Thứ Năm, 10/10/2024 21:27 CH
Cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội
Thứ Ba, 29/11/2011 07:41 SA

Ngày 28/11, dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 271/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Ở đầu cầu Phú Yên, các đồng chí: Nguyễn Thái Học, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Văn Nhã, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội tham dự hội nghị.

Ngày 1/11 vừa rồi, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 271/NQ-UBTVQH13 gồm 9 điều về triển khai thực hiện một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Đó là các hoạt động tổ chức kỳ họp Quốc hội; tổ chức phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; hoạt động của Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội; hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; công tác thông tin phục vụ đại biểu Quốc hội và công tác bảo đảm tài chính. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, nhấn mạnh đến tính chủ động, sáng tạo, kịp thời của các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Quốc hội, của Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội… trong quá trình chuẩn bị và triển khai thực hiện các hoạt động nêu trên. Chẳng hạn, tại phiên chất vấn trong kỳ họp Quốc hội, câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội phải liên quan đến nhóm vấn đề đang chất vấn, ngắn gọn, rõ ý, không giải thích dài hoặc chỉ hỏi thông tin. Cần có cơ chế để đại biểu Quốc hội sử dụng các chuyên gia trước các kỳ họp, qua đó góp phần đảm bảo cho đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có chính sách, chế độ phù hợp cho đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, cần đẩy mạnh tiếp xúc cử tri theo đối tượng, chuyên đề, tiếp xúc với cử tri nơi cư trú. Khi tiếp xúc cử tri phải có mặt đại diện chính quyền địa phương để giải trình những vấn đề mà cử tri quan tâm; cần chú ý lắng nghe, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tác nghiệp tốt hơn tại các kỳ họp và trong các hoạt động của Quốc hội…

Theo Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu tại hội nghị sẽ giúp cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 217 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đạt kết quả tốt. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri cả nước trong thời gian tới.

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek