Nam chia sẻ.

 

Tham dự Kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Trường THCS Phạm Đình Quy (huyện Tây Hòa) có 138 học sinh khối lớp 9 dự thi. Theo thầy Phạm Xuân Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường, trường có 76 học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Hồng Phong, 60 học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, một học sinh thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và một học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Trung Kiên.

 

Để học sinh tự tin tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10 đạt kết quả cao, từ học kỳ II, nhà trường đã triển khai dạy tăng cường môn Toán và Ngữ văn cho học sinh. Ngoài ra, trường cũng chỉ đạo các giáo viên phụ đạo cho học sinh trung bình, yếu để các em có thể tốt nghiệp THCS. Từ ngày 9/5, nhà trường tập trung đợt ôn tập cao điểm cho học sinh đến cận ngày thi, cho các em luyện giải các dạng đề theo đề minh họa của Sở GD-ĐT, chuẩn bị tâm lý và kỹ năng cho các em để không bỡ ngỡ khi vào phòng thi.

 

Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi

 

Cùng mục đích chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10, những ngày này, tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh - những nơi được Ban chỉ đạo kỳ thi chọn đặt hội đồng thi cũng đang ráo riết thực hiện công tác chuẩn bị cơ sở vật chất.

 

Thầy Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) cho biết: “Năm nay, nhà trường được chọn là điểm thi thứ hai của Trường THPT Nguyễn Trãi. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất ở từng phòng thi để bổ sung kịp thời, đặc biệt là hệ thống quạt mát, điện thắp sáng, hệ thống cửa, bàn ghế. Sau khi tổ chức lễ bế giảng vào ngày 31/5, nhà trường sẽ tập trung cao độ chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện phục vụ cho kỳ thi”.

 

Ông Phạm Ngọc Thơ, Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ÐT Phú Yên) cho biết: Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 12.500 thí sinh đăng ký dự thi. Ban chỉ đạo kỳ thi đã quyết định thành lập 32 hội đồng coi thi, điều động hơn 1.700 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi. Trong tuần vừa qua, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra các điểm thi. Từ ngày 27/5, Ban ra đề thi, sao in đề thi đã tập trung. Ngày 2/6 tới, sở sẽ tập huấn công tác thanh tra coi thi cho 35 cán bộ, giáo viên ở các điểm thi.

 

“Để đảm bảo tính khách quan, trung thực, nghiêm túc cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức, quy chế thi cho các trường THPT; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cùng những vấn đề cần thiết nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. Các phương án phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ các điểm coi thi, chấm thi… cũng đã được lên kế hoạch để kỳ thi vào lớp 10 diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Thơ cho hay.

 

Công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tiếp tục được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức theo ba hình thức: thi tuyển đối với 11 trường THPT; thi tuyển kết hợp với xét tuyển đối với 11 trường THCS và THPT; xét tuyển đối với 9 trường còn lại. Mục đích của kỳ tuyển sinh là nâng cao số lượng, chất lượng học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm, đánh giá lại chất lượng đào tạo của các trường THCS, tuyển những học sinh có năng lực, đam mê học tập tiếp tục theo học các cấp học cao hơn.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek