Thứ Năm, 24/10/2024 13:24 CH
Hướng nghiệp
Thứ Bảy, 25/02/2017 10:42 SA

Những ngày này, các trường đại học và cao đẳng đang rộn rã với việc tư vấn, quảng bá tuyển sinh và hướng nghiệp. Còn các bậc phụ huynh và những học sinh sắp tốt nghiệp THPT thì băn khoăn, trăn trở với việc chọn trường, chọn ngành.

 

Vài năm trở lại đây, ý chí phải trúng tuyển và vào học đại học mới là học đã góp phần làm cho việc phân luồng sau tốt nghiệp THPT trở nên khó khăn. Người học, thậm chí nhiều bậc phụ huynh cũng phân vân với việc định hướng nghề nghiệp cho con cái. Học cái gì để không thất nghiệp sau khi ra trường đã trở thành một câu hỏi khó giải. Vì vậy, mọi người cần phải có một cái nhìn thật đúng đắn trong hướng nghiệp. Việc lựa chọn này đòi hỏi sự tinh tế, hiểu mình. Ngành nghề được lựa chọn tất nhiên phải là những ngành nghề mà người học thật sự say mê và yêu thích. Và nếu được học ở ngành ấy, người học sẽ dành hết nhiệt tình và đam mê để nghiên cứu, làm giàu tri thức cho chính mình, sau đó là phục vụ xã hội một cách tốt nhất. Bác Hồ đã từng nói: Là người lao động chân chính thì ngành nghề nào cũng vẻ vang. Do vậy, công việc của ngững người quét đường và sự sáng tạo của nhà khoa học cũng đều vẻ vang như nhau. Theo quan niệm của Mác, nghề nghiệp được lựa chọn phải là một nghề cao quý theo đúng nghĩa của nó. Nghề nghiệp đó sẽ đem lại cho người lựa chọn sự yêu thích và sáng tạo phục vụ cho lợi ích của nhiều người.

 

Đó là quan niệm của Mác, một người vĩ đại, và ông đã làm được điều đó. Còn đối với những con người bình thường như chúng ta, nếu không thực hiện được những khát vọng lớn lao như vậy thì cũng phải có một cái nhìn để tìm lấy cho mình những nghề nghiệp phù hợp. Bởi vì không có nghề nghiệp sang trọng mà chỉ có nghề nghiệp phù hợp với mỗi người và phục vụ đắc lực cuộc sống. Trong thời gian qua, những sinh viên tốt nghiệp ngành Chăn nuôi - Thú y hoặc Lâm nghiệp của Trường đại học Phú Yên sau khi tốt nghiệp là có việc làm ngay khi các công ty, doanh nghiệp đăng ký với nhà trường để tuyển dụng sinh viên vừa tốt nghiệp. Song thường thì số sinh viên tốt nghiệp không đủ cung cấp so với nhu cầu tuyển dụng, vì hàng năm số sinh viên đăng ký xét tuyển vào các ngành này rất hạn chế. Một câu hỏi được đặt ra trong hướng nghiệp là do người học thiếu thông tin về nhu cầu xã hội hay ngại học và hành với những nghề được nhiều người xem là “lao động chân tay”, không được “hot” trong thời đại phát triển của kỹ thuật và công nghệ. Có lẽ là cả hai!

 

Chính vì vậy trong những năm qua, Báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh Đoàn Phú Yên và các trường chuyên nghiệp trên địa ban tỉnh tổ chức Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Trường đại học Phú Yên. Năm nay, chương trình này sẽ được tổ chức vào ngày 26/2. Thông qua chương trình, các chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục sẽ góp phần cung cấp những thông tin mới và sát hợp về xu hướng ngành nghề hiện nay để giúp người học và các bậc phụ huynh lựa chọn nghề nghiệp.

 

TS TRẦN LĂNG

Trưởng Phòng Đào tạo Trường đại học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek