Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Ðể nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát
Thứ Sáu, 24/06/2011 10:00 SA

Giám sát là hoạt động thực thi quyền lực của HĐND. Nâng cao hiệu quả giám sát chính là điều kiện để HĐND thực hiện quyền lực theo luật định. Tuy nhiên, để làm được như vậy cần những giải pháp đồng bộ.

 

anh-giam-sat110624.jpg

Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách xóa nhà tạm, xóa đói giảm nghèo tại TP Tuy Hòa. - Ảnh: K.CHI

 

Giám sát là một trong những chức năng cơ bản của HĐND. Theo quy định của pháp luật, hoạt động giám sát của HĐND bao gồm: giám sát tại mỗi kỳ họp HĐND, giám sát của thường trực HĐND, giám sát của các ban của HĐND và giám sát của đại biểu HĐND thông qua nhiều hình thức, phương pháp. Để thực hiện tốt chức năng giám sát, thực tiễn cho thấy phải thống nhất nhận thức: giám sát của HĐND nhằm thúc đẩy việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết HĐND tỉnh được tốt hơn; phát hiện những tồn tại, khó khăn, bất cập trong thực tế, trong tổ chức thực hiện để kịp thời tháo gỡ, khắc phục; đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách.

 

Phải nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và nội dung giám sát nói riêng, nội dung giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm về những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm. Khi xác định được nội dung giám sát thì cần phải có sự đầu tư, chuẩn bị kế hoạch chu đáo, phương pháp tiến hành giám sát phải linh hoạt, tạo sự đồng thuận cao giữa cơ quan giám sát  với cơ quan chịu sự giám sát. Đại biểu HĐND tham gia hoạt động giám sát phải có kinh nghiệm và trình độ hiểu biết về lĩnh vực giám sát; phải có bản lĩnh và tâm huyết, không e ngại hoặc sợ va chạm, phải đứng trên cương vị chung là người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của cử tri cả tỉnh.

 

Kết quả giám sát phải có kết luận rõ ràng, cụ thể về những mặt làm được, chưa làm được, đề ra các kiến nghị có tính khả thi cao, phù hợp với thực tế đang triển khai thực hiện. Đồng thời, phải theo dõi, đôn đốc thường xuyên, quyết liệt về việc thực hiện các kết luận qua giám sát để phát huy hiệu lực, hiệu quả và vai trò giám sát của HĐND.

 

NGUYỄN THANH TRA

HOÀNG LÊ (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek