Thứ Hai, 07/10/2024 11:28 SA
Bác Hồ với thanh niên
Thứ Hai, 26/03/2012 07:50 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta; Bác Hồ muôn vàn kính yêu của các thế hệ thanh niên Việt Nam - trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, luôn dành cho thanh niên những tình cảm đặc biệt.

 

Thanh-nien120326.jpg

Thanh niên tình nguyện giúp dân trang hoàng nhà rông ở buôn Bầu, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) - Ảnh: L.MINH

Ngay từ ngày đầu chuẩn bị mọi mặt cho sự thành lập Đảng ta, Bác đã chú trọng đến thanh niên. Cuối năm 1924, Bác đã lựa chọn một số thanh niên yêu nước, đưa ra nước ngoài đào tạo rồi đưa về nước hoạt động. Tổ chức cách mạng đầu tiên mà Bác Hồ gây dựng là “Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội”, tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay. Trong tổ chức này, Bác chọn ra một nhóm nòng cốt gọi là Cộng sản Đoàn gồm các đồng chí như: Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong… Trong báo cáo gửi Đoàn chủ tịch Quốc tế Cộng sản, Bác còn nhắc đến việc Bác đã chọn một số người nòng cốt cho Đoàn Thanh niên Cộng sản sau này. Bên cạnh đó, Bác còn lập ra một nhóm “Thiếu niên tiền phong” gồm tám em, trong đó có Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên Cộng sản đầu tiên đã sớm hy sinh tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp cách mạng.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Bác Hồ, Đảng ta ngay từ đầu đã quan tâm đến việc tổ chức, giáo dục và rèn luyện thanh niên. Tháng 6/1929, hai tổ chức thanh niên Cộng sản đầu tiên đã ra đời ở Hải Phòng. Sau đó, các tổ thanh niên Cộng sản đã được thành lập ở nhiều nơi trên cả nước. Sau ngày Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức thành lập, tại Hội nghị Trung ương lần II, ngày 26/3/1931, Đảng đã ra Nghị quyết về công tác vận động thanh niên. Sau này tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, Trung ương Đoàn đã quyết định lấy ngày 26/3 hằng năm để kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn.

 

HOA-THANH120326.jpg

Đoàn viên thanh niên thăm tặng quà cho một gia đình chính sách ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) - Ảnh: T.HIẾU

Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong các cuộc đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ, chống đàn áp khủng bố, chống nền giáo dục nô dịch… và khi thời cơ đến đã cùng toàn dân làm nên thắng lợi của cách mạng Tháng Tám, thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

 

Suốt chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hàng triệu thanh niên hai miền Nam - Bắc đã xung phong vào bộ đội, thanh niên xung phong, tiến hành cuộc kháng chiến cứu nước lâu dài và anh dũng đến ngày 30/4/1975, đất nước mới sạch bóng quân thù, hoàn toàn độc lập, tự do.

 

Từ năm 1975 đến nay, qua các phong trào thi đua do Trung ương Đoàn phát động, hàng triệu đoàn viên thanh niên nước ta đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, từng bước đi lên CNXH và sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Thanh niên là tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”. Trước lúc đi xa, trong Di chúc Người còn dặn lại: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

 

Quán triệt và thực hiện tư tưởng của Bác Hồ về thanh niên, hiện nay các tổ chức Đảng, Mặt trận mà nòng cốt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang phấn đấu để làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng truyền thống, lý tưởng đạo đức, lối sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ; khuyến khích cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại, hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek