Thứ Sáu, 04/10/2024 10:15 SA
Ôn lại truyền thống 65 năm ngành Quân y
Thứ Bảy, 16/04/2011 07:00 SA

Ngày 15/4, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Quân y (16/4/1946-16/4/2011), tại sở chỉ huy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ ngành Quân y của tỉnh, cùng nhau ôn lại truyền thống của ngành Quân y nói chung, Quân y Phú Yên nói riêng.

Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn ngành Quân y đã đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, không sợ hy sinh gian khổ, vừa xây dựng, trưởng thành, trực tiếp chiến đấu, vừa cứu chữa thương binh bệnh binh (TBBB) và chăm sóc sức khỏe bộ đội trên chiến trường. Với tinh thần “tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì TBBB thân yêu”, hàng triệu lượt TBBB và nhân dân đã được cán bộ chiến sĩ quân y cứu chữa, chăm sóc và trả về vị trí chiến đấu, công tác; hàng ngàn cán bộ chiến sĩ quân y đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu vì sự an toàn của TBBB.

Với Phú Yên, ngày 3/9/1945, tổ chức Quân y đầu tiên của tỉnh được thành lập. Từ đó đến Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), Quân y Phú Yên đã cứu chữa trên 2.000 TBBB ở chiến trường trong tỉnh và các mặt trận phía nam và Tây Nguyên chuyển đến. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ngành Quân y Phú Yên đã góp phần to lớn phục vụ đánh bại chiến dịch Át-lăng của địch ở Phú Yên, giành thắng lợi trong xuân hè 1954 và hơn 20 năm sau là giải phóng tỉnh nhà, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất, lòng tự hào dân tộc, với tinh thần tự lực tự cường, dũng cảm mưu trí chịu đựng gian khổ…, ngành Quân y Phú Yên đã đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Tỉ lệ quân số khỏe được giữ vững từ 99,20% trở lên, đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Công tác vệ sinh môi trường tại các đơn vị được quan tâm đúng mức, vệ sinh an toàn thực phẩm bảo đảm ngày càng tốt hơn, không để xảy ra bệnh tật do ăn uống. Hàng năm, ngoài xử trí cấp cứu thu dung điều trị cho hàng trăm cán bộ chiến sĩ, Bệnh xá Quân đội cũng đã cấp cứu, điều trị bệnh cho hàng ngàn lượt người dân. Quy trình khám bệnh cho bộ đội và nhân dân bảo đảm an toàn, đúng quy chế, quy định, không để xảy ra sai sót dẫn đến tử vong. Với phương châm “thầy tại chỗ, thuốc tại chỗ”, quân y các đơn vị đã tích cực áp dụng các bài thuốc đông nam y cổ truyền, các biện pháp điều trị không dùng thuốc một cách hiệu quả. Ngoài ra, thực hiện chương trình kết hợp quân dân y, cùng với phối hợp tiến hành thực hiện các chương trình y tế quốc gia trên địa bàn, hàng năm ngành Quân y Phú Yên còn tiến hành khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh cho hàng ngàn lượt người tại các xã khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đã đạt được, Đảng và Nhà nước đã tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho ngành Y tế Phú Yên và Bệnh xá Y13 (Tuy An), trong đó có phần đóng góp to lớn của cán bộ chiến sĩ quân y; nhiều tập thể và cá nhân của ngành Quân y Phú Yên được Bộ Y tế, Quân khu 5, UBND tỉnh và các đơn vị tặng bằng khen, giấy khen và các danh hiệu cao quý.

                            

XUÂN HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek