Chủ Nhật, 06/10/2024 23:12 CH
Đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vào cuộc sống:
Cần các giải pháp đồng bộ
Thứ Ba, 03/04/2012 10:30 SA

Toàn tỉnh đang triển khai quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Làm thế nào để Nghị quyết quan trọng này phát huy tác dụng trong cuộc sống? Phóng viên Báo Phú Yên giới thiệu một số đề xuất của lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương, đoàn thể trong tỉnh.

 

Kia120403.jpg

* CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH BÁ THANH KIA: Tiến hành triệt để, nghiêm minh từ trên xuống dưới

 

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” ra đời đã nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nghị quyết nêu rõ các nội dung, giải pháp, lộ trình, thời gian thực hiện… như một luồng gió mát tạo nên sự kỳ vọng, tin tưởng lớn đối với những ai mong muốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò lãnh đạo đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Những yếu kém Trung ương đã xác định rõ, vấn đề quan trọng là phải tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình bắt đầu từ trên xuống dưới như thế nào cho triệt để, nghiêm minh, sai đến đâu phải sửa, phải xử lý đến đó cho phù hợp, không bỏ qua, xuê xoa, không làm cho lấy có.

 

Tri120403.jpg

* BÍ THƯ HUYỆN ỦY TUY AN TRẦN MẠNH TRÍ: Không lợi dụng để làm mất đoàn kết nội bộ

 

Tác dụng lớn nhất của Nghị quyết Trung ương 4 là đánh thức, nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị… phải soi rọi, nhìn nhận lại mình cho thấu đáo. Qua đó, từng người nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh trong kiểm điểm, phê bình và tự phê bình gắn với tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, còn nổi cộm ở cơ quan, đơn vị mình. Mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là người đứng đầu phải triệt để tuân thủ phương châm này. Đồng thời, không được lợi dụng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình để đấu đá nội bộ, bôi nhọ đồng chí mình, làm cho tình hình cơ quan, đơn vị lục đục, mất đoàn kết và không phát triển được. Có như vậy, mới tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng như yêu cầu Nghị quyết đã đề ra, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

 

Muoi120403.jpg

* CHỦ TỊCH HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH TRẦN VĂN MƯỜI: Dũng cảm nhìn rõ để sửa chữa khuyết điểm

 

Thời kháng chiến chống Mỹ, trước mỗi chiến dịch mới, lực lượng vũ trang tỉnh đều có các đợt rèn cán, chỉnh quân. Các đợt rèn cán, chỉnh quân này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải dũng cảm thấy rõ và đề ra giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm trong quá trình chỉ huy, chiến đấu. Qua đó, có sự sẵn sàng về mọi mặt, chuẩn bị tâm thế bước vào trận chiến đấu mới với tinh thần, khí thế cao nhất và phấn đấu giành thắng lợi lớn nhất. Bây giờ, việc triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cũng là một trận chiến mới để xây dựng, chỉnh đốn Đảng xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân và nâng cao vai trò lãnh đạo đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Vì thế, cần lắm sự dũng cảm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết. Có dũng cảm nhìn rõ, thấy hết và nhất là dũng cảm tự sửa chữa các yếu kém, hạn chế thì việc đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống mới đạt hiệu quả như mong đợi được.

 

Danh120403.jpg

* PHÓ CHỦ TỊCH HỘI CHỮ THẬP ĐỎ TỈNH ĐINH CÔNG DANH: Chăm lo hơn nữa cho đội ngũ cán bộ đoàn thể cơ sở

 

Nghị quyết Trung ương 4 đã xác định rõ 4 nhóm giải pháp thực hiện. Đó là nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên; nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách và nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Trọng tâm của nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách là đánh giá cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ… Lâu nay, thực hiện phương châm hướng về cơ sở, lo cho dân, cán bộ các đoàn thể ở cơ sở đã thầm lặng làm được rất nhiều việc, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh địa phương. Nhưng thực tế mà nói, đội ngũ này hiện vẫn chưa có chính sách động viên, đãi ngộ thích đáng. Vì vậy, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần này trong nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, cần có sự xem xét, điều chỉnh sao cho phù hợp, nhất là cả nước đang đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới như hiện nay.

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek