Thứ Ba, 15/10/2024 05:18 SA
Lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn
Thứ Bảy, 29/06/2013 07:00 SA

Thường trực HĐND tỉnh vừa có công văn hướng dẫn thường trực HĐND xã, phường, thị trấn lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) trên địa bàn tỉnh bầu hoặc phê chuẩn.

Theo đó, những người được lấy phiếu tín nhiệm bao gồm: chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND và các ủy viên của UBND xã. Thời hạn và thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là định kỳ hàng năm, kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ; riêng đối với nhiệm kỳ 2011-2016 thì việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu tiến hành tại kỳ họp đầu năm 2013 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2013).

Theo đó, có 7 bước để lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp HĐND. Đó là, người được lấy phiếu tín nhiệm có báo cáo bằng văn bản gửi đến thường trực HĐND xã chậm nhất là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp HĐND; thường trực HĐND xã gửi báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp (nếu có) đến đại biểu HĐND chậm nhất là 10 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp HĐND. Chậm nhất là 3 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp HĐND xã, đại biểu HĐND có thể gửi văn bản đến người được lấy phiếu tín nhiệm yêu cầu làm rõ hơn những nội dung theo báo cáo đã gửi, người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm trả lời bằng văn bản yêu cầu mà đại biểu đã nêu trước ngày lấy phiếu tín nhiệm. HĐND thành lập Ban kiểm phiếu. Việc thành lập, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban kiểm phiếu theo quy định tại Điều 13, Quy chế hoạt động của HĐND ban hành kèm theo Nghị quyết số 753 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI. HĐND lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Phiếu tín nhiệm sử dụng trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm được thể hiện theo mẫu quy định, gồm các phiếu riêng đối với từng chức vụ và nhóm chức vụ tương ứng với thứ tự mà HĐND xã bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ nhất. Trên từng phiếu ghi rõ họ và tên, chức vụ do HĐND xã bầu hoặc phê chuẩn của người được lấy phiếu tín nhiệm kèm theo các ô tương ứng với các mức độ “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”. Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu đối với người được lấy phiếu tín nhiệm. HĐND xã xem xét, thông qua nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo đề nghị của thường trực HĐND xã.

Ngoài các nội dung nêu trên, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND xã bầu hoặc phê chuẩn được thực hiện theo các quy định tại Nghị quyết số 35/2012/QH13 và Nghị quyết số 561/2013/UBTVQH13.

THÙY THẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek