Thứ Bảy, 05/10/2024 06:28 SA
Tiếp tục xứng đáng với truyền thống tỉnh anh hùng
Thứ Sáu, 01/04/2011 07:00 SA

Hôm nay, Phú Yên trọng thể kỷ niệm 400 năm, đây là sự kiện quan trọng, thiêng liêng, là ngày hội lớn của toàn dân trong tỉnh.

Xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển 400 năm của vùng đất Phú Yên, chúng ta tự hào đã có những đóng góp quan trọng vào tiến trình lịch sử dân tộc. Thời kỳ mở cõi của đất nước, Phú Yên hoàn thành xuất sắc vai trò dinh Trấn biên ngót 70 năm (1629-1698), vừa là bình phong ổn định đời sống nhân dân, vừa là bàn đạp để mở mang lãnh thổ. Thời kỳ cuộc cách mạng nông dân Tây Sơn bùng nổ, cùng với Bình Định, Phú Yên là căn cứ Tây Sơn trung đạo, các tầng lớp nhân dân Phú Yên đã góp phần to lớn giúp Tây Sơn dựng nghiệp lớn, thống nhất đất nước và đánh tan các đội quân xâm lược bảo vệ đất nước. Thời kỳ thực dân Pháp thiết lập chính quyền cai trị ở các tỉnh Nam Trung Kỳ, Phú Yên trở thành trung tâm kháng chiến của Nam Trung Bộ, phong trào Cần Vương Phú Yên không chỉ lật đổ chính quyền thân Pháp, thiết lập chính quyền do nghĩa quân làm chủ tại tỉnh, mà nghĩa quân Cần Vương Phú Yên cũng đã chi viện cho các tỉnh làm phá sản âm mưu sáp nhập các tỉnh Nam Trung Kỳ vào Nam Kỳ trực trị của thực dân Pháp. Hào khí “thà chết không chịu nhục” của chí sĩ Lê Thành Phương, thủ lĩnh nghĩa quân Cần Vương Phú Yên cũng đã dấy lên nhiều phong trào yêu nước những năm đầu thế kỷ XX.

Từ khi có Đảng lãnh đạo, phong trào yêu nước của Phú Yên đư
ợc nhân lên sức mạnh, quân dân Phú Yên đã lập nên những kỳ tích vang dội trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Trong kháng chiến chống Pháp, cùng với các chiến công Đèo Cả, Suối Cối, Sông Ba... quân dân Phú Yên đã cùng quân dân Nam Trung Bộ đánh bại  chiến dịch Át Lăng của thực dân Pháp góp phần vào thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Trong kháng chiến chống Mỹ, những kỳ tích như phong trào Đồng khởi Hòa Thịnh mở ra thời kỳ phát triển mới của cách mạng Phú Yên và các tỉnh đồng bằng Khu V; Giải thoát Luật sư Nguyễn Hữu Thọ để đảm nhận chức Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam; mở bến Vũng Rô đón nhận vũ khí góp phần cùng cả nước đánh bại chiến tranh cục bộ của Mỹ. Đặc biệt với Chiến thắng Đường 5 lịch sử - trận Bạch Đằng trên cạn, đánh tan kế hoạch co cụm phòng thủ duyên hải Nam Trung Bộ của địch, góp phần cùng cả nước kết thúc thắng lợi sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, thống nhất Tổ quốc.


Những thắng lợi to lớn của quân dân Phú Yên trong 2 cuộc kháng chiến là đỉnh cao của truyền thống đoàn kết, yêu nước, cần cù sáng tạo trong lao động và kiên cường bất khuất trong chiến đấu là bản anh hùng ca bất hủ trong lịch sử 400 năm của Phú Yên. Chúng ta thật tự hào về danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho tỉnh Phú Yên, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, 70% số xã và nhiều đơn vị, cá nhân trong tỉnh.


Trải qua 36 năm sau giải phóng, nhất là 22 năm tái lập tỉnh, phẩm chất anh hùng của Phú Yên cũng đã được phát huy. Phú Yên đã giành được những thành tựu hết sức quan trong trong sự nghiệp CNH-HĐH: Cơ bản thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, kinh tế phát triển nhanh và chuyển dịch theo hướng CNH-HĐH, hạ tầng kỹ thuật được cải thiện, an ninh quốc phòng được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được ổn định và nhiều mặt cải thiện...


Tuy vậy, nhiệm vụ phía trước của Phú Yên còn rất nặng nề, để đạt mức trung bình cả nước vào năm 2015, đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và sớm trở thành một trung tâm dịch vụ lớn của khu vực, một cữa ngõ mới ra biển Đông của Tây Nguyên..., Phú Yên còn nhiều việc phải làm và phải phấn đấu cật lực mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã vạch ra.


Các thế hệ Phú Yên đi trước đã biết khơi dậy sức mạnh ngàn năm văn hiến anh hùng của dân tộc Việt Nam, đã khơi dậy truyền thống tốt đẹp và khí thiêng sông núi Phú Yên, lập nên những kỳ tích oai hùng và vinh danh Phú Yên anh hùng. Các thế hệ hôm nay quyết noi gương tiền nhân, chuyển chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu sang xây dựng hòa bình; nâng truyền thống cần cù chịu khó trong lao động thành lao động sáng tạo và khoa học để đạt hiệu quả cao; truyền thống yêu nước cần được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng khắp các cơ quan, đơn vị, mỗi ngành mỗi cấp và mỗi nhà. Đồng thời, chúng ta phát huy những giá trị văn hóa tinh thần của người Phú Yên kết hợp việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trước hết, khẩn trương quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thành chương trình hành động của từng địa phương, cơ sở, đơn vị  và tổ chức thực hiện một cách khoa học, cụ thể và hiệu quả cao.


Tiến tới mục tiêu giàu đẹp và văn minh hiện đại, con đường không hề bằng phẳng mà còn lắm khó khăn thử thách; nhưng với quyết tâm vượt khó vươn lên; chúng ta tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được cộng với  nhân lên truyền thống yêu nước và khí phách anh hùng. Xây dựng Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Đạt được như vậy và cao hơn nữa, chúng ta mới xứng đáng với truyền thống quê hương.

PHÚ YÊN
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek