Thứ Sáu, 04/10/2024 16:25 CH
Hai ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2007:
Nghiêm túc, an toàn, trật tự
Thứ Sáu, 01/06/2007 08:02 SA

Hai ngày thi đầu tiên ở 34 hội đồng thi trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, trật tự. Việc mở bì đựng đề thi, phát đề thi, làm bài thi đều được thực hiện đúng trình tự và thời gian quy định.

 

070601-thi-sinh-1.jpg

Thí sinh huyện Tuy An tập trung làm bài  thi môn   Văn – Ảnh: D.T.X

 

Ông Trần Văn Chương, Phó ban Chỉ đạo thi của tỉnh cho biết: Hai ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT tại Phú Yên diễn ra an toàn, trật tự là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành chức năng.

 

“PHAO” VẪN XUẤT HIỆN NHƯNG KHÓ SỬ DỤNG

 

17 trường hợp bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu 

 

Tính đến cuối ngày thi thứ 2, toàn tỉnh vắng 44 thí sinh ở hệ THPT, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, có 17 thí sinh bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu, trong đó hệ THPT: 8, hệ bổ túc THPT: 9. Trong buổi thi môn Văn (30/5), có 1 thí sinh ở hội đồng thi bổ túc đặt tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh bị ngất phải bỏ thi; buổi thi môn Lịch sử (31/5), cũng có 1 thí sinh ở hội đồng thi Trường Trần Phú (huyện Tuy An) bỏ thi vì bị bệnh. 1 thí sinh ở hội đồng thi Trường phổ thông cấp 2 – 3 Võ Thị Sáu (huyện Tuy An) vì không làm được bài môn Lịch sử nên đã vò bài làm, bị lập biên bản.

Nếu như ngày thi đầu tiên chỉ có 7 trường hợp vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi, thì đến ngày thứ hai đã tăng lên 17 trường hợp. Các trường hợp vi phạm quy chế thi đều bị lập biên bản, huỷ bài làm.

 

Ở ngày thi thứ hai, do Lịch sử là môn học thuộc lòng nên có rất nhiều thí sinh đã “ém phao” thi trong người để sử dụng. Tuy nhiên, trước khi gọi thí sinh vào phòng thi, các giám thị liên tục nhắc nhở thí sinh phải bỏ tất cả tài liệu có liên quan ra bên ngoài phòng thi, nếu không sẽ bị lập biên bản đình chỉ thi dù sử dụng hay chưa sử dụng, nên “phao”  gần như không có cơ hội sử dụng. Thầy Ngô Minh Hoà, Chủ tịch hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hoà) cho biết: “Ngày thứ nhất tại hội đồng này chỉ có 1 trường hợp bị đình chỉ thi, thì đến môn thi Lịch sư,û có thêm 3 trường hợp nữa bị đình chỉ vì sử dụng tài liệu”. Nhiều cán bộ coi thi thừa nhận, nếu bị nhắc nhở 2 lần mà thí sinh vẫn không nghe thì giám thị sẽ lập biên bản huỷ bài thi.

 

070530-giam-sat.jpg

Kiểm tra niêm phong của bộ đề thi tại hội đồng thi Trường THPT Trần Phú (Tuy An) – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Tại hội đồng thi bổ túc THPT đặt tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, có rất nhiều “phao” được các giám thị tịch thu ở ngày thi đầu tiên. Sang ngày thi thứ hai, vì các thí sinh biết không có cơ hội sử dụng nên tình trạng giấu sẵn “phao” trong người giảm hơn. Tuy nhiên, qua hai ngày thi tại hội đồng thi này, đã có 9 trường hợp bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu.

 

Cũng theo giám thị, chỉ có các môn thi bằng hình thức trắc nghiệm là thí sinh không sử dụng tài liệu vì nếu có cũng... không biết coi thế nào!

 

ĐỀ THI VỪA SỨC HỌC SINH TRUNG BÌNH

 

Đó là nhận xét của đa số giáo viên và thí sinh về các môn thi trong 2 ngày thi đầu tiên. Do tính chất của kỳ thi dành cho học sinh phổ thông nên đề thi các môn đều được ra ở dạng cơ bản, không quá khó, không đánh đố. Đối với 2 môn Vật lý, Hoá học, tuy đây là lần đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm nhưng đa số học sinh do đã được hướng dẫn trước và làm quen với dạng bài này, nên không gặp vấn đề gì. Các thí sinh đều tỏ ra thoải mái, tự tin với kết quả làm bài của mình. Em Phạm Thị Quỳnh Trang, học sinh Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), cho biết: “So với đề thi thử môn Vật lý của Bộ GD – ĐT ở lần trước thì đề thi chính thức lần này dễ hơn. Thí sinh nắm được kiến thức là có thể đạt 6 – 7 điểm”.

 

070530-cong-an.jpg

Lực lượng công an bảo vệ hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) – Ảnh: T.HẢO

 

Đối với các thí sinh dự thi ở hệ bổ túc THPT, kỳ thi lần này thực sự khó khăn đối với họ. Có khoảng 60% thí sinh cho rằng không làm được bài, ngoài nguyên nhân đề thi ra dưới dạng tổng quát, còn một nguyên nhân cơ bản là kỷ luật trường thi được siết chặt. Một thí sinh ở hội đồng thi đặt tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Cứ nghĩ ở hệ bổ túc, giám thị coi thi sẽ dễ dãi, thí sinh có cơ hội lật tài liệu. Ai dè, kỳ thi năm nay giám thị coi thi rất “gắt”, có bao nhiêu “phao” đều bị tịch thu, có trường hợp bị lập biên bản đình chỉ thi”.

 

Báo Phú Yên ghi nhận những ý kiến của thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh và cán bộ làm công tác thi về hai ngày thi đầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT.

 

* Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, cán bộ thanh tra Bộ GD – ĐT: “KỶ LUẬT TRƯỜNG THI NGHIÊM NGẶT, GÓP PHẦN ĐÁNH GIÁ ĐÚNG NĂNG LỰC HỌC TẬP CỦA THÍ SINH”

 

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ, thanh tra, kiểm tra nên 2 ngày đầu thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2007 trên địa bàn Phú Yên diễn ra an toàn, trật tự. Mỗi hội đồng thi được bố trí 3 thanh tra làm công tác thanh tra giám sát, tất cả các hoạt động và diễn biến trong, ngoài phòng thi, nên khả năng gian lận trong thi cử đã không xảy ra. Kỷ luật trường thi được siết chặt nên kết quả kỳ thi năm nay sẽ đánh giá đúng năng lực học tập của thí sinh.

 

070530-trao-doi.jpg

Các thí sinh ở hội đồng thi Trường THPT Lê Hồng Phong trao đổi sau khi thi xong môn Hóa học – Ảnh: T.HẢO

 

* Ông Lê Hải, Hiệu trưởng Trường phổ thông cấp 2 - 3 Xuân Phước (huyện Đồng Xuân): “ĐỀ THI BÁM SÁT CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA”

 

Theo tôi, đề của 4 môn thi Văn, Vật lý, Lịch sử, Hoá học trong 2 ngày thi đầu tiên phù hợp với mặt bằng trình độ chung của các thí sinh. Tuy nhiên để làm tốt bài thi, thí sinh phải thận trọng, phải biết vận dụng những kiến thức đã học một cách chính xác vào bài làm. Đề thi các môn vừa qua, đảm bảo yêu cầu về kỹ năng và xoá bỏ tư duy học vẹt, đúng tinh thần kiểm tra kiến thức cơ bản. Tôi nghĩ với cách ra đề bám vào chương trình học phổ thông như năm nay, thí sinh có học lực trung bình sẽ không phải thi tốt nghiệp lần 2.

 

*Thí sinh Trần Ngọc Hoà, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ: KỶ LUẬT PHÒNG THI RẤT NGHIÊM TÚC

 

So với các đề thi thử vừa qua thì đề thi chính lần này khá dễ, nhất là ở 2 môn Vật lý, Hoá học (thi bằng hình thức trắc nghiệm). Riêng em, kết quả học tập cuối năm được xếp loại khá nên làm bài khá dễ dàng. Nếu nhận xét từng đề thi, em thấy chỉ có đề thi môn Lịch sử là hơi “mệt” một chút, bao gồm những nội dung xuyên suốt chương trình. Em thấy ở kỳ thi tốt nghiệp 2007, giám thị kiểm soát phòng thi rất gắt gao nên thí sinh nào, sau khi bị nhắc nhở mà không khắc phục là lập tức bị lập biên bản.

 

* Ông Nguyễn Ngọc, phụ huynh học sinh: CHÚNG TÔI ĐỘNG VIÊN CON EM MÌNH PHẢI THI THỰC

 

Trong hai ngày thi vừa qua, tôi cùng các phụ huynh ứng trực ở cổng trường thi để động viên con cái sau mỗi môn thi. Chúng tôi luôn động viên con em mình phải “thi thực” nếu không đậu lần thứ nhất thì cố gắng ở lần thứ hai, đừng nên vi phạm quy chế thi kẻo đánh mất cơ hội được thi tiếp.

 

070530-thi-xong.jpg

Các phụ huynh động viên con sau khi thi xong môn Vật lý - Ảnh: T.HẰNG

 

NHÓM PV VĂN XÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek