Thứ Tư, 23/10/2024 05:27 SA
Tuyển sinh đại học năm 2017:
Vẫn còn cơ hội cho thí sinh trượt đại học đợt 1
Chủ Nhật, 06/08/2017 09:07 SA

Thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1 vẫn còn nhiều cơ hội trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Trong ảnh: Thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - Ảnh: THÚY HẰNG

Với phương thức xét tuyển như năm nay, những thí sinh trượt đại học đợt 1 vẫn còn nhiều cơ hội trong đợt xét tuyển bổ sung. Tuy nhiên, cơ hội để vào những ngành, trường hot không còn nhiều.

 

Điểm chuẩn tăng

 

Khác với năm 2016 khi nhiều trường đại học lớn tuyển không đủ thí sinh trong đợt 1, thì năm nay ngay sau đợt xét tuyển đầu tiên đã có 170/322 trường đại học đã tuyển được từ 100% chỉ tiêu trở lên. Điều này có nghĩa, về lý thuyết đã có 170 trường tuyển đủ thí sinh dù kết quả chính thức vẫn phải đợi thí sinh đến xác nhận nhập học.

 

Theo kết quả tuyển sinh của các trường cho thấy, điểm chuẩn trúng tuyển của các trường tốp trên năm nay tăng ngoạn mục. Thậm chí những ngành vốn có điểm trúng tuyển cao nay không chỉ lấy điểm cao mà còn ràng buộc thêm tiêu chí phụ nên không ít thí sinh trượt ngành yêu thích dù có mức điểm trên 29.

 

Một thí sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh buồn rầu cho biết: Em có điểm thi khối B (Toán, Hóa học, Sinh học) 29,1 điểm nên “chắc mẫm” sẽ trúng tuyển vào ngành Y đa khoa Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Ai dè điểm chuẩn trúng tuyển của trường này lên tới 29,25 điểm”.

 

Nhiều thí sinh khác của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh có điểm thi tầm 28-29 cũng “chưng hửng” khi mà điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đại học Ngoại thương năm nay tăng đột biến so với dự đoán.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: Phần lớn học sinh có điểm thi 28-29 của trường đều xét tuyển vào hai trường đỉnh là đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và đại học Ngoại thương. Trong khi đó, ở Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, năm nay ngành Y đa khoa lấy mức điểm chuẩn là 29,25, tuy nhiên khi xét tuyển trường còn ràng buộc thêm 2 tiêu chí phụ: môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên; môn Sinh học (với ngành y) từ 9,75 điểm. Còn Trường đại học Ngoại thương cũng nằm trong số trường có điểm chuẩn cao bất ngờ khi lần đầu tiên chạm mốc 28,25 điểm.

 

So sánh giữa hai năm ngay trong nhóm ngành thường có mức điểm chuẩn cao nhất của trường này là kinh tế, kinh tế quốc tế, luật cũng có độ chênh khoảng 2-3 điểm. “Vì điểm chuẩn cao nên nhiều học sinh của trường phải ngậm ngùi chuyển sang học ngành, trường khác, chứ không chờ đến đợt xét tuyển bổ sung”, thầy Châu nói.

 

Tại nhiều trường đại học công lập khác, mức điểm trúng tuyển cũng tăng đáng kể. Chẳng hạn như Trường đại học Phú Yên, mặc dù thí sinh biết điểm trúng tuyển các ngành Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non của trường này thường cao hơn điểm sàn.

 

Tuy nhiên, với mức điểm trúng tuyển 20,5 điểm đối với ngành Giáo dục tiểu học, 20 điểm đối với ngành Giáo dục mầm non, nhiều thí sinh đã bị trượt khi xét tuyển vào hai ngành học này. Hiện nay có trường tiếp tục xét bổ sung tất cả các ngành nhưng cũng có nơi chỉ xét một số ngành vì đã tuyển đủ ở đợt thứ nhất.

 

Cẩn trọng khi xét nguyện vọng bổ sung

 

Sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển, nhiều trường còn thiếu chỉ tiêu đã thông báo xét tuyển thêm bao gồm các thông tin: ngành xét tuyển, khối xét tuyển, điểm xét tuyển, chỉ tiêu xét tuyển. Đến thời điểm này, những thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng ở đợt xét tuyển đầu tiên đang lo lắng làm thế nào để chắc chắn trúng tuyển trong đợt 2 sắp tới, khi chỉ tiêu không còn nhiều và không phải trường nào cũng tiếp tục xét tuyển.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì mọi thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1, hoặc trúng tuyển đại học đợt 1 nhưng không xác nhận nhập học trường đã trúng tuyển thì đều có quyền đăng ký xét tuyển đợt 2. Đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh được phép đăng ký xét tuyển vào nhiều trường cùng lúc, không giới hạn số nguyện vọng nên về cơ bản, thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các nguyện vọng mà các em lựa chọn.

 

Tuy nhiên, để tăng cơ hội trúng tuyển, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh khuyên thí sinh nên xem điểm trúng tuyển đợt 1 của ngành mình định xét là bao nhiêu. Nếu điểm thấp hơn mức điểm đó thì tuyệt đối không được nộp hồ sơ, vì theo quy định, điểm xét tuyển đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

 

Các em nên lựa chọn ngành mình yêu thích ở nhiều trường đào tạo, sau đó đăng ký thành nhiều nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên trường yêu thích nhất có mức điểm cao, xuống đến trường có mức điểm thấp hơn để tăng cơ hội trúng tuyển.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Năm nay chỉ có một phiếu điểm, vì thế thí sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi nộp phiếu điểm, bởi nếu đã nộp phiếu điểm thì sẽ không rút lại được.

 

Về thủ tục đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 2 đại học năm 2017 thì tùy vào quy định từng trường mà có thể thực hiện theo hình thức trực tuyến hoặc nộp hồ sơ qua đường bưu điện, nộp trực tiếp tại trường. Các thí sinh phải theo dõi trên trang chủ của trường mình muốn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng đợt 2 để biết thêm chi tiết.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek