Thứ Ba, 15/10/2024 11:35 SA
Thực hiện Quyết định 142/TTg của Thủ tướng Chính phủ:
Quân, Chính, Đảng… cùng nỗ lực lớn
Thứ Sáu, 23/09/2011 10:00 SA

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Phú Yên có hơn 60.000 người có công với cách mạng. Bên cạnh những người được hưởng chế độ còn có không ít người có nhiều cống hiến, công lao nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách. Đó là những người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

 

 Sau các quyết định 290, 188, Quyết định 142 ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương” tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với những người có công lao, chịu nhiều gian khổ hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Quyết định ra đời được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đồng tình ủng hộ; đối tượng nhận chủ trương, chính sách rất phấn khởi. Trung tá Trần Chí Đức, Trưởng ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên cho biết: Quá trình triển khai thực hiện Quyết định 142 cùng với thực hiện các quyết định 290, 188 nên thời gian đầu, một số địa phương, cán bộ làm công tác chính sách nhầm lẫn về đối tượng, điều kiện được hưởng. Mặt khác, do chiến tranh đã kết thúc trên 30 năm, việc lưu giữ hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức để làm căn cứ xét hưởng chế độ không còn đầy đủ. Một số trường hợp ở vùng sâu, vùng xa hoặc do nhiều lý do khác nhau không nắm được chủ trương, chính sách, nhất là thân nhân của người tham gia kháng chiến đã từ trần. Bên cạnh đó, do đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách cơ quan quân sự cấp huyện thường xuyên thay đổi; phần lớn chưa qua thực tiễn chiến tranh; một số cán bộ cơ sở nắm bắt quy định chế độ, chính sách không chắc… nên dẫn đến việc thực hiện còn lúng túng và gặp không ít khó khăn.

 

Qua hơn hai năm triển khai thực hiện Quyết định 142/TTg, toàn tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định và trình Quân khu 1.130 hồ sơ. Kết quả, đã có 1.012 trường hợp được hưởng trợ cấp một lần với số tiền hơn 4,3 tỉ đồng. Đối tượng có mức hưởng trợ cấp một lần cao nhất (9,2-9,8 triệu đồng); thấp nhất là 2 triệu đồng. Riêng 31 trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp hàng tháng, đã có 21 trường hợp được hưởng.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; trong quá trình thực hiện Quyết định 142, từng thành viên trong Ban chỉ đạo, Hội đồng chính sách và các hội, đoàn thể phát huy tốt vai trò trách nhiệm được phân công. Cùng với tổ chức quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn văn bản chế độ chính sách, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tăng cường lực lượng, cán bộ nhân viên làm công tác chính sách từ Ban Chính sách đến cơ quan quân sự các huyện, thành phố, thị xã; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách từ tỉnh đến cơ sở. Quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo tỉnh, huyện thường xuyên cử cán bộ giám sát cơ sở, nhất là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để hướng dẫn kiểm tra, qua đó kịp thời phát hiện sai sót, kiến nghị cấp trên chỉ đạo, xử lý. Đơn cử, trong quá trình tiếp nhận thẩm định hồ sơ, phát hiện có nhiều trường hợp mất giấy tờ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Ban Chính sách, cơ quan thường trực của Bộ Chỉ huy thực hiện Quyết định 142/TTg, phối hợp với Phòng Người có công (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội) và Ban Thi đua khen thưởng tỉnh để sao y, xác nhận quá trình công tác của các đối tượng. Đồng thời, Ban Quân lực (Phòng Tham mưu) đã đăng ký sao lục cho 296 quyết định phục viên xuất ngũ cho các đối tượng mất giấy tờ. Hay trường hợp ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), do đặc thù là xã vùng cao, hầu hết là người dân tộc thiểu số sinh sống, cán bộ làm công tác chính sách còn thiếu kinh nghiệm… Nhân chuyến hành quân về nguồn làm công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh, Ban Chính sách đã cử cán bộ trực tiếp về cơ sở để hướng dẫn từng đối tượng kê khai, xác lập hồ sơ ban đầu đúng trình tự, bảo đảm tính trung thực, khách quan; đồng thời giúp Ban Chỉ huy Quân sự, thành viên Thường trực Hội đồng chính sách xã, phân loại hồ sơ, tổ chức họp xét công khai, dân chủ, hạn chế những sai sót.

 

“Đến nay Phú Yên đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ theo Quyết định 142 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện còn trên 80 trường hợp chưa được giải quyết hưởng chế độ, hầu hết do mất giấy tờ Ban Chính sách đã kiến nghị và hoàn chỉnh hồ sơ, xét duyệt bổ sung trình Ban Chỉ đạo tỉnh tổng hợp báo cáo Quân khu thẩm định giải quyết dứt điểm”, trung tá Trần Chí Đức cho biết.

  

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek