Thứ Bảy, 12/10/2024 19:24 CH
Nhật Bản quan tâm tới chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam
Chủ Nhật, 30/10/2011 16:12 CH

Sáng 30/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta rời Hà Nội sang thăm chính thức Nhật Bản. Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang nhận được nhiều quan tâm từ dư luận Nhật Bản.

 

Dung-111030.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yukio Hatoyama tại Nhật Bản

 

Bà Naoko Saiki, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản rất hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. “Đây là chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam, một quốc gia hết sức quan trọng ở châu Á và có khả năng đạt tốc độ tăng trưởng cao trong tương lai. Do đó, Nhật Bản chờ đón chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với hy vọng sẽ có những cuộc thảo luận tích cực, đem đến kết quả cụ thể để phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn khu vực nhằm hướng đến sự ổn định của khu vực châu Á – Thái Bình Dương” - Bà Naoko Saiki nói.

 

Theo bà Saiki, hợp tác trên lĩnh vực năng lượng hạt nhân, khai thác đất hiếm và tiếp nhận y tá, hộ lý của Việt Nam sẽ là những chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước dự kiến diễn ra vào ngày 31/10.

 

Đây cũng là những nội dung được báo chí Nhật Bản đặc biệt quan tâm. Báo Mainichi, một trong những tờ báo hàng đầu tại Nhật Bản, nhận định tại cuộc hội đàm cấp cao, Thủ tướng hai nước sẽ đánh giá lại các kết quả đạt được theo thỏa thuận được đưa ra trong Tuyên bố chung nhân chuyến thăm Việt Nam của Cựu thủ tướng Naoto Kan tháng 10/2010.

 

Trên cơ sở đó, hai bên sẽ trao đổi ý kiến về các biện pháp tăng cường hợp tác trong tương lai nhằm thúc đẩy thực hiện Tuyên bố này. Việt Nam chọn Nhật Bản là đối tác thực hiện xây dựng 2 lò phản ứng điện hạt nhân và khai thác đất hiếm tại Việt Nam. Theo báo Mainichi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến thăm khu vực chịu nhiều thiệt hai trong thảm họa động đất sóng thần ngày 11/3.

 

Báo Asahi, một tờ báo lớn khác của Nhật Bản cho biết, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nước có thể đạt được thỏa thuận về việc Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam khoản vay mới để hoàn thiện cơ sở hạ tầng của khu công nghệ cao Hòa Lạc.

 

Còn báo Nikkei, tờ báo kinh tế lớn nhất Nhật Bản, đưa tin Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chọn Việt Nam là đối tác mới để tiếp nhận y tá và hộ lý. Báo này cho rằng quyết định tiếp nhận y tá và hộ lý từ Việt Nam sẽ góp phần giải bài toán thiếu nhân lực trầm trọng trong ngành y tế và phúc lợi của Nhật Bản.

 

Trong khi đó, hãng tin Jiji của Nhật Bản đưa tin, bên cạnh 3 lĩnh vực hợp tác gồm điện hạt nhân, đất hiếm và tiếp nhận y tá hộ lý của Việt Nam, chủ đề an ninh biển tại Hội nghị cấp cao Đông Á sắp tới cũng có thể được thủ tướng hai nước đề cập tới.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek