Thứ Sáu, 04/10/2024 20:23 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015:
Cạnh tranh gay gắt từ nguyện vọng 1
Chủ Nhật, 09/08/2015 08:10 SA

  Trường đại học Nha Trang tổ chức tư vấn, thu, nhận và trả hồ sơ tại Sở GD-ĐT Phú Yên - Ảnh: T.HẰNG

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển, điều kiện xét tuyển nguyện vọng (NV) 1. Điểm đáng nói là rất nhiều trường ĐH, CĐ cùng công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Nếu thí sinh không tìm hiểu kỹ thông tin thì rất dễ bị “hớ” trong xét tuyển NV1. 

 

ĐUA NHAU XÉT TUYỂN BẰNG ĐIỂM SÀN

 

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi tất cả các trường về việc công bố thông tin đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 và yêu cầu các trường thực hiện theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015. Theo đó, để thí sinh có đầy đủ thông tin phục vụ cho việc đăng ký xét tuyển, các trường công bố thông tin ba ngày/lần và phải thực hiện đúng quy định về việc công khai danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển, xếp thứ tự theo tổng điểm từ trên xuống và ghi rõ chỉ tiêu của từng ngành (nhóm ngành). Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường cập nhật thông tin hằng ngày. Thông tin này phải được duy trì thường xuyên, liên tục trong suốt thời gian tổ chức xét tuyển; không để thí sinh hiểu nhầm thuật ngữ “trúng tuyển tạm thời”. Tuyệt đối không được cấp giấy báo nhập học hoặc giấy chứng nhận trúng tuyển, trái với quy định trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Năm 2015, lần đầu tiên các trường ĐH, CĐ dùng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Theo đó, thí sinh sau khi thi, có kết quả mới đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Vậy nên, năm nay các trường ĐH, CĐ sẽ không biết có bao nhiêu thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình nên sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn), rất nhiều trường chọn giải pháp an toàn là điểm nhận hồ sơ xét tuyển NV1 bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

 

Với mức điểm xét tuyển NV1 bằng điểm sàn là 15 điểm, đến thời điểm này Trường ĐH Phú Yên nhận được hơn 810 hồ sơ xét tuyển. Trong đó, hai ngành nhận được hồ sơ đăng ký xét tuyển nhiều nhất là Giáo dục mầm non với gần 150 hồ sơ (trong khi chỉ tiêu chỉ có 80 sinh viên), Giáo dục tiểu học hơn 330 hồ sơ (chỉ tiêu 80 sinh viên). Đây là hai ngành học “hot” của Trường ĐH Phú Yên, có điểm chuẩn trúng tuyển hàng năm thường cao hơn mức điểm sàn từ 1 đến 4 điểm. Năm nay, phổ điểm của thí sinh đăng ký xét tuyển ở hai ngành học này phổ biến ở mức từ 17 đến 23 điểm. Với đà này thì sẽ diễn ra một cuộc “tháo chạy” đối với những thí sinh có điểm đăng ký xét tuyển bằng điểm sàn vào hai ngành đào tạo này.

 

Điểm chuẩn xét tuyển NV1 của Trường ĐH Xây dựng Miền Trung cũng bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT công bố. Riêng ngành Kiến trúc mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20, trong đó, tổng điểm của các môn chưa nhân hệ số trong tổ hợp xét tuyển phải từ 15 điểm trở lên và điểm môn Vẽ mỹ thuật chưa nhân hệ số phải từ 3,5 điểm trở lên; điểm môn Vẽ mỹ thuật được nhân hệ số 2. Thạc sĩ Nguyễn Vân Trạm, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đào tạo của trường, cho biết: Hiện Trường ĐH Xây dựng Miền Trung đã nhận được gần 500 hồ sơ xét tuyển. Nhà trường dựa vào tổng điểm của ba môn thí sinh đã chọn khi đăng ký vào ngành tương ứng của trường, cộng với điểm ưu tiên. Thí sinh được xếp theo thứ tự tổng điểm từ cao xuống thấp để xét tuyển cho đến khi đủ chỉ tiêu.

 

Không riêng gì các trường trên địa bàn tỉnh, các trường ĐH lớn như Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Tài chính Marketing TP Hồ Chí Minh, Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh… cũng chọn điểm sàn xét tuyển NV1 là 15 điểm cho các tổ hợp xét tuyển bậc ĐH. Hay như Trường ĐH Nha Trang - một trong những trường được nhiều thí sinh Phú Yên chọn học trong những năm gần đây, có đến hơn 50% ngành tuyển sinh nhận điểm xét tuyển NV1 bằng điểm sàn. Để tạo điều kiện cho thí sinh Phú Yên đăng ký dự tuyển, Trường ĐH Nha Trang còn tổ chức tư vấn, thu, nhận, trả hồ sơ xét tuyển tại Sở GD-ĐT Phú Yên.

 

Nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng, sở dĩ nhiều trường chọn mức điểm xét tuyển NV1 bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT là vì các trường chọn giải pháp an toàn. Nếu đưa ra mức điểm xét tuyển NV1 cao thì sợ những ngành khó tuyển sẽ tuyển không đủ chỉ tiêu. Nếu NV1 không đủ chỉ tiêu thì có xét các NV bổ sung tiếp theo cũng sẽ rất khó vì hết nguồn tuyển. Trong khi đó, theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, điểm xét tuyển NV bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển NV1.

 

Thí sinh phải thận trọng và biết lượng sức mình khi tham gia xét tuyển nguyện vọng 1 - Ảnh: M.THÚY

 

 

CẠNH TRANH TỪNG NGÀY

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay, số lượng thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên không có biến động nhiều so với năm trước nhưng điểm từ 15 đến 20 rất nhiều. Nhìn lại các mùa tuyển sinh năm trước, các chuyên gia tư vấn khuyên rằng, nếu thí sinh đạt dưới 21 điểm thì nên nộp hồ sơ vào những trường đại học thuộc top 2 hoặc có thể nhắm vào một số ngành kém “hot” ở trường đại học top đầu nhưng nhu cầu nhân lực cao, dễ xin việc khi ra trường. Thạc sĩ Tô Văn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho biết: Đến thời điểm này, nhà trường đã nhận được hơn 2.500 hồ sơ. Điểm chuẩn xét tuyển mỗi năm của trường thường cao hơn điểm sàn mà Bộ GD-ĐT công bố khoảng 1 đến 2 điểm. Tuy nhiên, có một số ngành đào tạo như: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Công nghệ thực phẩm; Ngôn ngữ Anh, Kế toán… lại có điểm chuẩn trúng tuyển cao hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT từ 3 đến 4 điểm. “Các thí sinh nên nộp hồ sơ theo nguyên tắc: Điểm càng lệch theo chiều hướng tăng so với những năm trước càng xa thì nguyên tắc an toàn càng cao. Các em phải tận dụng tối đa 4 ngành trong một trường để đảm bảo độ an toàn của mình. Ví dụ, ngành thứ nhất có thể mình yêu thích, ngành thứ hai gần sát với điểm chuẩn, ngành thứ ba sát với điểm chuẩn… so với năm ngoái”, thạc sĩ Tô Văn Phương khuyên.

 

Trong khi những trường tốp giữa chỉ lấy điểm bằng mức sàn thì các trường tốp trên không ngại lấy điểm cao. Một trong những trường được nhiều thí sinh Phú Yên chọn học trong thời gian qua là Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Theo công bố của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, điểm để nộp hồ sơ xét tuyển của trường là từ 18 trở lên. Trường cũng đã ra thông báo cách thức xét tuyển, tiêu chí phụ xét tuyển. Điểm chuẩn trúng tuyển vào trường là điểm chung theo tổ hợp môn xét tuyển cho tất cả các ngành. Trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm xét tuyển và vượt chỉ tiêu tuyển sinh của trường thì sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có điểm môn Toán cao hơn cho đến đủ chỉ tiêu; nếu số này vẫn còn thừa so với chỉ tiêu, trường tiếp tục ưu tiên xét tuyển các thí sinh có điểm môn Tiếng Anh từ điểm cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Vì vậy, để trúng tuyển vào trường này thí sinh phải có điểm từ 20 trở lên thì mới có hy vọng.

 

Trong vòng 20 ngày của đợt xét tuyển đầu tiên này, thí sinh được chuyển nguyện vọng sang ngành khác của trường hoặc rút hồ sơ nộp sang trường khác. Vì thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh biến đổi hàng giờ nên thí sinh phải liên tục cập nhật để tham khảo về điểm số cũng như cơ hội trúng tuyển.

 

Những lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển

Thạc sĩ Tô Văn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho biết: Để công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015 thực hiện đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tromg việc đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn quy trình tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015. Theo đó, thí sinh căn cứ vào phổ điểm mà Bộ GD-ĐT đã công bố để so sánh kết quả điểm của mình với kết quả điểm thi của những thí sinh khác trong cùng tổ hợp để lựa chọn trường phù hợp với kết quả thi của mình. Sau khi đã chọn được trường phù hợp, Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh nên nộp hồ sơ ngay để có thời gian theo dõi thông tin thống kê của trường, kịp thời điều chỉnh nguyện vọng, nếu cần thiết.

 

Khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT), thí sinh có thể đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên và nộp kèm theo hồ sơ minh chứng về chế độ ưu tiên. Thí sinh cần nắm được việc xét bốn nguyện vọng trong một trường như sau: Nếu thí sinh có điểm trúng tuyển vào nhiều ngành thì được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất. Thí sinh không trúng tuyển NV1, sẽ được chuyển sang ngành NV2 và xét bình đẳng với các thí sinh đăng ký NV1 vào ngành đó và tương tự như vậy đối với các NV3, 4. Trong 4 NV, thí sinh có thể đăng ký đồng thời cả ngành ĐH và CĐ (nếu trường có đào tạo CĐ).

 

Sau khi nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh thường xuyên theo dõi danh sách thí sinh ĐKXT vào trường để có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác (nếu cần thiết) trong thời gian xét tuyển đợt 1. Trường hợp rút hồ sơ chuyển sang trường khác, thí sinh được lựa chọn đến trường rút trực tiếp hoặc ủy quyền bằng văn bản cho người thân đến trường rút hồ sơ. Mẫu giấy ủy quyền cần ghi rõ các thông tin về thí sinh ủy quyền ghi trên phiếu ĐKXT và họ, tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân của người được ủy quyền.

 

MẠNH THÚY (ghi)

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek