Thứ Ba, 08/10/2024 11:44 SA
Bí thư Huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Hà Trung Kháng:
Phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực xây dựng Phú Hòa phát triển toàn diện
Chủ Nhật, 04/03/2012 08:00 SA

Cách đây 10 năm, huyện Phú Hòa được thành lập trên cơ sở tách ra từ thị xã Tuy Hòa (cũ). Suốt thời gian qua, nhân dân, Đảng bộ và chính quyền huyện đã có những thành tích vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nhân dịp này, Báo Phú Yên đã phỏng vấn Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Kháng.

 

khang120304.jpg

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung Kháng - Ảnh: H.TRUNG

* Xin đồng chí cho biết những thành tựu mà huyện Phú Hòa đạt được trong 10 năm qua?

 

- Tính từ thời điểm ngày 4/3/2002, khi huyện Phú Hòa chính thức đi vào hoạt động thì địa phương đã trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành. Đây là khoảng thời gian không dài nhưng nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng những nỗ lực vượt bậc của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền từ huyện đến cơ sở nên Phú Hòa đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Là một huyện thuần nông còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua chúng tôi đã biết phát huy truyền thống hào hùng của cha ông, đoàn kết một lòng xây dựng Phú Hòa thành địa phương ngày càng phát triển. Điều dễ nhận thấy là bộ mặt của huyện thực sự thay đổi so với trước đây. Kinh tế phát triển với mức tăng trưởng 5,8%/năm, sản lượng lương thực cây có hạt tăng từ gần 76.000 tấn vào năm 2002 lên hơn 80.000 tấn năm 2011. Ngoài cây lúa, người dân địa phương đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đầu tư thêm nhiều loại cây công nghiệp thu nhập cao; đồng thời tập trung phát triển chăn nuôi, trồng rừng kinh tế, lập nhiều trang trại.

 

Lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ cũng được quan tâm đầu tư phát triển. Nhiều công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật được triển khai góp phần đắc lực cho phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Huyện đã triển khai xây dựng cụm công nghiệp Hòa An thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào đây, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Trên địa bàn huyện Phú Hòa hiện có 1.386 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp cùng một số làng nghề truyền thống như bánh tráng Đông Bình (xã Hòa An), chổi đót Mỹ Thành (xã Hòa Thắng) đã giúp cho lĩnh vực này đạt mức tăng trưởng bình quân 21,7%/năm.

 

Ngoài kinh tế, trong 10 năm qua, Phú Hòa rất quan tâm đến việc phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, làm tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình; thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tăng cường triển khai công tác xóa đói giảm nghèo cùng với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được củng cố, bộ máy chính quyền từ huyện đến xã cũng được xây dựng ngày càng vững mạnh nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Công tác xây dựng Đảng có những chuyển biến tích cực, tư tưởng cán bộ, nhân dân luôn ổn định; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, cán bộ được nâng cao; sự đoàn kết trong Đảng bộ và nội bộ nhân dân được giữ vững. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tập trung chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. Hàng năm huyện Phú Hòa phát triển từ 100 đến 130 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

 

mua120304.jpg

Học sinh huyện Phú Hòa múa hát chào mừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên - Ảnh: P.NAM

Năm 2006, huyện Phú Hòa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng ba; liên tục các năm từ 2007 đến 2009 được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2010, huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng hai bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực hoạt động, trong đó có bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2016. Năm 2011, Đảng bộ huyện Phú Hòa được Tỉnh ủy Phú Yên tặng cờ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2006 - 2010. Năm 2012, Phú Hòa được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng nhì.

* Vậy đâu là bài học kinh nghiệm của những thành tích nêu trên, thưa đồng chí?

 

- Trước hết Phú Hòa được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tận tình, thường xuyên của cấp trên. Trong những ngày đầu mới thành lập huyện, giữa bộn bề công việc và những khó khăn, Đảng bộ và chính quyền huyện đã nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần cùng những hỗ trợ về vật chất của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể và cả các đồng chí cách mạng lão thành.

 

Bên cạnh đó cũng phải kể đến những cố gắng vượt bậc của huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong suốt thời gian qua, nhờ những định hướng đúng trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh đặc biệt là sự đoàn kết nhất trí cao trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương nên huyện Phú Hòa luôn tạo được sức mạnh để xây dựng địa phương ngày càng ổn định và phát triển hơn.

 

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng làm nên những thành công của Phú Hòa trong 10 năm thành lập là vai trò của quần chúng nhân dân. Có thể khẳng định rằng người dân trong huyện với truyền thống cách mạng hào hùng, chịu thương chịu khó, không ngừng sáng tạo đã góp phần làm nên sự đổi thay của huyện như ngày hôm nay.

 

TT-Phu-Hoa120304.jpg

Một góc thị trấn Phú Hòa hôm nay - Ảnh: N.TRƯỜNG

* Định hướng phát triển của huyện Phú Hòa trong những năm tới như thế nào?

 

- Tuy đạt được nhiều thành tích nhưng Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Hòa vẫn trăn trở với những gì mình chưa đạt được. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực hơn nữa để xây dựng Phú Hòa trở thành địa phương phát triển toàn diện. Cụ thể là tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và bền vững; huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, phát huy các thế mạnh về kinh tế của huyện; tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương trong xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật tạo nên bộ mặt khang trang cho các xã, thị trấn và khu trung tâm của huyện. Ngoài việc quan tâm, phát triển giáo dục, y tế, thực hiện tốt chính sách đối với người có công, các đối tượng xã hội, Phú Hòa còn quyết tâm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Cùng với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng bộ máy chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thực tế cuộc sống. Chúng tôi cũng xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt nên sẽ tập trung xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, giữ vững khối đoàn kết nội bộ, tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương Đảng, Tỉnh ủy và Đảng bộ huyện đã đề ra.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

  

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek