Thứ Năm, 03/10/2024 20:17 CH
3 năm thực hiện Nghị quyết 14 của Đảng ủy Quân khu 5:
Chuyển biến mạnh trong công tác kỹ thuật
Thứ Sáu, 15/07/2011 14:00 CH

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 5 về Lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới, công tác kỹ thuật của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét.

 

thuyen110715.jpg

Bộ đội kỹ thuật diễn tập cứu hộ cứu nạn, phòng chống lụt bão. - Ảnh: X.HIẾU

Thượng tá Lê Văn Mỹ, Chủ nhiệm Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh cho biết, so với biên chế, cán bộ ngành kỹ thuật còn thiếu 13,4%, nhất là ở bộ phận kho vũ khí - đạn. Tuy nhiên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy, cán bộ chiến sĩ trong toàn ngành đã nỗ lực vượt qua khó khăn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Công tác kỹ thuật là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị lực lượng vũ trang. Xác định và nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh đã quan tâm đúng mức, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác kỹ thuật; phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện. Công tác kỹ thuật được gắn kết chặt chẽ với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua của đơn vị. Thông qua việc tổ chức thực hiện công tác kỹ thuật, vai trò, trách nhiệm và trình độ tổ chức chỉ huy kỹ thuật của cán bộ các cấp, đặc biệt là cán bộ nhân viên kỹ thuật được nâng cao, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành điều lệnh, điều lệ, kỷ luật quân đội, pháp luật của Nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực.

Hàng năm, đơn vị phối hợp với cơ quan kỹ thuật cấp trên làm tốt công tác thẩm định chất lượng đạn, hỏa cụ và hóa nghiệm thuốc phóng, thuốc nổ đúng quy định; định kỳ kiểm tra kỹ thuật xe máy bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật khi sử dụng; kịp thời cách ly, ngừng sử dụng đối với các loại vũ khí thiết bị kỹ thuật (VKTBKT) cấp 5, các lô đạn dược nguy hiểm theo quy định; loại khỏi biên chế trang bị quân sự, phương tiện vũ khí, đạn thu hồi sót lại sau chiến tranh theo Quyết định của Bộ Quốc phòng và Quân khu đúng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

 

Trong 3 năm qua, cùng với tổ chức các đợt cơ động bảo dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Phòng Kỹ thuật còn thường xuyên thực hiện kiểm tra nâng cao chất lượng đồng bộ kỹ thuật tại các đơn vị; duy trì hệ số kỹ thuật VKTBKT theo quy định. Kết quả công tác kỹ thuật tại các đơn vị đều đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch năm. Để công tác kỹ thuật và quản lý VKTBKT ở các cơ quan, đơn vị đi vào nền nếp, bảo đảm kịp thời VKTBKT cho các lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, diễn tập và hoạt động thường xuyên của đơn vị, Phòng Kỹ thuật đã tham mưu Bộ Chỉ huy và thường xuyên quản lý chặt chẽ, nắm chắc số lượng, chất lượng, đồng bộ VKTBKT.

 

Cùng với bảo quản, bảo dưỡng, công tác sửa chữa VK­TBKT cũng có chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ngoài tổ chức sửa chữa tại chỗ đều đạt và vượt kế hoạch, hàng năm đơn vị còn tổ chức đưa VK­TBKT đi sửa chữa vừa, sửa chữa lớn ở các xưởng, nhà máy của Quân khu, Tổng cục Kỹ thuật đạt 100% chỉ tiêu. Đặc biệt, năm 2010 đơn vị đã có sáng kiến cải tạo 1 xà lan TM5 của Mỹ thành phương tiện phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn, phục vụ nhu cầu bức thiết của địa phương. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, ngoài sửa chữa nhỏ 7 lượt xe - máy, bảo đảm an toàn kỹ thuật cao khi tham gia giao thông; kiểm tra kỹ thuật, hiệu chỉnh 60 khẩu súng bộ binh; dồn, lắp sửa chữa nhỏ 180 khẩu súng bộ binh cấp 5 phục vụ diễu binh, duyệt binh tại đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên… đơn vị cũng đã sửa chữa 2 ca nô ST660 và ST750 sẵn sàng phục vụ có hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

 

Ngoài ra, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng là một trong những hoạt động nổi bật của ngành Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh trong những năm qua. Trong đó, Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2009, có 11/21 sản phẩm dự thi đạt giải cấp tỉnh và 1/6 sản phẩm tham gia dự thi đạt giải cấp Quân khu. Hiện có 11/15 cơ quan, đơn vị đăng ký 29 ý tưởng, giải pháp sáng tạo kỹ thuật, mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện tham gia dự thi mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện năm 2011.

  

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek