Thứ Ba, 08/10/2024 18:39 CH
Chile và Việt Nam mở rộng hợp tác nông nghiệp, khai khoáng
Thứ Tư, 29/02/2012 12:00 CH

Ngày 28/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Chile Guido Girardin Lavín đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Chile đến Việt Nam, là Đoàn Chủ tịch Thượng viện thứ hai của Chile thăm Việt Nam. Qua ngài Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch nước bày tỏ cảm ơn Quốc hội và nhân dân Chile về sự ủng hộ quý báu dành cho Việt Nam trong quá khứ. 

 

sang-120229.jpg

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Thượng viện Chile Guido Girardin Lavín.

Chủ tịch nước cho rằng lập trường hai nước có nhiều điểm tương đồng tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước nhấn mạnh trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác thương mại hai nước sẽ có bước chuyển biến tích cực; nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều, đồng thời thông qua nhau làm cửa ngõ mở rộng thị trường khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ.

 

Chủ tịch nước đề nghị Chile khảo sát nghiên cứu các điều kiện để ngành hàng không hai nước sớm mở đường bay trực tiếp; khẳng định Việt Nam sẵn sàng giúp Chile mở rộng quan hệ hợp tác với các nước ASEAN. Chủ tịch nước tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Chile sẽ góp phần đưa quan hệ giữa hai nước và hai Quốc hội đi vào chiều sâu, vì lợi ích nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa hai khu vực.

 

Trước đó, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Đoàn đại biểu Thượng viện Cộng hòa Chile do ngài Guido Girardin Lavín, Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta. Sáng 28/2, lễ đón chính thức Chủ tịch Thượng viện Chile và đoàn đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Ngay sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Tại buổi hội đàm, Chủ tịch Thượng viện Chile Guido Girardin Lavín bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như thành tựu xây dựng, phát triển đất nước của dân tộc Việt Nam.

 

Chủ tịch Guido Girardin Lavín cho biết, Chile coi trọng và ưu tiên quan hệ với Việt Nam. Hai nước cũng có nhiều điểm tương đồng, có thể hợp tác với nhau cùng có lợi nhất là trong các lĩnh vực: phát triển khai khoáng, khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, giáo dục… Chile mong muốn hợp tác với Việt Nam trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác khai khoáng, đảm bảo giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái. Với nhiều kinh nghiệm và thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp, Chile cũng có thể hợp tác với Việt Nam phát triển công nghệ chế biến nông sản, xuất khẩu hoa quả và công nghệ thực phẩm, nuôi cá hồi…  

 

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hai bên cần nâng cao hiệu quả của Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ hai nước nhằm xúc tiến mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực và hoạt động lập pháp của Quốc hội hai nước; tiếp tục phối hợp trao đổi trong các vấn đề quốc tế, nhất là tại các diễn đàn liên nghị viện: APEC, EU và diễn đàn nghị liên viện thế giới.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek