Thứ Bảy, 28/09/2024 18:20 CH
Tránh lợi dụng “sự” cuối năm
Thứ Năm, 28/12/2006 16:42 CH

Nếu như địa phương nào cũng làm như tỉnh Phú Yên, có thể cả nước sẽ tiết kiệm được hàng chục, hàng trăm tỉ đồng vào dịp cuối năm.

Dịp cuối năm, đã thành thông lệ, mỗi khi có đoàn cán bộ, quan chức cấp trên về làm việc thì cơ sở cấp dưới thường tổ chức tiệc tùng chiêu đãi, quà cáp... Nhiều người cho rằng có như vậy mới thể hiện lòng hiếu khách, tình cảm đồng chí - đồng nghiệp, sự tri ân đối với cấp trên... Nhưng thực tế, hiếm có người bỏ tiền túi để bao, tặng quà cho người khác vì việc công. Tất tần tật mọi khoản đều được khéo léo che đậy, thanh toán từ nguồn chi phí hợp lý, chưa kể đến việc khai chi khống để đút túi riêng. Khoản tiền tiếp khách ở nhiều cơ quan là cực lớn, khó thống kê được, và ai cũng biết tỏng là trích từ tiền thuế của nhân dân.

Ăn uống thì thường vô độ, phải có bạn bè, có ban bệ mới vui. Đến giờ làm việc, vẫn lắm “công bộc của dân” chưa muốn rời cuộc nhậu, để dân mòn mỏi đợi chờ. Lại có người khệnh khạng bước vào phòng làm việc, tiếp dân mà mặt mày đỏ kè, mùi rượu bia nồng nặc, hạch sách, quát nạt, coi dân như... con!

Cũng cuối năm, người người họp mặt, nơi nơi hội nghị tổng kết... Những lẵng hoa bày la liệt, cây trái đề huề, rượu bia thừa mứa. Rồi lịch, thiệp chúc mừng, quay phim, chụp ảnh lưu niệm. Sử dụng chỉ một phần, còn lại dành tặng nhau, vẫn không hết, phải... cất vào kho. Cuối năm cũng là dịp cán bộ, công chức tranh thủ giờ làm việc để đi thăm- chúc nhau, biếu- nhận quà, dự tiệc tùng.

Rõ ràng, cái “sự” cuối năm đã bị lợi dụng trắng trợn nhưng vẫn tái diễn năm này qua năm khác, bởi thái độ xuê xoa của chính những người trong cuộc. Dư luận có bức xúc, phản ánh, thì nại rằng: Chút việc cung hỷ dịp năm hết Tết đến mà...

Cách làm của tỉnh Phú Yên mới đây rất đáng hoan nghênh: Chủ tịch UBND tỉnh ký công văn gửi các sở, ban, ngành yêu cầu không tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2006. Nếu đơn vị nào thật sự thấy cần thiết phải tổ chức hội nghị tổng kết cuối năm thì phải xin phép UBND tỉnh, đồng thời trình trước nội dung cụ thể, thành phần tham dự gọn nhẹ, chương trình có chất lượng nhưng tiết kiệm và không tổ chức liên hoan sau cuộc họp. Nếu như địa phương nào cũng làm như tỉnh Phú Yên, có thể cả nước sẽ tiết kiệm được hàng chục, hàng trăm tỉ đồng vào dịp cuối năm.

Để thi hành tiết kiệm và chống lãng phí có thực chất, hiệu quả, chính quyền các tỉnh, thành phải quyết liệt và trước tiên các cán bộ công chức phải chấp hành tốt để nêu gương. Dân soi vào đó, sẽ tin.

TẠ QUANG SUM (NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek