Thứ Ba, 08/10/2024 17:38 CH
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh:
Thực hiện tốt các chương trình đột phá để vươn lên nhanh và bền vững
Thứ Hai, 23/01/2012 07:00 SA

LTS: Nhân dịp đón Xuân Nhâm Thìn 2012, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã có cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Báo Phú Yên. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.

Dao-Tan-Loc.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trao đổi với Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh - Ảnh: M.NGUYỆT

* Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2011, một năm rất nhiều khó khăn, thách thức về phát triển kinh tế - xã hội do bị ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế thế giới và tình hình lạm phát trong nước, nhưng Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã nỗ lực thực hiện thắng lợi kế hoạch của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật của Phú Yên năm 2011?

 

- Chúng ta đều biết năm 2011 là năm cực kỳ khó khăn, do tác động của tình hình suy giảm kinh tế, lạm phát, giá cả hàng hóa gia tăng; việc thực hiện tập trung cắt giảm chi tiêu công, thắt chặt tín dụng… Đồng thời đây cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị, văn hoá lớn của đất nước và địa phương: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, lần đầu tiên tiến hành bầu cử chung đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân 3 cấp; tổ chức kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011…; năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Do vậy bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, Chính phủ, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Phú Yên phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Đó là:

 

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Có 12/13 chỉ tiêu chủ yếu do Tỉnh ủy đề ra đã đạt và vượt kế hoạch, trong đó tốc độ tăng GDP đạt 13,1%; kim ngạch xuất khẩu 163 triệu USD, đạt 112,5% so kế hoạch; thu ngân sách trên địa bàn 1.440 tỉ đồng, đạt 106%; kết nạp đảng viên mới đạt 106,7% so với dự kiến.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều có tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, tỉnh đã hỗ trợ giá điện cho hơn 45.000 hộ nghèo, xóa hơn 2.000 nhà tạm hộ nghèo; quốc phòng - an ninh được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có tiến bộ.

 

Đặc biệt Phú Yên đã tổ chức thành công các sự kiện lớn như: Kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016… góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Phú Yên với bạn bè trong và ngoài nước, tạo được bầu không khí phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

* Để “Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo tiền đề đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra 3 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đột phá. Xin đồng chí cho biết kết quả thực hiện các nhiệm vụ đột phá trong năm 2011?

 

- Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Tỉnh ủy đề ra 5 chương trình hành động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng ban hành 3 nghị quyết, trong đó có 3 chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá như: Chương trình Đầu tư xây dựng một số kết cấu hạ tầng quan trọng và khu kinh tế Nam Phú Yên và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015, Chương trình Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

 

Đến nay, toàn Đảng bộ đã hoàn thành việc nghiên cứu quán triệt nghị quyết và đang triển khai thực hiện. Các đảng bộ, các tổ chức cơ sở đảng, các ngành, các cấp đều đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình hành động của Tỉnh ủy ở cấp mình, tạo sự nhất trí về nỗ lực đột phá vào những khâu yếu và những khâu quan trọng nhằm giải tỏa những lực cản trì trệ, giải phóng sức sản xuất, phát huy tiềm năng thế mạnh, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Về những kết quả cụ thể: Gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/ TW, ngày 5/8/2008 của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Phú Yên đã tăng cường đầu tư từ ngân sách cho nông nghiệp, nông thôn; nhiều ngân hàng cũng đã tăng nguồn vốn tín dụng về nông thôn. Nhờ vậy, trong năm 2011, các cây trồng chủ lực đều tăng về diện tích và năng suất, sản lượng. Công tác bảo vệ, phát triển rừng được chú trọng hơn. Kinh tế thủy sản phát triển mạnh cả về đánh bắt, nuôi trồng. Sản lượng cá ngừ đại dương tăng 25,5%, sản lượng thủy sản nuôi tăng 15,4%, có 29.100 lồng nuôi tôm hùm, tăng 57,5%. Tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 481 tàu thuyền đủ điều kiện khai thác xa bờ. Riêng việc thực hiện chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới tuy có chậm, nhưng đến nay các xã thí điểm đã cơ bản hoàn thành công tác lập Đề án quy hoạch, Đề án xây dựng nông thôn mới, hầu hết nông dân phấn khởi hưởng ứng phong trào thi đua “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”.

 

Về Chương trình Đầu tư xây dựng các kết cấu hạ tầng quan trọng và khu kinh tế Nam Phú Yên, đã hoàn thành cầu Hùng Vương, tuyến từ quốc lộ 1A đến gành Đá Đĩa, khu neo đậu tránh trú bão Xuân Đài, đập đầu mối La Bách và cơ bản hoàn thành Trục miền Tây. Khu kinh tế Nam Phú Yên đã công khai bàn giao hồ sơ Đồ án quy hoạch chung cho các xã, phường trong khu vực; khởi công xây dựng dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường vào cảng hàng không, phối hợp chuẩn bị dự án hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm theo hình thức BO. Dự án FDI Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, công suất 4 triệu tấn/năm (giai đoạn 1) đã thực hiện công tác rà phá bom mìn, đền bù cho các hộ dân, chuẩn bị điều kiện để kịp khởi công vào khoảng quý II năm tới.

 

Về Chương trình Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu CNH, HĐH tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015, đã lập Ban Chỉ đạo thực hiện do đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng ban, đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa một số nội dung trong chương trình. Đến nay, ở Phú Yên có 2 trường đại học, 1 phân viện - Học viện Ngân hàng và 4 trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, mỗi năm đào tạo trên dưới 5.000 sinh viên, học sinh trình độ cao đẳng, đại học và trung cấp với nhiều ngành nghề kinh tế, kỹ thuật, sư phạm… khác nhau. Đang cho rà soát, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các ngành nông nghiệp, xây dựng để phục vụ nhu cầu của tỉnh. Các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đang có kế hoạch phối hợp đào tạo theo yêu cầu của các doanh nghiệp; Trường đại học Phú Yên đang triển khai các chương trình đào tạo sau đại học. Tỉnh cũng đã xây dựng chính sách thu hút trí thức và sinh viên giỏi về công tác ở Phú Yên, hỗ trợ đào tạo sau đại học cho cán bộ công chức, thu hút trí thức trẻ về công tác ở xã, phường.

 

* Năm 2012, Phú Yên sẽ tập trung những việc gì để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo thế tiếp tục vươn lên nhanh hơn?

 

- Năm 2012, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được cụ thể hóa qua Nghị quyết của HĐND tỉnh. Cùng với việc chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình hành động của Tỉnh ủy, các nghị quyết và kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành, Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện 3 chương trình hành động mang tính đột phá như đã nêu trên, nhằm tạo ra sự chuyển biến đột phá trong phát triển, trong đó tập trung chú trọng việc xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên, hoàn thành cơ bản tuyến đường Nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông, phối hợp và tạo những điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư khởi công xây dựng Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ Đèo Cả, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa, sửa chữa nâng cấp quốc lộ 25 và quốc lộ 29, hoàn thành dự án Thủy lợi sau thủy điện Sông Hình..., đồng thời tiếp tục đầu tư mạnh hơn cho phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới, nhất là về thủy lợi.

 

Rà soát chấn chỉnh công tác xây dựng cơ bản; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu kinh tế, các khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các khu vực quy hoạch phát triển du lịch. Quan tâm chỉ đạo việc cải cách hành chính và xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội cả trước mắt và lâu dài.

 

Nhân dịp đón xuân Nhâm Thìn, qua Báo Phú Yên, tôi xin gửi đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào trong tỉnh lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc tỉnh Phú Yên của chúng ta hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm Nhâm Thìn 2012.

 

* Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn này!

 

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek