Chủ Nhật, 13/10/2024 11:23 SA
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:
Trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
Thứ Tư, 19/10/2011 18:00 CH

Cùng với cả nước, Phú Yên đang tập trung quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chung quanh vấn đề này.

 

TK111019.jpg

Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị - Ảnh: H.CHƯƠNG

* Thưa đồng chí, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trong việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì sao vấn đề này được hết sức coi trọng trong bối cảnh hiện nay ?

 

- Thực tiễn 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho thấy, nơi nào cấp ủy đảng tổ chức học tập chu đáo, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan gương mẫu thì tư tưởng, đạo đức Bác Hồ được lan tỏa, thấm sâu và hiệu quả công việc của cán bộ, công chức ở đó được nâng lên rõ rệt. Do vậy, Chỉ thị số 03 yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đứng đầu tổ chức Đảng phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, phải đầu tàu trong công việc và trong đạo đức, lối sống. Tôi ví dụ, là thủ trưởng cơ quan đứng ra phát động mọi người thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhưng bản thân anh chi phí tiếp khách và sử dụng ô tô không đúng quy định, vậy làm sao lãnh đạo được ai? Hoặc bản thân anh có nhiều dư luận không tốt, có những biểu hiện thiếu công khai, minh bạch trong quan hệ công tác và bên ngoài xã hội, thì làm sao nói người khác phải gương mẫu, phải trong sạch được?

 

* Để tiếp tục thực hiện tốt những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần lưu ý những điểm gì, thưa đồng chí?

 

- Trong Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015, có hai việc cần lưu ý. Một là: Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức Đảng, làm cho toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh nhận thức sâu sắc giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Hai là: Nắm vững 9 nội dung trong Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ, yêu cầu của các cấp ủy đảng, Mặt trận và các đoàn thể, các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, trường học… phải tổ chức quán triệt và học tập chu đáo về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, xây dựng chuẩn mực chung của ngành, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên, công chức, học sinh, sinh viên... và xác định việc học tập Bác Hồ phải thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, trở thành nhu cầu văn hóa ở mỗi người, mỗi đơn vị, tổ chức, từ gia đình đến nhà trường và xã hội. Làm tốt hai vấn đề cơ bản này chính là thực hiện tốt những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác.

 

*Thời gian qua, Phú Yên là một trong những địa phương có nhiều sáng tạo, chủ động trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Phú Yên sẽ phát huy kết quả này trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị như thế nào ?

 

- Trước hết, việc triển khai quán triệt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương và Kế hoạch số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở để có nhận thức sâu sắc về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm hết sức cần thiết trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng chương trình học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ cho từng năm và toàn khóa cho đến năm 2015. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị, các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, các đơn vị, địa phương, cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch học tập sát thực với đơn vị mình. Trong năm 2011, các cấp ủy đảng cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

 

Tôi tin tưởng lần này, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cơ quan thường trực là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

PHAN XUÂN - THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek