Thứ Năm, 03/10/2024 03:41 SA
Ðại hội XI của Ðảng – nguồn năng lượng của giai đoạn phát triển mới
Thứ Năm, 03/02/2011 19:00 CH

Chào năm mới 2011, năm mở đầu thập kỷ thứ hai của thế kỷ XXI và chào xuân Tân Mão, cả nước nhiệt liệt chào mừng Đại hội lần thứ XI của Đảng – một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị, tinh thần của toàn Đảng, toàn dân ta, với niềm phấn khởi, tin tưởng và hy vọng.

 

dh_110123.jpg

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ 12 - 19/1/2011- Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Lịch sử Đảng ta, mỗi lần đại hội là mang đến mùa xuân cho đất nước. Trong 25 năm đổi mới, Đảng ta tiến hành 6 lần đại hội, mỗi đại hội đều có ý nghĩa đánh dấu bước trưởng thành và phát triển của Đảng và đất nước.

 

Mở đầu là Đại hội VI. Đại hội đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, kiên quyết xóa bỏ cơ chế hành chính quan liêu bao cấp. Một trong những nghị quyết trong nhiệm kỳ đại hội có ý nghĩa lớn đối với toàn dân ta, nhất là đối với nông dân là Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị (khoán 10) đã thật sự giải phóng sức sản xuất trong nông nghiệp, từ chỗ phải nhập lương thực, Việt Nam đã có dư lương thực để xuất khẩu.

 

Trong bối cảnh chủ nghĩa xã hội thế giới thoái trào, Liên Xô tan vỡ, các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ… Đại hội VII khẳng định quyết tâm con đường đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam hành động của Đảng. Đại hội đã tổng kết quá trình cách mạng Việt Nam từ khi thành lập Đảng thực hiện các Cương lĩnh và Chính cương của Đảng, đúc kết thành 5 bài học của cách mạng Việt Nam và đề ra Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

 

Tiếp tục đường lối đổi mới và thực hiện Cương lĩnh năm 1991, các đại hội VIII, IX, X của Đảng đã giương cao ngọn cờ đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập, mở cửa nền kinh tế, chăm lo xây dựng, đổi mới, chỉnh đốn Đảng, thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Trong quan hệ quốc tế đã thực hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, Việt Nam là bạn và đối tác tin cậy của các nước và các dân tộc trên thế giới.

 

Trong quá trình đổi mới và tiến hành hội nhập, qua mỗi kỳ đại hội, Đảng ta không ngừng tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của nhân dân ta và kinh nghiệm, bài học của quốc tế trên nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đổi mới tư duy lý luận làm cơ sở xây dựng và phát triển đường lối, xây dựng Cương lĩnh phát triển đất nước trong điều kiện lịch sử mới. Qua các kỳ đại hội Đảng của thời kỳ đổi mới, Đảng ta xác định ba trụ cột lớn cần xây dựng, củng cố, phát triển là: nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng, phát triển văn hóa làm nền tảng tinh thần của xã hội.

 

25 năm qua với các quyết sách của các đại hội, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân ta vượt qua bao khó khăn thử thách, có những thử thách vô cùng hiểm nghèo và đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử.

 

Đại hội XI của Đảng lần này có nhiệm vụ đánh giá việc lãnh đạo và thực hiện Nghị quyết Đại hội X và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 5 năm 2011-2015; tổng kết Chiến lược Phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2001-2010 và đề ra Chiến lược Phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011-2020; tổng kết việc thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991) và bổ sung phát triển Cương lĩnh 2011. Và một nhiệm vụ quan trọng của đại hội là bầu Ban Chấp hành Trung ương, cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai nhiệm kỳ đại hội để lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân thực hiện Cương lĩnh và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

 

Đại hội XI của Đảng họp vào lúc toàn Đảng, toàn dân ta kết thúc thắng lợi việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X và Chiến lược Phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2001-2010 và đã trải qua 25 năm đổi mới với nhiều thành tựu to lớn: Việt Nam đã thoát ra khỏi nước nghèo, là nước có thu nhập trung bình. Thế và lực của đất nước đã vững mạnh, vị thế của Việt Nam ngày càng cao trên trường quốc tế… Đảng ta cũng sắp tròn 81 tuổi đầy bản lĩnh và trí tuệ. Đại hội lần này với chủ đề “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” là đại hội của những quyết sách chiến lược, tạo nguồn năng lượng to lớn thúc đẩy nhanh công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới, tăng trưởng nhanh về chất, vượt qua những khó khăn thử thách mới đạt tăng trưởng nhanh và bền vững.

 

Đại hội XI của Đảng, đại hội của niềm tin yêu và hy vọng. Mỗi cán bộ đảng viên, mỗi người dân, mỗi ngành, mỗi cấp, chúng ta nguyện quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng vào cuộc sống.

 

KHÁNH LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek