Chủ Nhật, 13/10/2024 19:15 CH
Nâng cao chất lượng công tác dân vận, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ Bảy, 15/10/2011 08:30 SA

Cách đây 81 năm, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, tại Hương Cảng, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương Chính trị, Điều lệ Đảng và Án nghị quyết về: Công nhân vận động, Nông dân vận động, Cộng sản thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Quân đội vận động, vấn đề cứu tế và Hội phản đế đồng minh.

 

DV1111015.jpg

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Thị Hòa An (thứ hai, từ trái sang) thăm hỏi sức khỏe các vị chức sắc Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Trong nghị quyết của Trung ương chỉ rõ: Trong các đảng bộ (từ Thành và Tỉnh ủy) phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về các giới vận động. Từ tháng 10/1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đất nước được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận đăng trên báo Sự thật số ra ngày 15/10/1949. Chính vì vậy, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15 tháng 10 hằng năm là Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

 

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn luôn đặt công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tập hợp, tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân thành một lực lượng to lớn, đông đảo, đoàn kết chung quanh Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia các phong trào cách mạng vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Công tác dân vận của Đảng trên bình diện cả nước nói chung và ở Phú Yên nói riêng đã góp phần tuyên truyền, vận động, tổ chức nên những cao trào cách mạng rộng lớn, động viên sức người, sức của, huy động được sức mạnh của toàn dân, làm nên những chiến thắng vẻ vang, những chiến công hiển hách, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đi lên chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đội ngũ những người làm công tác dân vận các cấp luôn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn cuộc sống, chủ động tham mưu giúp cấp ủy đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Nhiều chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, cũng như việc thể chế hóa các cơ chế, chính sách, sự điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xây dựng cơ sở đã được quan tâm thực hiện. Những năm gần đây, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trực tiếp nghiên cứu và nhân rộng trên các địa bàn nông thôn, thành thị, miền núi, trong các cơ quan, đơn vị… Các mô hình, điển hình này đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao, huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

 

Tự hào với truyền thống vẻ vang, đội ngũ những người làm công tác dân vận tỉnh Phú Yên nhận thức sâu sắc nhiệm vụ to lớn, bao trùm nhất công tác dân vận của Đảng hiện nay là tập hợp, động viên mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết giữ vững ổn định chính trị, tích cực tham gia xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy đảng, phản ánh kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Xây dựng người cán bộ dân vận có phong cách làm việc “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng quan liêu, xa dân, tham nhũng, tiêu cực; chủ động đấu tranh với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Giữ mối liên hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, coi phong trào thi đua “Dân vận khéo” là nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động xây dựng cơ sở, góp phần cùng cả tỉnh kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

CAO THỊ HÒA AN

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek