Thứ Sáu, 04/10/2024 02:24 SA
Một sự kiện lịch sử quan trọng
Thứ Bảy, 03/02/2007 09:15 SA

Cách đây 77 năm, cũng vào những ngày đầu xuân, mùa xuân Canh Ngọ 1930, đã diễn ra một sự kiện lịch sử quan trọng, tạo bước ngoặt quyết định cho phong trào cách mạng nước ta: Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập.

 

Là chiến sĩ cách mạng vĩ đại, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh sau này) đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức ra Đảng cách mạng. Người chỉ rõ: “Phải có Đảng cách mạng, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy”.

 

Từ năm 1925, Nguyễn Ái Quốc đã tập trung vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối cách mạng mới vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Người sáng lập Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội, một tổ chức tiền thân của Đảng, xuất bản tờ báo Thanh Niên mở nhiều lớp huấn luyện ngắn ngày để đào tạo những hạt giống đỏ đầu tiên cho Đảng sau này.

 

Đầu năm 1930, đang ở Thái Lan, được tin phong trào dân tộc dân chủ ở nước ta, đặc biệt là phong trào công, nông theo con đường cách mạng vô sản đã phát triển mạnh mẽ. Trong nước đã hình thành 3 tổ chức cộng sản, mục đích thì giống nhau nhưng phương pháp đấu tranh, vận động quần chúng có chỗ khác nhau, Nguyễn Ái Quốc vội trở lại Hồng Kông, nơi đặt trụ sở hải ngoại của tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội. Người nói với các đồng chí Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn rằng: Phải hành động, hành động mau lẹ và kiên quyết, không được phép chậm trễ hơn nữa. Thiếu một Đảng cách mạng thống nhất lãnh đạo lúc này là một nguy cơ cho cách mạng nước ta.

 

Từ ngày 3 đến ngày 7/2/1930, tại bán đảo Cửu Long, với uy tín và sự chủ trì khéo léo của Nguyễn Ái Quốc, các đại biểu của Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam cộng sản đảng và đại biểu của tổ chức Đảng ở hải ngoại (Đông Dương Cộng sản liên đoàn không đến kịp) đã nhất trí tán thành hợp nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị đã thông qua chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng. Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng. Hội nghị đã đáp ứng đòi hỏi bức thiết của phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam lúc bấy giờ.

 

77 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức, lãnh đạo cách mạng và cùng dân tộc làm nên những kỳ tích trong thế kỷ XX: đập tan ách thống trị của thực dân Pháp giành lại độc lập, tự do, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược thống nhất đất nước; đề xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới giành được những thắng lợi quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, tạo tiền đề cho đất nước tiếp tục phát triển mạnh, giàu.

 

Nhờ một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân mà từ ngày thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ, sống theo Đảng chết không rời Đảng, đùm bọc, chở che, thậm chí khi cần đã hy sinh cả tính mạng mình để bảo vệ Đảng. Nhờ thế, mà Đảng ta mới làm tròn được sứ mệnh vẻ vang mà giai cấp và dân tộc giao phó.

 

Từ mùa xuân Đinh Hợi - 2007 này, Đảng ta cùng dân tộc “vươn ra biển lớn”, đón thời cơ, vận hội, vượt qua thử thách, chủ động hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để đất nước phát triển mạnh hơn, bền vững hơn.

 

“Ra biển lớn” thì người cầm lái phải vững vàng, đầy bản lĩnh, tài năng và trí tuệ, đủ sức đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua phong ba, bão táp, cập bến bờ thắng lợi, vinh quang. Chính vì thế mà từ ngày kỷ niệm sinh nhật lần 77 năm của Đảng (3/2/2007), Bộ Chính trị quyết định tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, toàn dân. Đây là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội và toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh ta, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là hành động thiết thực kỷ niệm ngày thành lập Đảng, đẩy mạnh nhiệm vụ then chốt xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên…, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek