Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Chưa chú trọng vai trò công đoàn cơ sở
Thứ Bảy, 14/04/2007 13:30 CH

Để tổ chức Công đoàn vững mạnh thì từng công đoàn cơ sở (CĐCS) phải vững mạnh. Đổi mới phương thức hoạt động và tiêu chí đánh giá xếp loại là hai điều kiện tiên quyết. Để làm được điều đó, mỗi cán bộ công đoàn phải nâng cao trình độ, trách nhiệm của người đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Dưới góc nhìn của một cán bộ công đoàn, theo tôi, trong phấn đấu xây dựng CĐCS vững mạnh thời gian qua vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần phải khắc phục.

 

Ở Phú Yên CĐCS nằm trong những cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, y tế, giáo dục, trường học, đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập... chiếm đến 90%. Khối CĐCS này hàng năm hầu như đều đạt tiêu chuẩn vững mạnh (chấm điểm phân loại theo quy chế 04/BTV LĐLĐ tỉnh). Chức năng đại diện, bảo vệ quyền, chăm lo lợi ích và tham gia quản lý cùng chính quyền được phát huy... Song không ít nơi thực hiện chức năng này chưa đầy đủ. Hội nghị cán bộ công chức (CBCC), đại hội công nhân viên chức (CNVC) chưa được tổ chức đúng quy trình và có chất lượng, còn nặng tính hình thức, đối phó, không phát huy dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ của tập thể cán bộ công chức viên chức – người lao động. Việc giám sát thực hiện các chính sách, chế độ có liên quan đến quyền, lợi ích cho người lao động còn buông lỏng. Nguyên tắc phối hợp hoạt động giữa công đoàn và thủ trưởng đơn vị còn mang tính hình thức; chưa chú trọng đến vai trò của Ban thanh tra nhân dân…

 

Ở khối Nhà nước đã vậy, CĐCS trong các doanh nghiệp còn trì trệ nhiều hơn. Ở những doanh nghiệp nhà nước sau khi chuyển đổi hình thức sở hữu, thực hiện cổ phần hoá, hoạt động công đoàn chưa kịp đáp ứng tình hình. Chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động, giám sát thực hiện chính sách, chế độ, pháp luật lao động… chưa được phát huy, việc tổ chức phong trào thi đua còn lúng túng… Công đoàn bị chi phối bởi hoạt động sản xuất kinh doanh nên các hoạt động phục vụ đời sống văn hoá, tinh thần của người lao động bị xem nhẹ.

 

Tương tự, CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài quốc doanh cũng mới chỉ dừng lại ở hình thức. Phần lớn người lao động ở đây chưa nhận thức về công đoàn, hiểu biết về pháp luật lao động còn hạn chế nên họ cũng chẳng cần quan tâm đến công đoàn.

 

Tiêu chuẩn xây dựng CĐCS, nghiệp đoàn vững mạnh cần được các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên quán triệt thực hiện. Đây cũng là cơ sở để xác định chỉ tiêu nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh trong thời gian tới.

 

TRẦN NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek