Thứ Năm, 10/10/2024 09:26 SA
Huyện Sông Hinh:
Khi công tác dân vận của chính quyền phát huy hiệu quả
Thứ Tư, 07/12/2011 10:00 SA

Ngày 21/9/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg “Về tăng cường công tác dân vận của chính quyền”. Qua 10 năm triển khai thực hiện ở huyện Sông Hinh, chỉ thị này đã góp phần làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động, giúp cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn bản chất Nhà nước ta là của dân, do dân và vì dân; suy nghĩ và hành động đều phải lấy dân làm gốc và phải hướng tới việc phục vụ nhân dân.

 

glgm111207.jpg

Ban Dân vận Tỉnh ủy giao lưu, gặp mặt lực lượng cốt cán buôn Kít (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh) - Ảnh: T.BÍCH

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

 

Hầu hết các phòng, ban của huyện và UBND xã, thị trấn đều xây dựng nội quy, quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế chi tiêu nội bộ… hàng năm được rà soát, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật và điều kiện thực tế. Công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa” từ huyện đến xã từng bước đi vào nề nếp. Nhiều thủ tục hành chính được rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa, nhất là thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, thuế… được công khai, minh bạch tại trụ sở, tạo thuận lợi hơn cho việc thực hiện và giám sát, qua đó góp phần tháo gỡ những vướng mắc, phiền hà của nhân dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, đến nay trụ sở làm việc cấp xã đã kiên cố hóa đạt 100%; Mặt trận và các đoàn thể ở xã có từ 2-3 máy vi tính, có xã kết nối mạng internet… giúp cho việc xử lý, trao đổi thông tin, giải quyết công việc nhanh chóng hơn. Quá trình thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với sửa đổi lối làm việc theo tinh thần Chỉ thị số 07-CT/HU, ngày 27/7/2006 của Ban Thường vụ Huyện ủy; Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ “Về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vì vậy, tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, công chức và hiệu quả chất lượng công việc so với trước dần được nâng lên. UBND huyện và các xã đã phân công một phó chủ tịch và ở các phòng, ban, đơn vị lực lượng vũ trang đều phân công cán bộ phụ trách công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo. Ông Nguyễn Văn Tân, người dân thị trấn Hai Riêng, nhận xét: Mấy năm gần đây, tôi thấy cán bộ giải quyết công việc cho dân rất nhiệt tình và trách nhiệm. Chỗ nào còn chưa rõ hay thiếu giấy tờ, các anh chị giải thích, hướng dẫn để bổ sung kịp thời và kết quả trả lời cho dân cũng nhanh hơn trước.

 

GẦN DÂN HƠN

 

Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân đạt nhiều kết quả. Lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân ở thôn, buôn theo định kỳ hàng quý, có nơi gắn với tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp HĐND xã. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức xúc, vụ việc nổi cộm, phức tạp trong dân được chính quyền các cấp giải quyết thỏa đáng và kịp thời, không để phát sinh, gây điểm nóng. Tiêu biểu như vụ khiếu nại đất đai của 18 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông và một số vụ tranh chấp “đất ông, đất bà” trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tại trụ sở UBND huyện, xã đều bố trí cán bộ và phân công lãnh đạo tiếp công dân theo quy định. Gần đây, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tư pháp và UBND xã Đức Bình Đông đã tổ chức tốt “Ngày pháp luật” hàng tháng nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật của cán bộ công chức.

 

Đáng chú ý một số xã, cơ quan đã gắn nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở” và đẩy mạnh các phong trào thi đua khác với nhiều mô hình hay và cách làm tốt, nổi bật là trên lĩnh vực giúp nhau phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm trên địa bàn dân cư. Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Văn Bính, để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác dân vận của chính quyền trên địa bàn huyện, thời gian đến, chính quyền các cấp, lãnh đạo các phòng, ban cần tiếp tục phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận và Chỉ thị 18/2000 của Thủ tướng, Chỉ thị 13/2009 của UBND tỉnh “Về tăng cường công tác dân vận của chính quyền” và quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết liên quan đến công tác dân vận cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mới trong công tác dân vận. Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới nội dung, hình thức tiến hành công tác dân vận; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại liên quan đến đất đai còn tồn đọng trong dân và thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt tại một số xã. Quan tâm xây dựng và thực hiện phong cách công tác dân vận trong đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; và “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”…

 

NHƯ NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek