Thứ Tư, 16/10/2024 03:31 SA
Tài sản vô giá của chúng ta
Thứ Ba, 11/06/2013 14:00 CH

Kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta vô cùng tự hào về Bác - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Cuộc đời, sự nghiệp, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật là vĩ đại, gắn liền với vận mệnh và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta từ đầu thế kỷ 20. Toàn bộ cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác chỉ mưu cầu “làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

 

Cam-xuc130611.jpg

Hát múa ca ngợi Bác Hồ - Ảnh: M.NGUYỆT

Bác đã đi vào cõi vĩnh hằng hơn bốn thập niên nhưng thời gian càng lùi xa thì chúng ta lại thấy: Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng tỏa sáng và trở thành tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.

 

Tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác là sống, chiến đấu, lao động, học tập phấn đấu cho công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người. Với lòng yêu nước, thương dân vô hạn mà ngay khi ở tuổi đôi mươi Bác đã bất chấp mọi hiểm nguy, gian nan, khổ cực quyết chí ra nước ngoài tìm con đường cứu nước, cứu dân. Yêu nước, thương dân, thương nhân loại bị áp bức, bóc lột nên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công xây dựng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tiêu chí “trung với nước, hiếu với dân” mà Người coi đó là nội dung cơ bản nhất của đạo đức cách mạng.

 

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên là suốt đời phấn đấu, hy sinh vì Đảng, vì lợi ích của nhân dân. Người cán bộ, đảng viên tốt muốn trở thành người cách mạng chân chính, chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào mình thì sẽ ra sức trau dồi đạo đức cách mạng và xa rời chủ nghĩa cá nhân, bất kỳ khó khăn đến mức nào cũng kiên quyết làm đúng chính sách và nghị quyết của Đảng, làm gương cho quần chúng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng.

 

Hồ Chí Minh coi việc rèn luyện đạo đức của người cách mạng như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, vì đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống mà do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà có. Việc bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức phải gắn liền chống chủ nghĩa cá nhân vì chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội và đạo đức cách mạng. Nhưng đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là giày xéo lên lợi ích cá nhân. Chính vì vậy mà Người cũng đưa ra các nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng là tu dưỡng đạo đức cách mạng suốt đời, nói và làm đi đôi, nêu gương đạo đức cách mạng, xây dựng đạo đức mới đi liền với chống đạo đức thủ cựu, lạc hậu. Đồng thời cũng phải chăm lo lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên và gia đình họ.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặn: Đạo đức cách mạng là suốt đời trung thành với Đảng, với cách mạng, với nhân dân. Cán bộ, đảng viên của Đảng phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, phấn đấu rèn luyện mình để xứng đáng là người lãnh đạo, là đầy tớ trung thành của nhân dân.

 

Trong gần 30 năm tiến hành đổi mới, Trung ương Đảng đã xác định nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng và phát động cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là các bước phát triển trong nhận thức và chỉ đạo của Đảng ta trong việc thấm nhuần và thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới.

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, một yêu cầu lớn mà Trung ương Đảng đề ra là đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, làm cho Đảng gắn bó máu thịt với nhân dân và ra sức chống chủ nghĩa cá nhân, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống lợi ích nhóm và những tiêu cực trong bộ máy Đảng, Nhà nước...

 

Sau hơn một năm thực hiện, các cấp ủy đảng đã có các biện pháp đưa đảng viên tham gia các hoạt động cụ thể để phát huy tính tiên phong, gương mẫu; nói đi đôi với làm; tăng cường sự đối thoại, tiếp xúc giữa cán bộ lãnh đạo ở các cấp với nhân dân để khắc phục tệ quan liêu, tăng thêm chức năng giám sát cho ngành kiểm tra và vai trò của nhân dân trong việc giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên, nhất là ngăn ngừa, chống suy thoái, tham nhũng, lãng phí. Từ những đảng viên giữ chức vụ cao nhất trong Đảng đến từng chi ủy viên, từng đảng viên phải là tấm gương cho quần chúng thì mới củng cố được niềm tin trong nhân dân. Đảng viên giữ cương vị càng cao càng phải là những tấm gương tiêu biểu nhất của Đảng về đạo đức, lối sống, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất của Đảng, thật sự cần kiệm liêm chính chí công vô tư theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Tiến sĩ PHẠM VĂN KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek