Thứ Bảy, 05/10/2024 20:20 CH
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
Thứ Sáu, 03/04/2015 08:17 SA

* Nhiều cử tri ý kiến, Phú Yên có trường đại học, cao đẳng nhưng chất lượng đào tạo chưa cao, sinh viên ra trường không có việc làm. Đề nghị xem lại chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tỉnh nhà.

 

* Sở Giáo dục - Đào tạo trả lời:

 

Thời gian qua, với sự cố gắng phấn đấu của các trường, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, của các bộ ngành Trung ương, Phú Yên hiện có mạng lưới các trường đại học, cao đẳng hợp lý với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là một kết quả mà lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và nhân dân Phú Yên phấn đấu nhiều năm liền mới có được. Hiện Phú Yên có 2 trường đại học (Đại học Phú Yên, Đại học Xây dựng Miền Trung), 3 trường cao đẳng (Công nghiệp Tuy Hòa, CĐ Nghề, Y tế) và 1 phân viện ngân hàng. Hệ thống trường ĐH, CĐ này đã góp phần không nhỏ trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho tỉnh nhà và các tỉnh trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; đáp ứng nhu cầu học tập cho con em địa phương và khu vực.

 

Theo báo cáo của các trường, hàng năm, các trường đều tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra, tổ chức tự đánh giá và đánh giá ngoài, đổi mới phương pháp dạy học và học phương pháp kiểm tra đánh giá, tổ chức đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ giáo viên, cán bộ quản lý; các trường đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại đồng bộ. Việc mở các ngành đào tạo đều được Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Phú Yên và các trường có uy tín thẩm định. Hàng năm, sinh viên và giáo viên của các trường đều đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc gia, hội thi giáo viên giỏi do Bộ GD-ĐT tổ chức; chất lượng đào tạo của các trường được Bộ GD-ĐT kiểm tra đánh giá cao. Sinh viên tốt nghiệp ra trường trên 60% có việc làm trong cơ quan nhà nước ở trong và ngoài tỉnh.

 

Theo các trường CĐ, ĐH trong tỉnh, việc nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm hiện nay không chỉ có ở Phú Yên mà điều này đang xảy ra trong cả nước. Sinh viên tốt nghiệp ra trường chưa xin được việc làm không phải do chất lượng đào tạo mà do nhu cầu của xã hội theo từng thời điểm; do quy hoạch nhân lực, phân luồng hướng nghiệp chưa được quan tâm đúng mức, do nền kinh tế của tỉnh chưa phát triển mạnh nên nhu cầu sử dụng lao động chưa nhiều. Mặt khác, số sinh viên chưa có việc làm không chỉ học tại các trường CĐ, ĐH tại Phú Yên mà còn học tại các trường khác trong cả nước.

 

Tuy nhiên, vấn đề cử tri phản ánh, ngành GD-ĐT xin tiếp thu để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các trường CĐ, ĐH trong tỉnh hàng năm cần quan tâm điều tra, nắm được nhu cầu lao động của xã hội, của các sở, ban, ngành để có kế hoạch tuyển sinh phù hợp. Trước mắt, cần có kế hoạch điều tra, đề xuất với UBND tỉnh kế hoạch đào tạo bằng hai hoặc bổ sung thêm chứng chỉ cho sinh viên chưa có việc làm (nhất là sinh viên ngành sư phạm) để các em có thêm cơ hội xin việc làm hoặc tự mình tổ chức việc làm chính đáng cho bản thân. Mặt khác, gia đình và xã hội cũng cần quan tâm, định hướng cho con em mình chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội để dự thi, đăng ký học tập; cha mẹ, gia đình và sinh viên cũng nên có quan điểm: sau khi tốt nghiệp CĐ, ĐH ra trường, sinh viên có thể xin việc làm tại Phú Yên hoặc có thể xin việc làm ở tỉnh khác phù hợp với nguyện vọng và chuyên ngành được đào tạo.

 

PHẠM THÙY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek