Thứ Năm, 03/10/2024 03:44 SA
Ðồng chí Ðào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh Phú Yên:
Năm đặc biệt, Phú Yên nỗ lực đặc biệt, phấn đấu đưa Nghị quyết Ðại hội Ðảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 03/02/2011 14:55 CH

Phóng viên Phú Yên Xuân Tân Mão phỏng vấn đồng chí Ðào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm 2011 – năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước và Phú Yên – và cũng là năm mở đầu thực hiện Kế hoạch nhà nước 5 năm (2011-2015), Chiến lược phát triển kinh tế xã hội Phú Yên 10 năm (2011-2020) theo tinh thần nghị quyết Ðại hội XV của Ðảng bộ tỉnh.

 

Dc_Dao_tan_Loc110215.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc. - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Ðồng chí ÐÀO TẤN LỘC:

 

Nhân dịp năm mới Tân Mão, qua Báo Phú Yên, cho tôi được gửi đến cán bộ, chiến sĩ, đồng bào trong toàn tỉnh lời chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc chúng ta cùng nhau giành được thắng lợi lớn cho năm 2011 - Tân Mão, năm có nhiều sự kiện đặc biệt đối với Phú Yên.

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, từ một tỉnh nghèo, thường xuyên bị thiên tai, 5 năm qua, Phú Yên đã nỗ lực đẩy mạnh CNH, HĐH, hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV: cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, bước đầu xây dựng Phú Yên theo hướng tỉnh công nghiệp dịch vụ (tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP vượt qua nông nghiệp). Đây là một thành tựu rất quan trọng, xin đồng chí cho biết nhờ đâu Phú Yên đạt được sự phát triển mạnh về kinh tế - xã hội?

 

Đến cuối năm 2010, tuy đạt tăng trưởng GDP bình quân cao 12,3%/năm trong 5 năm, nhưng GDP bình quân đầu người tỉnh ta mới ở mức hơn 830 USD, so với chuẩn nghèo quốc tế (khoảng hơn 900 USD/người/năm), thì đạt được hơn 92%; với mức tăng trưởng hiện nay thì GDP bình quân đầu người năm 2011 sẽ đạt được hơn 950 USD. Cho nên trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nêu hiện nay tỉnh ta: “cơ bản thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo”, là có cơ sở.

 

Xét về cơ cấu kinh tế, đến cuối năm 2010, giá trị tăng thêm trong khu vực nông nghiệp là 29,2% GDP, trong khi giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp - xây dựng là 34,4% và trong khu vực dịch vụ là 36,4%. Đây là kết quả của một sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng diễn ra trong nhiều năm nay, trong đó năm 2008 đánh một dấu mốc quan trọng: lần đầu tiên tỉ trọng GDP khu vực nông nghiệp thấp hơn tỉ trọng GDP của cả khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ.

 

Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế 5 năm qua 2006-2010 theo hướng ngày càng giảm tỉ trọng về nông nghiệp, và tăng trưởng tỉ trọng về công nghiệp, dịch vụ trong GDP là phù hợp với định hướng xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành một tỉnh công nghiệp.

 

Đạt được kết quả trên là do nhiều nguyên nhân:

 

+ Trước hết, Đảng bộ và chính quyền chúng ta kiên trì thực hiện đường lối đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng, biết cách kế thừa và phát huy kết quả của những nhiệm kỳ trước đã làm được, khắc phục vượt qua mọi khó khăn, đề ra được những quyết sách đúng, khơi dậy được nội lực tại địa phương và tranh thủ được sự giúp đỡ của Trung ương, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Nhiều chương trình hành động, nghị quyết, kế hoạch… của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của HĐND tỉnh, UBND tỉnh về kinh tế - xã hội đã đi vào cuộc sống, mang lại kết quả tốt.

 

+ Việc lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành, vận động quần chúng thực hiện của cả hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tốt, hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát được tăng cường thường xuyên hơn, có tác dụng uốn nắn sai sót, thúc đẩy phát triển đúng hướng.

 

+ Việc hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, trong đó có các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh trong việc đầu tư sản xuất kinh doanh, xây dựng hạ tầng và cơ sở phúc lợi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giúp nhau vượt qua khó khăn trong thiên tai bão lụt. Nhiều cơ sở công nghiệp, du lịch được đầu tư mới hoặc mở rộng, làm đường nông thôn, hẻm phố, trường học, giúp nhau xóa nhà tạm… đã có tác động to lớn trong việc phát triển kinh tế tỉnh nhà.

 

* Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV đề ra 10 nhóm giải pháp thực hiện mục tiêu “Đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo tiền đề đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp”, trong đó có nêu một số giải pháp và nhiệm vụ mang tính đột phá, đề nghị đồng chí nói rõ hơn về những nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá này.

 

- Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, ở phần giải pháp có nêu 3 nội dung có tính đột phá tương đối cụ thể rồi. Hiện nay, Tỉnh ủy đang giao cho các cơ quan chức năng xây dựng thành 3 chương trình hành động để thực hiện các vấn đề có tính đột phá đó, khả năng sẽ trình Tỉnh ủy quyết định trong quý II/2011. Do đó, tôi chỉ có thể khái quát 3 nội dung trên theo cách hiểu của mình:

 

+ Thứ nhất, phải hoàn thành một số kết cấu hạ tầng quan trọng. Đặc biệt tuyến đường động lực ven biển từ nam TX Sông Cầu qua phía đông Tuy An, TP Tuy Hòa, ven biển Đông Hòa đến cảng Vũng Rô. Đây là tuyến đường rất quan trọng của tỉnh, nối liền các trung tâm kinh tế với tỉnh lỵ, cảng biển, sân bay, tạo thuận lợi cho một số dự án lớn về công nghiệp và du lịch triển khai xây dựng và hoạt động. Sớm hoàn thành trục đường miền tây để thúc đẩy nhanh sự phát triển 3 huyện miền núi, cùng với việc nâng cấp quốc lộ 25, đường 645 lên quốc lộ, nâng cấp một số trục Đông - Tây khác: 641, 643, 644… sẽ tạo ra hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai. Đối với khu kinh tế Nam Phú Yên, cần tập trung xây dựng và nâng cấp một số tuyến giao thông, thúc đẩy xây dựng hạ tầng khu vực Hòa Tâm sớm để phục vụ cả ổn định dân cư và thu hút đầu tư. Về cảng biển, nâng cấp cảng Vũng Rô tăng năng lực thông qua cảng gấp 3 lần hiện nay và thu hút đầu tư triển khai cảng Bãi Gốc. Về sân bay, phối hợp Cụm cảng Hàng không miền Trung chuẩn bị triển khai Cảng Hàng không Tuy Hòa mới ở khu vực đông nam sân bay hiện nay.

 

ky-su110215.jpg

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu CNH-HĐH là mục tiêu mà Phú Yên hướng tới. Trong ảnh: Các kỹ sư ngành Cơ khí động lực trong ngày tốt nghiệp tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên. - Ảnh: T.HẰNG

 

+ Thứ hai, huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn với tăng vốn đầu tư gấp 2,5-3 lần so với giai đoạn 2005-2010, đặc biệt về thủy lợi, trồng rừng, giao thông, hỗ trợ nâng cấp trường học, trạm xá và các công trình xây dựng nông thôn mới khác. Tổng vốn đầu tư này là chưa kể đến vốn đầu tư giao thông liên vùng, thông tin liên lạc, các nhà máy chế biến… Khu vực nông nghiệp, nông thôn hiện nay tuy chỉ còn tạo ra 29,2% GDP, nhưng là khu vực có hơn 70% dân cư và khoảng 62% lao động xã hội toàn tỉnh. Việc thúc đẩy phát triển nhanh khu vực này sẽ vừa thu hẹp được khoảng cách đang có chiều hướng gia tăng giữa nông thôn và thành thị, vừa tạo được sự ổn định xã hội góp phần bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững trong toàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thành hồ Mỹ Lâm, hệ thống kênh tưới sau thủy điện Sông Hinh, các hồ La Bách, suối Vực, Kỳ Châu, sửa chữa hoàn thiện hồ Xuân Bình và công trình chỉnh trị cửa Đà Nông, một số công trình hồ đập, trạm bơm và đê kè cấp bách bảo vệ bờ sông, bờ biển… Đẩy mạnh trồng rừng nâng độ che phủ lên hơn 39% và khoảng hơn 7.000ha cao su ở khu vực các huyện miền núi. Đưa tiến bộ kỹ thuật về giống, chăm sóc, cơ giới hóa… để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, khai thác và nuôi trồng thủy sản nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

 

Đầu tư xây dựng nâng cấp trường học các cấp, trạm y tế xã, bệnh viện huyện, hỗ trợ đầu tư xây dựng giao thông nông thôn và chỉnh trang từng bước các khu dân cư theo hướng xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống ở nông thôn. Phấn đấu có 20-25% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. 

 

+ Thứ ba, tiếp tục phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực để kịp đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương đang vươn lên một tỉnh công nghiệp. Trước hết là việc đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Huy động nhiều nguồn lực để cơ bản kiên cố hóa xong các trường từ mầm non đến trung học phổ thông, theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng giáo viên, tạo điều kiện trang bị cho các trường để phục vụ đổi mới phương pháp dạy và học. Phấn đấu đạt mọi trẻ em 5 tuổi đều được học mẫu giáo, giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS và đầu tư mạnh để phổ cập THPT, đến năm 2015 có ít nhất 70% thanh niên trong độ tuổi tốt nghiệp THPT.

 

Đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 Trường Đại học Phú Yên, mở rộng và nâng cao hiệu quả Trường Cao đẳng Nghề và các trung tâm dạy nghề với nhiều nghề thích hợp quá trình phát triển của tỉnh. Tạo điều kiện để Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 và Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa trở thành trường đại học, mở rộng Phân viện Phú Yên của Học viện Ngân hàng và mở chi nhánh đào tạo của một số trường đại học, cao đẳng khác… qua đó tạo môi trường đào tạo nghề nghiệp cho con em địa phương. 

 

Bên cạnh đó, phải rà soát lại các chính sách hỗ trợ đào tạo các bậc học tiến sĩ, thạc sĩ, đào tạo chuyên sâu một số ngoại ngữ kể cả trong nước và ngoài nước; chính sách thu hút nhân tài về địa phương công tác (kể cả cơ quan trung ương trên địa bàn), nghiên cứu hỗ trợ điều kiện tạo chỗ ở và môi trường tuyển dụng thuận lợi. Thực hiện mạnh mẽ việc thu hút trí thức về công tác ở cơ sở để nâng cao chất lượng công việc. 

 

Nghiên cứu hỗ trợ cho các doanh nghiệp đào tạo nghề mới cho người lao động, đặc biệt là đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách, con em đồng bào dân tộc thiểu số và người lao động nông nghiệp bị thu hồi đất để phục vụ cho các dự án phải chuyển nghề. 

 

Tôi cho rằng nếu thực hiện tốt được 3 nội dung có tính đột phá trên, sẽ tạo được chuyển động mạnh mẽ trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

 

* Năm 2011, một năm có ý nghĩa đặc biệt với Phú Yên: năm tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và bầu cử Quốc hội, HĐND ba cấp, năm kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên; năm mở đầu thực hiện Kế hoạch nhà nước 5 năm (2011-2015) và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội Phú Yên 10 năm (2011-2020) theo tinh thần nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh. Phú Yên sẽ có những nỗ lực phấn đấu như thế nào và tập trung giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm nào để tạo đà phát triển nhanh, bền vững?

 

- Năm 2011, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Đại hội lần thứ XV tỉnh Đảng bộ tỉnh, năm đầu thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011-2015, năm bầu cử Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp, đối với tỉnh Phú Yên còn có thêm ý nghĩa đặc biệt: Năm tổ chức kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển và là Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ do tỉnh Phú Yên đăng cai. Do đó, Tỉnh ủy xác định mục tiêu tổng quát của năm 2011 là: “Tập trung mọi nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2010 và nâng cao chất lượng tăng trưởng theo hướng bền vững, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra, làm tiền đề thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2011-2015”. Các chỉ tiêu cơ bản và nhiệm vụ năm 2011 đã được HĐND tỉnh quyết định tại kỳ họp thứ 19, báo chí đã phản ánh đầy đủ, tôi không đề cập lại nữa. Ở đây tôi chỉ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

 

May110215.jpg

May xuất khẩu ở Công ty cổ phần An Hưng (TP Tuy Hòa). - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Về kinh tế:

 

+ Trong nông nghiệp, chú ý khắc phục tốt hậu quả thiên tai các năm trước và triển khai tích cực các công trình phòng tránh, giảm nhẹ tác động của thiên tai những năm đến. Hoàn thành một số công trình thủy lợi để phát huy được ngay trong năm 2011. Trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phải đầu tư thâm canh, chọn giống tốt, phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Đẩy mạnh quyết liệt hơn công tác bảo vệ rừng, đồng thời xây dựng các mô hình hiệu quả trong trồng rừng, để mở rộng nhanh diện tích trồng rừng. Triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới theo chương trình mục tiêu của Chính phủ.

 

+ Trong công nghiệp, khởi công các dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và Hạ tầng khu công nghiệp Hòa Tâm.

 

+ Trong dịch vụ, tập trung cao phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch để tổ chức tốt Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, tạo cú huých cho việc phát triển mạnh mẽ về du lịch. 

 

+ Trong thu hút đầu tư và quản lý xây dựng cơ bản: Xây dựng và thực hiện tốt đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thủ tục, chính sách, đào tạo nhân lực… qua đó, tăng khả năng thu hút đầu tư của tỉnh. Rà soát lại toàn diện công tác quản lý xây dựng cơ bản từ quy hoạch, kế hoạch phân bổ vốn, các thủ tục đầu tư, công tác tư vấn, năng lực các chủ đầu tư, công tác đền bù giải phóng mặt bằng… để sắp xếp và tăng cường năng lực các ban quản lý dự án, ban hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng; rút ngắn thời gian trong các khâu thẩm định, phê duyệt; có biện pháp xử lý nghiêm về vi phạm tiến độ, chất lượng, tắc trách trong công tác tư vấn và quản lý dự án; tiến hành điều chỉnh vốn kịp thời cho các dự án đảm bảo tiến độ… Năm 2011, phải tập trung ưu tiên vốn để thực hiện được các dự án cần hoàn thành mà HĐND tỉnh khóa V đã thông qua trong kỳ họp thứ 19. 

 

+ Ở khu vực miền núi, tập trung hoàn thành tuyến giao thông miền tây và một số công trình giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện đã có kế hoạch; đồng thời lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư cho các xã, thôn, buôn khó khăn sớm cải thiện sản xuất và đời sống. Triển khai đầy đủ các chính sách cho miền núi, kể cả các chính sách theo Quyết định 25/TTg đối với các tỉnh Tây Nguyên.

 

Về văn hóa - xã hội:

 

+ Mở rộng việc đào tạo nghề, để nâng cao chất lượng giải quyết việc làm. Đẩy mạnh xóa nhà tạm hộ nghèo đạt trên 2000 nhà, tạo tiền đề để đến năm  2012 cơ bản hoàn thành việc xoá nhà tạm.

 

+ Tiếp tục cải thiện chất lượng giáo dục, xây dựng trường lớp đạt chuẩn, triển khai chương trình phổ cập bậc THPT. Triển khai giai đoạn 1 Đại học Phú Yên.

 

+ Chú trọng đào tạo nhân lực về y tế, nâng cấp cơ bản các bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế xã, thành lập các bệnh viện sản - nhi và mắt. Chỉ đạo quyết liệt công tác y tế dự phòng và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

+ Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa thể thao nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia. 

 

Về quốc phòng - an ninh:

 

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên lâu nay, cần chú ý việc xây dựng thí điểm trung đoàn dự bị động viên theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và triển khai Nghị định 30-CP của Chính phủ huy động nhân lực tàu thuyền của ngư dân sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.  

 

Về xây dựng hệ thống chính trị:

 

Triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV gắn với các chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Sắp xếp kiện toàn bộ máy sở, ngành, huyện sau đại hội các cấp, gắn với chuẩn bị nhân sự và tổ chức tốt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp.

 

Tổ chức hiệu quả các hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát nhằm sớm phát hiện, ngăn ngừa vi phạm trong mọi hoạt động của hệ thống chính trị. Đẩy mạnh hơn công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thực hành tiết kiệm gắn với việc tiếp tục đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, củng cố được niềm tin đối với cán bộ, đảng viên và quần chúng. 

 

Rà soát, xây dựng bộ máy ở cơ sở đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đào tạo và thu hút nhân tài cho bộ máy quản lý công thông qua các chính sách phù hợp; thu hút trí thức trẻ về cơ sở. Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách hành chính, tạo được chuyển biến tốt trong mối quan hệ với doanh nghiệp và nhân dân; phát hiện và xử lý nghiêm các cán bộ công chức thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu trong thực hiện nhiệm vụ. 

 

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek